Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điểm thi THPT 2022

Mảng khiến hầu hết sinh viên trường Y tái mặt mỗi lần nhắc tới

Kỳ thi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa năm 2018, tổ 8 bốc thăm vào bộ môn Nhi. Chỉ mới tưởng tượng thôi đã thấy khó khi thí sinh phải khám bệnh trực tiếp trên bệnh nhi.

Nhi khoa là mảng hầu hết sinh viên đều tái mặt mỗi lần nhắc tới. Nguồn: suckhoedoisong.

Tứ trụ Nội, Ngoại, Sản, Nhi là các cột mốc chúng tôi dành phần lớn thanh xuân để rèn dũa kỹ năng lâm sàng trong chương trình đào tạo bác sĩ đa khoa. Trong đó, Nhi khoa là mảng hầu hết sinh viên đều tái mặt mỗi lần nhắc tới.

- Tao không thể hiểu đứa bé ấy đang khóc vì gì? Đói, ốm, nhõng nhẽo hay là nó có gì bất ổn trong tâm tính.

Ấy vậy mà các bác sĩ Nhi vẫn đủ kiên nhẫn để nghe và phân tích mọi chi tiết đâu vào đấy. Tôi thường hay nói với Hoàng:

- Bác sĩ Nhi khoa nhưng tính ra là bác sĩ gia đình cậu ạ. Ông bà nội ngoại, bố mẹ cuống cuồng lên khi em bé ốm. Tôi cảm giác thật áp lực vì chúng ta vừa điều trị cho trẻ con nhưng phải vừa chuyên nghiệp trong mắt gia đình, dòng họ của cháu nhỏ.

Mỗi sáng sớm, chúng tôi tập trung 6 tổ tại hội trường J của bệnh viện Nhi trung ương. Tua trực đêm gồm 10 đến 12 bạn (rải đều các tổ) luôn ngồi ngay ngắn ở hàng đầu tiên và một bạn được phân công làm bệnh án để giảng viên giảng bài vào mỗi sáng sớm.

- Trẻ em không phải là người lớn thu nhỏ.

Câu nói này theo chân chúng tôi từ ngày nhập môn và tới nay vẫn không ai quên chúng. Những tiết mục bình bệnh án, phân tích ca bệnh, âm thanh khảo bài qua micro như tung đồng xu, cô giáo gọi đến tên ai, người đó phải đứng dậy và cho ý kiến.

Thật chẳng ngoa khi nói “lãnh đạo sinh ra là để đi lãnh đạn”. Các tổ trưởng, tổ phó là thành phần đầu tiên được mời, được chỉ điểm và được răn đe nếu học hành vớ vẩn. Nhi khoa không chỉ khó ở đối tượng trẻ em như búp trên cành, nó còn đòi hỏi sự tỉ mỉ và một loạt con số, mốc sự kiện cần phải ghi nhớ.

- Trẻ từ 2 tháng đến 12 tháng được coi là thở nhanh khi nhịp thở ở ngưỡng bao nhiêu?

- Lớn hơn hoặc bằng 50 nhịp trong 1 phút.

- Chính xác. Vậy còn ở nhóm 12 tháng đến 5 tuổi?

- 40.

- Chắc chắn là vậy. Bạn có thêm 10 điểm.

Tôi và cô bạn thân đã phải lồng ghép phần thi khởi động của chương trình Đường lên đỉnh Olympia vào mỗi sáng từ ký túc xá đến viện, trước khi tim đập chân run với màn giao ban bắn tỉa kiến thức. Ngày đó, thằng Hoàng và tôi luôn được cả tổ tín nhiệm trong khâu làm quen bố mẹ, tâm sự đủ đường, mở lối cho công cuộc hỏi bệnh, khám bệnh trên cháu nhỏ.

- Hai đứa mày ngày xưa nên thi thêm cả trường văn hoá nghệ thuật để tốt nghiệp có hai bằng chói lọi. Tao chưa thấy có chuyện gì mà chúng mày không lái theo được để phù hợp với phong cách các ông bố bà mẹ.

- Nhưng bọn tao học chưa giỏi nên vẫn cần phải cố gắng hơn nữa. Hiện tại, bọn tao là “bác sĩ mồm”, mấy đứa kia là “bác sĩ não”. Chúng ta cần chia sẻ và giúp nhau cùng tiến bộ.

Kỳ thi tốt nghiệp bác sĩ đa khoa năm 2018, tổ 8 bốc thăm vào bộ môn Nhi. Chỉ mới tưởng tượng thôi đã muốn tè ra quần khi thí sinh phải khám bệnh trực tiếp trên bệnh nhi, không được xem bệnh án, tự biện luận chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị. Ôi sự nghiệp bác sĩ đã đến tóc trên đỉnh đầu chứ không phải ngang tai nữa.

Năm đó, Nguyễn Minh Hoàng và Thái Doãn Minh xếp á khoa kỳ thi tốt nghiệp lâm sàng tại bộ môn Nhi. Chúng tôi đạt điểm 8,5 và chỉ đứng sau bạn Trung Đinh với điểm 9. Cả tổ cười ầm lên, chúng nhắn lên Facebook tổ rằng:

- Hai đứa mày nên tính đến việc mở phòng khám Sản - Nhi, một thằng vừa đỡ đẻ xong, thằng kia đã dẻo miệng đứng dưới chuyện trò với gia đình cháu nhỏ. Thật là bộ song kiếm hợp bích hiếm có.

Điểm thi THPT 2022

BS Thái Doãn Minh / NXB Phụ nữ Việt Nam

SÁCH HAY