Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mạng 6G bao giờ mới được thương mại hóa

6G là chủ đề được quan tâm tại MWC 2023, một trong những sự kiện di động quy mô của năm. Các lãnh đạo đầu ngành viễn thông dự đoán 6G sẽ chính thức được triển khai vào năm 2030.

Các ông lớn viễn thông đang âm thầm nghiên cứu mạng 6G. Ảnh: MobiFone.

Tại Triển lãm di động toàn cầu 2023 (MWC), các giám đốc đầu ngành viễn thông và công nghệ toàn cầu đã tiết lộ về kế hoạch triển khai kết nối mạng di động 6G vào năm 2030. Song, những ông lớn công nghệ này cũng cảnh báo không nên công bố 6G quá rầm rộ để gây hoang mang với người tiêu dùng.

“Chúng tôi vẫn chưa hoàn thành triển khai hạ tầng 5G. Do đó, tôi cho rằng vẫn còn quá sớm để chúng ta thảo luận về 6G”, Giám đốc phát triển Ha Min Yong của SK Telecom, công ty viễn thông hàng đầu Hàn Quốc, chia sẻ tại hội nghị.

Độ phủ sóng 5G còn thấp

Theo CNBC, Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ là những quốc gia đi đầu phân phối sóng 5G vào năm 2019. 5G được các hãng viễn thông săn đón nhờ tốc độ tải về ấn tượng cùng với khả năng trở thành hệ thống mạng lưới nền tảng cho các công nghệ tương lai như xe tự lái hay máy bay taxi không người lái.

Mạng di động thế hệ 5 có ưu điểm là độ trễ thấp hơn 4G, đồng nghĩa với việc các thiết bị sẽ tốn ít thời gian để kết nối và truyền dữ liệu cho nhau hơn.

Tuy nhiên, độ phủ sóng của công nghệ này với người dùng vẫn chưa cao. Một phân tích của hãng Strategy Analytics đã chỉ ra cứ 7 người thì chỉ có 1 người tiếp cận với smartphone 5G. Mặc dù hàng tỷ USD đã được đầu tư vào mạng lưới 5G, các nhà mạng vẫn chưa thể hái được trái ngọt trong thời gian ngắn.

6G xuat hien anh 1

CEO Nokia dự đoán 6G sẽ xuất hiện vào năm 2030. Ảnh: CNBC.

“Hầu hết quốc gia có tỷ lệ tích hợp 5G vào mạng lưới hệ thống tăng là những nước đã có sẵn hạ tầng cho công nghệ này. Nhưng số người dùng thực tế mới là số liệu cần thiết cho thấy tiềm năng thật sự của công nghệ này”, Giám đốc mảng hạ tầng mạng lưới Richard Webb của công ty phân tích CCS Insight nhận định.

Nhưng 6G được xem là chuẩn kết nối của tương lai và sẽ mất rất nhiều năm với sự kết hợp của các công ty trong ngành, các viện nghiên cứu mới có thể hoàn thiện. Do đó, ngành viễn thông đã bắt đầu quan tâm đến 6G ngay từ bây giờ. “6G mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu”, CEO Sigve Brekke của Telenor nói với CNBC.

Các giám đốc trong ngành cũng cho rằng mục tiêu hiện tại của họ là tập trung phát triển hạ tầng 5G cùng lúc với nghiên cứu về công nghệ 6G. Nguyên nhân là sự xuất hiện của 6G sẽ khiến các khách hàng hoang mang và 5G vẫn còn nhiều điểm yếu cần được cải thiện.

“Với vị trí là những người đứng đầu trong ngành, chúng ta không nên khiến khách hàng hoang mang khi liên tục thảo luận những thế hệ tiếp theo của kết nối tương lai. Hiện tại tôi thấy chẳng có gì 5G là không làm được”, Giám đốc công nghệ Howard Watson của BT nói.

Chưa thể triển khai 6G

Theo Pekka Lundmark, CEO của Nokia, lĩnh vực viễn thông vẫn còn thiếu một bước trước khi đến với 6G. Đó chính là bản nâng cấp của sóng 5G. Chuẩn kết nối này sẽ được tung ra thị trường trong vài năm tới, vị CEO nói thêm.

6G xuat hien anh 2

Trước khi có 6G, ngành viễn thông cần phát triển mạng di động 5G nâng cấp, làm nền tảng cho AR/VR. Ảnh: Grain Central.

Ông Lundmark cho biết phiên bản nâng cấp của 5G sẽ giúp các trải nghiệm công nghệ cao cấp như thực tế ảo, thực tế tăng cường hay các máy bay điều khiển từ xa. “Chẳng việc gì phải đợi 6G cả”, CEO Nokia chia sẻ.

Theo CNBC, hiện chuẩn 6G vẫn chưa có khái niệm cụ thể. “Mọi thứ vừa chỉ mới bắt đầu và còn quá sớm để có thể định hình cụ thể công nghệ này”, Giám đốc Watson của BT nói. Nhưng trước hết, 6G sẽ đem đến khả năng bảo mật tốt hơn cho mạng lưới di động cùng với các tính năng trí tuệ nhân tạo (AI).

Nhiều giám đốc ngành viễn thông dự đoán 6G sẽ cập bến vào năm 2030. Nói với CNBC, ông Nick McKeown, Phó chủ tịch cấp cao của Network and Edge Group tại Intel nói rằng 6G sẽ xuất hiện trong khoảng 7 năm tới trong khi các chuẩn kết nối sẽ được công bố trước đó vài năm.

Thông thường các thế hệ mạng di động mới thường được ra mắt vào khoảng thời gian diễn ra Olympics. Do đó, ông McKeown dự đoán 6G sẽ chính thức tung ra thị trường đúng vào sự kiện Olympics năm 2032 ở Australia.

Trong khi đó, Giám đốc Neil Mawston của hãng phân tích Strategy Analytics lại cho rằng các smartphone hỗ trợ mạng di động thế hệ 6 sẽ xuất hiện vào năm 2029. “Cuộc đua 6G đã bắt đầu diễn ra”, ông Mawton chia sẻ.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Ít đột phá công nghệ, smartphone năm 2023 có gì?

Xuất hiện tại MWC 2023, khả năng dễ thay linh kiện, sạc siêu nhanh và camera cảm biến lớn là các xu hướng đáng chờ đợi trên smartphone Android năm nay.

Những xu hướng công nghệ tại MWC 2023

Smartphone màn hình gập, làn sóng mới của 5G và thiết bị thực tế ảo là những xu hướng đáng chú ý tại MWC 2023.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm