Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Manchester United: Ngày xưa ơi!

MU của hiện tại là một đội bóng thiếu bản sắc, không có tinh thần máu lửa. Cách đội bóng này để thua lấm lưng trắng bụng trước Arsenal khiến fan của họ buồn lòng.

Mỗi lần MU bại trận, đặc biệt thua theo cách cay đắng như trận gặp Arsenal, người ta lại ca bài “Ngày xưa ơi” để nhớ về một MU oai hùng thời Alex Ferguson.

Dưới trướng của “ông già gân”, MU cũng từng thua mất mặt. Nhưng các Manucian vẫn nuối tiếc quá khứ, nhất là khi MU của hiện tại không có cái gọi là “bản sắc Quỷ đỏ”. Mỗi lần MU ra sân, các fan lại nơm nớp lo sợ. Khi họ để lọt lưới, niềm tin vào việc MU có thể gỡ hòa hay ngược dòng ngày một vơi dần.

Có lúc MU ra sân với đội hình với 7 cầu thủ có sở trường đá hậu vệ, MU vẫn đánh bại Arsenal một cách thuyết phục. Có thời điểm, Patrice Evra gọi những trận đấu giữa MU và Arsenal là “trận đấu của những người đàn ông và những đứa trẻ”. Họ ra sân, đe nẹt đối thủ bằng cái uy của đội bóng số một nước Anh.

Dưới thời Van Gaal, MU đã đánh mất cái uy của đội bóng số 1 nước Anh. Ảnh: Getty Images.

Arsenal vẫn như thế, ào ạt tấn công, ngây thơ như những đứa trẻ nhưng với MU, có cảm giác như đó là đội bóng của những ông già. Carrick và Schweinsteiger với số tuổi cộng lại bằng 65 (34 và 31) như những cỗ máy hết xăng khi đối đầu với hàng tiền vệ cơ động, giàu tốc độ của Pháo thủ.

Đội trưởng Rooney chậm chạp, yếu ớt và lỗi nhịp một cách thảm hại, trong khi Darmian tự biến mình thành một chàng hề khi để cho Alexis Sanchez vượt mặt hết lần này đến lần khác.

Những lúc như thế, các tín đồ MU thèm được thấy một Rooney xông xáo, máu lửa, quát nạt đồng đội và chạy như bay về phía trước, giống như anh từng làm vài ba năm trước, một Rafael đã vào sân là chiến đấu như một chiến binh hay những pha quắc mắt khiến đối thủ phải khiếp sợ của Rio Ferdinand. MU hiện tại không có những thứ đó. Nói cách khác, Van  Gaal không truyền được lửa chiến đấu cho các học trò.

“MU đã làm rất tốt việc câu giờ trong suốt 70 phút cuối của trận đấu”, một tín đồ của đội bóng cay đắng chia sẻ trên mạng xã hội dòng trạng thái khiến những ai không theo dõi trận đấu tin rằng, đội bóng đã có một trận thắng dễ.

Cặp tiền vệ Carrick và Schweinsteiger quá già để giúp MU đứng vững trước Arsenal. Ảnh: Getty Images.

Kết thúc trận đấu, Van Gaal chia sẻ với báo giới rằng các học trò của ông đã không thực hiện tốt đấu pháp. Tuy nhiên, nếu như đấu pháp đã sai ngay từ đầu thì lấy gì để thực hiện. Ý đồ của “Tulip thép” là muốn dùng kinh nghiệm của Carrick và Schweinsteiger để nắm giữ thế trận, phát huy sở trường kiểm soát bóng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, tuyến giữa của MU đã yếu bóng vía đến tội nghiệp trước những màn đánh vỗ mặt của Pháo thủ.

Trong những trận gặp Arsenal, Sir Alex thường sử dụng một hàng tiền vệ 5 người, đá pressing, thậm chí đá rát để ngăn đội bóng này thực hiện những pha phối hợp đoạn ngắn và di chuyển không bóng, sau đó phản công nhanh để ghi bàn.

Một điểm đáng thất vọng khác của MU dưới thời Van Gaal (và cả David Moyes trước đây), đó là MU phản công dở, còn chống phản công lại cực yếu. Đáng buồn khi MU hiện tại có những cầu thủ tốc độ tốt như Martial, Depay nhưng gần như không có bàn thắng nào từ các tình huống phản công. 

MU giờ chỉ là đội bóng thiếu bản sắc. Ảnh: Getty Images.
MU giờ chỉ là đội bóng thiếu bản sắc. Ảnh: Getty Images.

Mỗi khi bị đối phương dồn ép, các cầu thủ MU chỉ biết phá bóng lên càng xa khung thành càng tốt, thay vì ghim bóng vào một điểm cố định, nơi có 1 cầu thủ tốc độ tốt chờ đợi, sẵn sàng thực hiện phản công. Ngược lại, khi dồn ép đối thủ, họ hoàn toàn không tạo cảm giác yên tâm khi vừa tấn công bế tắc, lại chống phản công quá yếu. Nếu các chân sút bên phía The Gunner như Ramsey, Oezil hay Giroud chắt chiu hơn, MU có thể chịu một trận thua thảm hơn nhiều.

Bỏ ra vài trăm triệu bảng, Van Gaal vẫn chưa tạo ra một đội bóng ổn định. Hơn một năm đến với sân Old Trafford, triết lý của ông có vẻ vẫn chưa thấm nhuần đến các cầu thủ, trong khi những người con của sân Old Trafford lần lượt phải ra đi do không hợp triết lý của vị HLV này. MU đang lạc lối. Ngay cả khi gặt hái được thành công nhất định ở mùa giải này, đó vẫn không phải là đội bóng thân thuộc mà tín đồ MU từng yêu mến. Có gì đó xa lạ ở đội bóng này.

Van Gaal hoang mang khi MU thua Arsenal

"Quỷ đỏ" Manchester nhận thất bại nặng nề nhất từ đầu mùa khi thua 0-3 trước Arsenal. Sau trận đấu, huấn luyện viên Van Gaal cũng không thể lý giải phong độ đáng thất vọng của MU.

 

Thành Duy

Bạn có thể quan tâm