Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United sẽ không bán 'con gà đẻ trứng vàng' Pogba

Tiền vệ người Pháp sẽ khó lòng rời khỏi Old Trafford mùa hè này khi anh đang là cầu thủ MU tốt nhất trên sân cỏ và trong lĩnh vực thương mại.

Giữa tháng 6, Paul Pogba đã phát biểu khi tham gia sự kiện quảng bá tại Tokyo (Nhật Bản): "Đây là thời điểm phù hợp để tôi tìm kiếm những thử thách mới ở nơi nào đó khác".

Manchester United đón nhận việc Pogba công khai ước muốn được rời Old Trafford với cái thở dài đầy ngao ngán.

Sau tất cả, chẳng có gì mới mẻ.

Paul Pogba,  Manchester United,  Man City,  Juventus,  Sir Ferguson anh 1
Pogba bóng gió muốn rời Old Trafford trong sự kiện giữa tháng 6. Ảnh: REX.

Bản hợp đồng kỷ lục của Old Trafford

Tháng 8 năm ngoái, người đại diện đầy quyền lực Mino Raiola cân nhắc lời đề nghị của Barcelona dành cho Pogba. 4 tháng trước đó, Pep Guardiola thừa nhận Raiola có lời mời Manchester City mua tiền vệ người Pháp.

Thực tế này chẳng có gì bất ngờ. Năm 2012, Sir Alex Ferguson quyết định loại tiền vệ trung tâm này cùng lời khẳng định: "Mặc dù tài năng của Pogba là không thể chối cãi, nó cũng chẳng đáng so với những rắc rối phức tạp xung quanh cậu ta".

Pogba là cầu thủ tài năng, nhà vô địch World Cup. Nhiều người hẳn sẽ không hài lòng với quyết định của Hiệp hội Cầu thủ chuyên nghiệp Anh, nhưng quả thực Pogba đã trở thành người không nằm trong đội hình Man City hay Liverpool mà vẫn đủ sức có tên trong đội hình tiêu biểu Premier League 2018/19.

Đáp lại động thái úp mở của Pogba ở Tokyo, "Quỷ đỏ" phát đi thông điệp y hệt như năm ngoái, họ chẳng hề có hứng thú bán đi bản hợp đồng kỷ lục có giá 89 triệu bảng.

Hơn thế nữa, đội bóng thành Manchester còn mong chờ được nhìn thấy Pogba có mặt trong đội hình xuất phát gặp Chelsea ở trận mở màn mùa giải mới vào ngày 11/8 tới.

Trên khía cạnh mạng xã hội, CĐV MU đứng về phía CLB. Với họ và với Sir Alex Ferguson, cầu thủ 26 tuổi chẳng hề xứng đáng được trọng vọng đến thế.

Tuy nhiên, vẫn có những lý do cho việc tại sao MU không thúc đẩy việc bán Pogba.

Pogba thành công hay thất bại ở MU?

Pogba miêu tả cuộc trở về MU năm 2016 bằng 2 chữ "định mệnh". Thương vụ này chắc chắn không xảy ra một cách tình cờ khi nó đã được xúc tiến kể từ giây phút Ferguson nghỉ hưu vào năm 2013.

Các nhân viên cấp cao của MU nhận thấy ngôi sao người Pháp này sở hữu khả năng và tố chất đặc biệt, có thể đóng góp quan trọng cho đội chủ sân Old Trafford. Sau 3 mùa giải vừa qua, tài năng của Pogba đã được chứng minh khi rực sáng hơn bao giờ hết.

Tại Premier League, Pogba đã có 24 bàn thắng và 23 pha kiến tạo trong 95 trận đấu. Suốt thời gian đó, MU có tới 2 mùa cán đích ở vị trí số 6 và chỉ một lần giành ngôi á quân.

So sánh với bên phía Man City, tiền vệ Kevin de Bruyne có 16 bàn thắng và 36 pha kiến tạo trong 92 lần ra sân. Cầu thủ người Bỉ này đang chơi cho đội bóng giành những chiếc cúp vô địch liên tiếp.

Bên cạnh đó, Pogba còn là người mở tỷ số trong chiến thắng trước Ajax ở trận chung kết Europa League tại Stockholm vào năm 2017.

Tuy nhiên, trái ngược với thành công kể trên là những nghi ngờ về sự trung thành và thái độ của Pogba. Người thầy cũ Jose Mourinho cảm thấy khó chịu đến mức từng tuyên bố ông còn làm việc ở Old Trafford, Pogba sẽ không thể trở lại làm đội trưởng MU.

Trong trận MU thua cay đắng 1-3 trước Liverpool - trận đấu cuối cùng Jose Mourinho còn tại vị ở Manchester, Pogba hoàn toàn không được ra sân.

Sau khi lên nắm quyền thay "Người đặc biệt", Ole Gunnar Solskjaer lại lựa chọn đặt niềm tin vào Pogba. Phần thưởng dành cho nhà cầm quân người Na Uy là 8 bàn thắng và 6 kiến tạo trong 10 trận đầu tiên Pogba chơi dưới trướng HLV mới. "Quỷ đỏ" giành kết quả 8 trận thắng và 2 trận hoà.

10 trận tiếp theo lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Sự đóng góp của tiền vệ người Pháp chỉ là duy nhất 2 quả penalty. Phong độ của cả đội cũng kém dần đi: 2 thắng, 3 hoà và 5 trận thua, kết thúc với chiến bại nhạt nhẽo trên sân nhà trước đội bóng đã chắc vé xuống hạng là Cardiff City.

Paul Pogba,  Manchester United,  Man City,  Juventus,  Sir Ferguson anh 2
Pogba đứng đầu tới 4 trong 5 thống kê của các cầu thủ MU mùa giải vừa qua.

Pogba là con gà đẻ trứng vàng

Trở lại quá khứ, thông báo chính thức về hợp đồng chuyển nhượng Pogba từ Juventus diễn ra lúc 0h35 theo giờ nước Anh. MU không đưa ra bất cứ lời giải thích nào, nhưng ai nấy đều ngầm hiểu hành động này là để tạo hiệu ứng tối đa lên những thị trường thương mại lớn như ở châu Á và Bắc Mỹ.

Thông báo này còn đính kèm video có sự xuất hiện của Pogba với dấu quỷ đỏ ở trên tóc. Tiếp sau đó là loạt video đến từ nhà tài trợ, một rapper và nghệ sĩ vẽ hình minh hoạ.

Trong bóng đá hiện đại, khía cạnh thương mại đóng vai trò vô cùng quan trọng. MU thường có buổi nói chuyện với những bản hợp đồng tương lai về hiệu quả mà họ sẽ nhận được trên mạng xã hội từ việc đầu quân sang Old Trafford.

Pogba là thành viên duy nhất của "Quỷ đỏ" có số lượng người theo dõi trên Instagram (35,2 triệu lượt) nhiều hơn cả chính CLB (29,2 triệu lượt). Thủ thành David de Gea là người đồng đội duy nhất của Pogba có hơn 10 triệu lượt theo dõi.

Tiền vệ người Pháp chính là cầu thủ có giá trị thương mại lớn hơn bất cứ ai tại Premier League.

Trong bóng đá hiện đại, điều này có ý nghĩa lớn vô cùng. Điển hình là Juventus chỉ chấp nhận mua Cristiano Ronaldo từ Real Madrid với giá 99,2 triệu bảng sau khi phòng thương mại định giá cầu thủ này cả về tầm ảnh hưởng trên sân bóng cũng như đóng góp mà anh có thể làm được cho đội bóng trong tương lai.

Pogba có thể về đâu?

Tại La Liga, Real Madrid thể hiện mối quan tâm đến Pogba suốt một thời gian dài, còn HLV Zinedine Zidane cũng dành những lời có cánh cho người đồng hương của ông.

Tuy nhiên, Real đã chi hơn 300 triệu euro (267 triệu bảng) trong mùa hè này. Họ chẳng thể nào có Pogba mà không tốn thêm ít nhất 150 triệu euro nữa.

"Los Blancos" có thể bán đi những cầu thủ khác để bù lại, trong đó có Gareth Bale. Tuy vậy, MU chẳng hề hứng thú với cầu thủ tấn công đã 29 tuổi này. Solskjaer muốn ngừng việc mua những tên tuổi lớn mà không có kế hoạch cụ thể. Nhà cầm quân người Na Uy hứng thú với các tài năng trẻ sở hữu phẩm chất mà ông yêu cầu, luôn sẵn sàng học hỏi và phát triển.

Paul Pogba,  Manchester United,  Man City,  Juventus,  Sir Ferguson anh 3
Solskjaer và Pogba cần làm rõ các yêu cầu trước khi mùa giải mới bắt đầu. Ảnh: Getty.

Khả năng Pogba quay đầu về Juventus cũng được nhắc đến. Tuy nhiên, với việc chi tiêu quá nhiều cho bản hợp đồng Ronaldo vào năm ngoái, nhà đương kim vô địch Italy còn đang phải bán đi vài cái tên để tạo cơ hội cho những người mới đến, đặc biệt là khi họ vừa ký bản hợp đồng với Aaron Ramsey đến từ Arsenal.

Paris Saint-Germain cũng là đội bóng "mạnh vì gạo, bạo vì tiền" và đang chờ đợi những tên tuổi lớn khi xuất hiện lời đồn cả Neymar lẫn Kylian Mbappe sẽ ra đi trong mùa hè này. Dù vậy, PSG cũng chẳng có lý do gì hỏi mua cầu thủ mà đội bóng chủ quản không hề muốn bán.

Vậy điều gì đang xảy ra? Trong tương lai gần, chẳng điều gì có thể xảy ra cả.

Pogba đang trong kỳ nghỉ hè. Anh ta có những chuyến đi quảng bá thương hiệu đến châu Á và khi trả lời phỏng vấn, tiền vệ người Pháp vô tình tạo nên làn sóng phản ứng trên toàn châu Âu.

Điều đáng xem xét ở đây là liệu MU có thực sự hiểu được điều Pogba muốn nói lúc đó. Họ đều biết anh ta bị ràng buộc bởi bản hợp đồng còn thời hạn 2 năm. Thêm những điều khoản khác nữa, MU có thể giữ chân Pogba đến năm 2022.

Tuy vậy, trước khi ngồi vào bàn đàm phán, Solskjaer phải đưa ra yêu cầu cho dàn nhân sự ông sẽ sử dụng ở mùa giải mới. Các cầu thủ MU sẽ có đợt tập trung vào ngày 1/7 và Phó chủ tịch Ed Woodward cần có cuộc thảo luận thống nhất trước đó.

Ngày 7/7, họ sẽ bay đến Australia bắt đầu tour du đấu với điểm đến là Perth, rồi sau đó là Singapore, Thượng Hải và Cardiff. Ngày 26/7 đánh dấu thời điểm 2 tuần trước khi kỳ chuyển nhượng nước Anh đóng cửa, "Quỷ đỏ" sẽ trở về thành Manchester.

Cánh cửa chuyển nhượng của Italy vẫn còn mở đến ngày 23/8 và Tây Ban Nha là ngày 2/9. Tuy nhiên, điều quan trọng là MU sẽ không có ý định bán đi cầu thủ quan trọng nào, nếu như không thể có vị trí thay thế xứng đáng.

Cuộc chiến bịt mắt sút 11 m độc đáo giữa Sergio Aguero và David Villa Hai tiền đạo đình đám Sergio Aguero và David Villa thể hiện cảm giác bóng tuyệt vời khi bịt mắt sút 11 m và đối diện với 3 vật cản ở cầu môn.

Pogba gọi điện cầu cứu HLV Sarri để trở về Juventus

Paul Pogba mới đây lên tiếng không còn muốn gắn bó với Man Utd ở mùa giải tới. Nhiều khả năng cầu thủ này sẽ quay trở lại CLB Juventus thi đấu.

Nhật Minh

Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm