Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United thua vì sai lầm của Solskjaer

Trong trận cầu sinh tử tại Champions League, MU của Ole Solskjaer chọn sơ đồ 3 trung vệ để đối đầu RB Leipzig và tự chuốc lấy thất bại.

Bình luận

MU anh 1

Khi Inter Milan thua Real Madrid 0-2 ngay trên sân nhà tại vòng bảng Champions League mùa này, Fabio Capello đã không tiếc lời chỉ trích cách nhập cuộc với sơ đồ 3 trung vệ của HLV Antonio Conte như sau: "Chơi 3 trung vệ với đội bóng không có trung phong là tự sát. 6 tiền vệ của đối phương sẽ nuốt chửng khu trung tuyến".

Trước RB Leipzig, MU của Ole Solskjaer đi vào vết xe đổ mà Inter đã bỏ lại khi chọn sơ đồ 3 trung vệ, và "Quỷ đỏ" phải trả giá bằng suất đi tiếp tại Champions League.

Lỗ hổng của sơ đồ 3 trung vệ

MU đã mở màn chiến dịch Champions League mùa này bằng sơ đồ 3-5-2 và quật ngã PSG 2-1 ngay trên đất Pháp. Chiến quả này đến ngay sau trận thua 1-6 trước Tottenham tại Premier League và tạo ra không ít hứng khởi.

Việc có 3 trung vệ án ngữ trước khung thành David De Gea cùng với Alex Telles và Wan Bissaka ở 2 biên giúp "Quỷ đỏ" dễ dàng triển khai bóng từ phần sân nhà.

MU anh 2

MU bị loại khỏi Champions League sau khi thua 2 trận cuối. Ảnh: Reuters.

Chiến thắng ngay trên sân khách này dường như là cơ sở để Ole Solskjaer tin tưởng trong việc lựa chọn đấu pháp trước Leipzig ở trận cầu sinh tử trên đất Đức. MU chỉ cần hòa là chắc vé đi tiếp, và sơ đồ thiên về sự chắc chắn bên phần sân nhà này xem ra là lựa chọn hợp lý và an toàn cho "Quỷ đỏ".

Tuy nhiên, Leipzig của HLV Julien Nagelsmann không phải tay mơ để rơi vào cái bẫy lộ liễu của MU. Đội bóng vào bán kết Champions League mùa trước ra sân với Dani Olmo được bố trí chơi cao nhất, nhưng đây thực chất là một tiền vệ công.

Arrigo Sacchi nói chiến thuật bóng đá là "mảnh chăn hẹp" khi không sơ đồ nào là hoàn hảo, một HLV giỏi phải biết cách sắp xếp để mang lợi thế về cho đội bóng của mình. Phổ biến và cơ bản nhất trong chiến thuật là sử dụng số lượng để áp đảo đối thủ ở phần sân nhất định.

Với cách sắp xếp đột biến trước MU, Leipzig có 5 cầu thủ ở khu vực trung tuyến để đấu với hàng tiền vệ 3 người Matic, McTominay và Bruno Fernandes của đội khách.

5 cầu thủ ở khu vực trung tuyến của đội bóng Đức hoàn toàn áp đảo hàng tiền vệ 3 người của MU. Khi cô lập được hàng tiền vệ, 2 tiền đạo của MU là Rashford và Greenwood cũng coi như không được chơi bóng. Việc không bố trí cầu thủ tiền đạo nào còn giúp Leipzig biến 3 trung vệ của MU trở nên thừa thãi.

Leipzig không có nhu cầu tấn công trung lộ. CLB Đức thường xuyên nhồi bóng ra biên để tận dụng khoảng trống ở hành lang và kéo giãn hàng phòng ngự không quá nhanh nhẹn của "Quỷ đỏ".

Bàn mở tỷ số của Leipzig là tình huống như thế cho thấy rõ ràng sự thắng thế về chiến thuật của đội bóng Đức trước MU. Trong tình huống Marcel Sabitzer chuyền bóng, Angelino có khoảng trống lớn để băng lên bên cánh trái.

MU anh 3

Dani Olmo (khoanh tròn màu vàng), cầu thủ được xếp chơi cao nhất trên hàng công Leipzig thường xuyên di chuyển giữa các tuyến của MU, còn Angelino luôn có khoảng trống ở biên trái khi hàng phòng ngự của MU phải đối mặt với quân số tấn công đông của đối phương.

MU anh 4

Ở bàn thua thứ hai, MU lại một lần nữa bỏ quên Angelino bên cánh trái.

Dani Olmo, người đá trung phong trên lý thuyết cho Leipzig không đứng cạnh Harry Maguire như cầu thủ trung phong đón bóng. Cầu thủ người Tây Ban Nha đứng giữa hàng hậu vệ và tiền vệ của MU và khiến sự xuất hiện của Maguire và Luke Shaw trở nên thừa thãi.

Trong 15 phút đầu trận, việc bố trí Olmo thường xuyên lui về tham gia triển khai bóng giúp Leipzig gần như đè bẹp "Quỷ đỏ". Angelino sau 6 phút đã có lần thứ hai đối diện với khung thành De Gea theo kịch bản giống hệt bàn mở tỷ số: bóng được chuyền dài từ giữa sân tới cho hậu vệ này băng lên. Người kéo bóng từ phần sân nhà trước khi tung ra đường chuyền cho Angelino khi đó chính là Olmo.

Bàn thứ hai của Leipzig đến theo một kịch bản tương tự. Angelino vẫn có bóng trống trải bên cánh trái sau đường chuyền của Sabitzer để thực hiện cú tạt vào vùng cấm cho Haidara dứt điểm. Hàng phòng ngự MU lúc này lại bộc lộ điểm yếu cố hữu về khả năng bọc lót.

Chỉ cần nhìn cách phản ứng của Shaw và Telles sau bàn thua này là hiểu sự bất lực của "Quỷ đỏ" trước Leipzig khôn ngoan và hiện đại.

Sự non kém của Solskjaer

Bóng lăn 15 phút, nhưng MU đã thua Leipzig 2 bàn. Tuy nhiên, HLV Ole Solskjaer không đưa ra bất kỳ thay đổi nào về chiến thuật. Nhà cầm quân người Na Uy chỉ làm điều này trong hiệp 2 khi tung Van de Beek vào sân thay Alex Telles, chuyển sơ đồ từ 3-5-2 về thành 4-2-3-1.

Kết quả lập tức tới. MU sút 14 lần trong hiệp 2, nhiều gần gấp 5 lần Leipzig (3 cú sút). Tuy nhiên, sự thay đổi này quá muộn khi lợi thế 2 bàn quá khó bị xô đổ. MU chỉ thực sự vùng dậy trên bảng tỷ số sau khi thua bàn thứ 3 với pha lập công của Fernandes và Pogba.

MU anh 5

Solskajer có đủ chuyên môn để dẫn dắt MU? Ảnh: Getty.

Sau chiến thắng trước West Ham tại Premier League, ngược dòng đang là thói quen xấu của "Quỷ đỏ" khi cả 6 chiến thắng tại Premier League của đội bóng này đều đến theo kịch bản này. Và một lần nữa, tư tưởng ngược đời này lại báo hại MU trong trận đấu quan trọng nhất tính đến lúc này mùa giải.

MU cho đi lợi thế quá dễ dàng khi để thua 2 bàn sau vỏn vẹn 13 phút. Leipzig không phải Southampton, West Ham, West Brom, Newcastle..., và Champions League cũng không phải Premier League để những sai lầm có thể được sửa chữa ở nửa sau bằng những cơn lên đồng phong độ của các ngôi sao.

Việc bị loại khỏi Champions League ngay từ vòng bảng dù thắng thuyết phục PSG và Leipzig sau 2 lượt đấu đầu tiên tiếp tục chỉ ra vấn đề lớn nhất của MU lúc này là HLV Ole Solskjaer.

Nhà cầm quân người Na Uy không đủ chuyên môn để giúp MU trở thành CLB chiếu trên thực sự. Sau gần 2 năm dẫn dắt "Quỷ đỏ", Solskjaer chỉ biết giúp MU chiến thắng bằng cách thua trước khi tận dụng sự bùng nổ của các học trò ngôi sao để ngược dòng.

Đó chưa và sẽ không bao giờ là cách đội bóng lớn thi đấu và gặt hái vinh quang. Solskjaer có sự ủng hộ của phòng thay đồ, cũng thấu hiểu giá trị truyền thống của MU. Tuy nhiên, Solskjaer không giúp MU trở thành đội bóng lớn. Với CLB có truyền thống lẫn sự ngạo nghễ lớn như "Quỷ đỏ", điều này là không thể chấp nhận.

Trước khi Bruno Fernandes gia nhập MU hồi cuối tháng 1 và kéo "Quỷ đỏ" tới suất dự Champions League, cây bút Jonathan Wilson trên Guardian nhận định về Solskjaer bằng bài báo có tiêu đề: "Solskjaer không phải người phù hợp với MU".

Wilson viết: "Thật dễ để nói về bóng đá trẻ, những hứa hẹn và giá trị của sự kiên nhẫn. Nhưng sẽ thế nào nếu sau 2 hay 4 năm, mọi chuyện mới vỡ lở ra rằng Solskjaer là lựa chọn sai lầm? Bằng chứng nào cho thấy Solskjaer là người phù hợp? Sẽ thế nào nếu đội hình này bị thui chột tài năng? Sẽ thế nào nếu MU bỏ lỡ việc bổ nhiệm một người tài năng như Mauricio Pocchettino chỉ vì tin tưởng mù quáng vào Solskjaer?".

Không cần đến 2 hay 4 năm như Wilson viết, sau 11 tháng, Solskjaer cho thấy ông không phải HLV đủ giỏi để dẫn dắt MU. Và tiềm năng của Bruno Fernandes, Donny van de Beek, Marcus Rashford hay Mason Greenwood sẽ bị lãng phí thêm một năm nữa ở đấu trường Europa League.

Đã đến lúc sa thải Solskjaer hay chưa? Câu hỏi này ban lãnh đạo MU có lẽ trả lời được nếu họ hiểu Pocchettino vẫn đang tự do và sẵn sàng ngồi vào ghế nóng.

MU anh 6

Maguire lý giải thất bại của MU Trung vệ Harry Maguire cho rằng khả năng chống tạt bóng kém khiến Man United thua 2-3 trước chủ nhà Leipzig ở lượt trận cuối vòng bảng Champions League 2020/21.

Leipzig 3-2 MU: Bruno Fernandes lập công

Hai bàn thắng muộn của Bruno Fernandes và Paul Pogba không thể giúp MU giành vé vào vòng knock-out Champions League 2020/21.

Man United bị đẩy xuống Europa League

Man United không thể giành vé vào vòng knock-out Champions League 2020/21 sau khi thua Leipzig 2-3 ở trận đấu rạng sáng 9/12 (giờ Hà Nội).

Phụng Long

Bạn có thể quan tâm