Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mánh khóe làm giả những cuốn sách quý hiếm

"Một cuốn sách có mùi như thể ở trong nhà thờ 150 năm, cũ rích, ẩm mốc, dễ đánh lừa giác quan của bạn. Người đọc lập tức đánh giá nó là cuốn sách rất cổ", ông Curtis Dowling nói.

Theo “thám tử sách” Curtis Dowling từ đài CNBC, những cuốn sách quý hiếm là món đồ sưu tầm có giá trị đặc biệt. Chúng bị những kẻ buôn lậu làm giả nhiều nhất với mánh khóe tinh vi, người bình thường khó phát hiện.

Để lừa người mua, đầu tiên, những kẻ bán sách lậu tạo cho khách hàng cảm giác giống hệt khi bước vào cửa hàng sách cũ uy tín. Họ xếp đặt hàng dài sách cũ, giấy ngả vàng trên giá.

Một số cuốn sách nổi bật, được nhiều người săn lùng sẽ đặt ở ngay vị trí dễ thấy. Chúng được làm giả vết lem của sơn hay dòng chữ đã ngả màu, như thể đã được viết hàng thế kỷ.

Tất cả tiểu tiết đó nhằm đánh lừa giác quan của người mua, khiến ngay cả nhà sưu tầm có kinh nghiệm cũng có thể mắc bẫy.

Cach phat hien sach gia anh 1

Sách cổ là đối tượng nhắm tới của nhiều kẻ buôn lậu, làm giả. Nếu không có kinh nghiệm, nhiều người mua có thể bị lừa. Ảnh: NY Times.

"Một cuốn sách có mùi như thể đã ở trong nhà thờ 150 năm, cũ rích, mùi ẩm mốc dễ đánh lừa giác quan của bạn. Người đọc lập tức đánh giá nó là cuốn sách rất cổ. Sau đó, bạn đưa ngón tay lật giở từng trang, nhận thấy dấu hiệu của thời gian. Tuy nhiên, đáng tiếc là tất cả điều đó chẳng thể chứng minh bạn đang cầm trên tay cuốn sách thật”, ông Dowling nói.

Những kẻ làm giả sách cổ có công nghệ làm nhái đến mức mùi và vẻ ngoài sách như thật. Vậy làm thế nào để không mua phải sách giả, sách lậu?

Theo “thám tử sách” Dowling, không có cách nào khác ngoài kinh nghiệm của người mua. “Bạn nên quan sát thật kỹ và tìm kiếm dấu hiệu tuổi tác thực sự của nó. Hãy ‘ngửi’ nhiều sách thật, mua một cuốn sách giả nào đó đã bị phát hiện và so sánh với bản sách thật để tìm ra điểm khác biệt", CNBC trích lời khuyên của ông Dowling.

Ngoài ra, theo Art Business, cách in, phun chữ trên trang giấy cũng là điểm cần lưu ý khi tìm mua cuốn sách hiếm. Bạn nên mua kính hiển vi bỏ túi, có thể phóng to ở mức 60X hoặc 100X. Khi nhìn vào những dòng chữ in trên trang giấy, bạn sẽ sớm nhận ra sự khác biệt giữa sách giả và sách thật.

Phần lớn phương pháp in, phun kỹ thuật số được thực hiện bằng cách bắn hoặc phun những tia mực lên trang giấy. Các trường mực in màu, dù lớn hay nhỏ, sẽ xuất hiện tương đối đồng đều.

Trong khi đó, in offset (hình ảnh dính mực in được ép lên các tấm cao su trước rồi mới ép từ miếng cao su này lên giấy) cần sử dụng thạch bản. Khi ấn vào giấy, mực có xu hướng bị đẩy ra, tụ lại và thường dày hơn ở các cạnh của thạch bản. Nhìn vào dòng chữ in, bạn có thể phán đoán cuốn sách có bị giả mạo về thời gian hay không.

Sách lậu đe dọa ngành xuất bản thế giới ra sao?

Sách giả tràn lan trên mạng khiến không ít nhà văn nổi tiếng từ chối bán bản quyền cho nhà phát hành trực tuyến. Tại nhiều quốc gia, bán sách lậu bị trừng phạt nặng.

Nhan Nhan

Bạn có thể quan tâm