Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khó truy dấu phi cơ mất tích vì MAS tiết kiệm 210.000 đồng

Nếu hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS) nâng cấp một chương trình máy tính trên máy bay Boeing 777, có lẽ chiến dịch tìm kiếm phi cơ mất tích sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Tờ Sydney Morning Herald dẫn lời một quan chức về công nghiệp vệ tinh cho hay, MAS không nâng cấp Swift, một chương trình cung cấp dữ liệu trên phi cơ. Với chi phí khoảng 10 USD (hơn 210.000 đồng)/chuyến bay, Swift sẽ cung cấp hướng bay, tốc độ và độ cao của phi cơ ngay cả sau khi các hệ thống liên lạc trên máy bay ngừng hoạt động.

Nếu chương trình Swift được nâng cấp đầy đủ, nó có thể gửi thông tin về hiệu suất động cơ, mức tiêu thụ nhiên liệu, tốc độ, độ cao và hướng bay cho dù hệ thống tiếp sóng và bộ phát tín hiệu tự động làm việc hay tắt.

Thuyền phó của một tàu cứu hộ Trung Quốc quan sát mặt biển khi tàu tới Singapore hôm 18/3 để tìm phi cơ Boeing 777 mất tích. Ảnh: Tân Hoa Xã

Một chuyên gia giấu tên nói rằng cơ chế hoạt động của hệ thống Swift tương tự cách một điện thoại di động gửi dữ liệu đến vệ tinh, trong khi bộ phát tín hiệu tự động giống với một ứng dụng cho điện thoại di động.

“Khi ai đó ngắt bộ phát tín hiệu tự động, Swift vẫn tiếp tục làm việc. Bạn có thể thiết lập chế độ cho Swift để nó cung cấp dữ liệu về động cơ. Nó sẽ hoạt động đến khi nguồn điện trên phi cơ cạn kiệt”, vị chuyên gia giải thích.

Nếu Malaysia Airlines nâng cấp Swift, có thể họ đã nhận được dữ liệu chuyến bay qua vệ tinh ngay cả khi các hệ thống liên lạc trên MH370 ngừng hoạt động. Khi phóng viên hỏi  tại sao MAS không mua ứng dụng dù mức giá của nó khá thấp, quan chức giấu tên cho rằng có thể hãng không mua vì họ muốn tiết kiệm chi phí. Như vậy, chỉ vì tiết kiệm hơn 210.000 cho chuyến bay MH370, MAS đã biến vụ mất tích trở thành một bí ẩn lớn.

Trong vụ phi cơ của hãng hàng không Air France mất tích trên Đại Tây Dương năm 2009, dữ liệu từ một chương trình nâng cấp tương tự Swift từng giúp các nhà điều tra tìm ra máy bay gặp nạn.

Đây không phải là lần đầu tiên MAS không sử dụng các tiện ích quan trọng để việc tìm phi cơ trở nên dễ dàng hơn nếu tại nạn xảy ra. Trước đó, hãng tin  Bloomberg đưa tin MAS không sử dụng một chương trình của nhà sản xuất Boeing để thu thập dữ liệu về hiệu suất thời gian thực và phát hiện sớm các sự cố về máy móc.

http://www.themalaysianinsider.com/malaysia/article/crucial-mh370-info-missing-because-mas-wanted-to-save-rm33-says-expert

Bình An

Bạn có thể quan tâm