Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mánh khóe tuồn thịt bẩn từ Hong Kong sang Trung Quốc

Trước đây, một số nhóm mang thịt đông lạnh lâu năm từ Hong Kong sang Trung Quốc bằng xe tải. Do Bắc Kinh siết chặt nhập khẩu thịt, họ buôn lậu bằng cách xách tay.

1
Người ta bỏ thịt vào ba lô hay các túi nhỏ để tuồn thịt lậu sang Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Tại khu công nghiệp ở miền Nam Hong Kong, nhóm du khách đang đứng dưới bóng râm, tránh nắng gay gắt của tháng 7 để chuẩn bị đóng gói, mang thịt bẩn sang Trung Quốc đại lục, Reuters đưa tin.

Trong các nhà xưởng ở Sheung Shui, vùng ngoại ô hẻo lánh giáp Trung Quốc, nhóm gồm 40 người sắp bắt đầu hành trình mang thịt bò đông lạnh Mỹ đến Trung Quốc để đáp ứng nhu cầu thịt ngày càng cao ở nơi này.

Cảnh sát đến và yêu cầu họ giải tán. Nhóm này nhanh tay nhét thịt vào túi, hộp và chất lên xe đẩy. Một số để thịt xuống nền đất khi nhiệt độ ở mức 32 độ C.

Một cảnh sát cho hay số thịt bò này nhập khẩu có phép vào Hong Kong nên anh không thể bắt họ dù biết nhóm người này sắp tuồn thịt lậu vào đại lục. Ở Trung Quốc, do các chính sách thắt chặt với thịt bò Mỹ, việc bán lại chúng tại đây được cho là bất hợp pháp.

Nhóm người trên là những kẻ buôn lậu "bán thời gian", công việc đang bùng nổ ở Trung Quốc từ khi Bắc Kinh trấn áp các hoạt động buôn lậu thịt từ năm ngoái.

Alan Wong, một người kiếm sống bằng cách vận chuyển thịt lậu sang Trung quốc từ chối nói trước máy quay, tiết lộ rằng trước đây, đồng bọn của anh thường dùng xe tải để vận chuyển. Loại thịt được mang vào Trung Quốc theo kiểu này có chất lượng tốt nhập từ Nhật, New Zealand và Mỹ. Mỗi chuyến, những người chịu trách nhiệm vận chuyển thịt kiếm được 30 đến 50 USD. Hiện, thịt chuyển qua biên giới theo kiểu "xách tay" chất lượng rất kém.

Ronald Leung, thành viên Nhóm vận động Nhập khẩu song song, nhận định, hải quan Trung Quốc thường soi hành lý hành khách nên biết họ mang thịt nhưng làm ngơ.

Hồi tháng 6, Trung Quốc thu giữ được hơn 100.000 tấn thịt đông lạnh quá hạn được nhập lậu vào nước này. Số thịt này, còn được gọi bằng cái tên “thịt zombie” (xác sống), đã được sản xuất cách đây khoảng 40 năm.

Thịt thối 40 năm tràn lan trên đường phố Trung Quốc

Những kẻ buôn lậu đang mang theo hàng nghìn tấn thịt đông lạnh sản xuất tại Mỹ có tuổi thọ đến 40 năm từ Hong Kong tuồn vào Trung Hoa đại lục.

Bí mật thị trường buôn lậu thịt 'bẩn' ở Trung Quốc

Hải quan Trung Quốc cho biết, hàng trăm nghìn tấn thịt tiêu thụ ở thị trường nước này mỗi năm là các sản phẩm không rõ nguồn gốc, được tuồn vào qua đường buôn lậu.

 

Đông A

Bạn có thể quan tâm