Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man United sáng tạo ở đâu rồi?

Thua West Ham 0-2, Man United chạm mốc trận sân khách thứ 9 liên tiếp không biết mùi chiến thắng.

Một bình luận vui trên mạng xã hội viết Man United đã đạt tới đẳng cấp dù thắng hay thua thì độ nhạt nhẽo vẫn được giữ nguyên. Tuy nhiên, thất bại trước West Ham tối 22/9 lại càng làm nổi bật lên sự thiếu sáng tạo của tập thể "Quỷ đỏ".

Đó là trận sân khách thứ 9 liên tiếp đội bóng của Ole Solskjaer không biết mùi chiến thắng (6 thua, 3 hòa). Thất bại trước West Ham cũng đồng thời đánh dấu cột mốc 11 trận liên tiếp MU không sạch lưới ở sân khách trên tất cả đấu trường - thành tích tệ nhất kể từ sau chuỗi 14 trận không thắng lưới sân khách kéo dài từ tháng 4/2002 đến tháng 12/2002.

Man United thua West Ham 0-2 anh 1
Man United đã trải qua trận sân khách thứ 9 liên tiếp không biết mùi chiến thắng. Ảnh: AP.

MU vô chiêu

Chi tiết mà ít người hâm mộ để ý: Trước West Ham, lần đầu tiên sau hơn một năm, Man United mới dùng lại đội hình xuất phát của trận Premier League trước đó. Suốt kể từ đầu mùa 2018/19 đến nay, việc "Quỷ đỏ" liên tiếp xoay tua đội hình được cho là dấu hiệu cho thấy sự thiếu ổn định.

Cũng chính vì vậy việc HLV Solskjaer giữ nguyên đội hình xuất phát giống trận gặp Leicester vô hình trung đã tạo ra niềm tin về sự ổn định, nhưng đó chỉ là sự tưởng tượng của người hâm mộ.

Sự ổn định duy nhất mà MU tạo ra là sự thiếu sáng tạo trong cách lên bóng. Trước West Ham, Man United thực hiện 460 đường chuyền, nhưng tạo ra vỏn vẹn 8 key pass (cơ hội có thể chuyển hóa thành bàn thắng). Như vậy, phải mất trung bình 57,5 lần chuyền bóng, "Quỷ đỏ" mới tạo ra một cơ hội ăn bàn.

Hiệu quả chuyền bóng và tạo dựng thế trận như vậy là quá tệ. Bởi những đại diện mạnh của "Big Six" như Man City, Liverpool thường mất trung bình 30-45 đường chuyền cho mỗi lần tạo ra cơ hội. Ở trận đấu giữa Man City và Watford, đội bóng hàng xóm của Man United mất vỏn vẹn 31 đường chuyền để tạo ra cơ hội ăn bàn.

Hiệu quả tận dụng cơ hội của "Quỷ đỏ" cũng đang bị duy trì ở mức tồi tệ. Man City tạo ra 21 cơ hội trước Watford và ghi 8 bàn thắng. Như vậy, cứ trung bình 2,6 cơ hội ngon ăn, Man xanh lại tận dụng được cơ hội để ghi bàn.

Còn Man United bỏ lỡ toàn bộ số cơ hội trước West Ham. Trong trận đấu với Leicester vòng trước, Man United thậm chí cần tới 7 cơ hội mới ghi được một bàn và phải mất trung bình 78,5 đường chuyền mới tạo ra nổi cơ hội. Chuyền bóng nhiều nhưng không tạo ra được cơ hội là biểu hiện cao nhất của sự thiếu hiệu quả và sáng tạo.

Man United thua West Ham 0-2 anh 2
West Ham cứ có 4 cơ hội lại ghi bàn, còn Man United tạo ra 6 cơ hội nhưng không ghi nổi bàn nào. Ảnh: Michael Zemanek.

Man United đang rơi vào sự bế tắc khủng khiếp trong việc tạo ra các tình huống uy hiếp khung thành đối thủ. Họ lên bóng tự phát, thiếu chân chuyền có thể thực hiện những pha dọn cỗ, thiếu cả những cầu thủ có thể đột phá tạo ra đột biến. Lối chơi của Man United không rõ là phòng ngự phản công hay tấn công áp đặt. Tất cả đều mờ mịt như tương lai của HLV Ole Solskjaer.

"Quỷ đỏ" tự bắn vào chân

Trong 2 bàn thua của Man United trước West Ham, tình huống thủng lưới đến từ cú sút phạt hàng rào tuyệt đẹp của Aaron Cresswell trông có vẻ giống như tình huống bất khả kháng. Người hâm mộ sẽ đổ dồn vào ngợi khen cú sút quá đẹp của Cresswell chứ chẳng ai lại đi trách De Gea tung người trong vô vọng.

Tuy nhiên, nếu lật lại lịch sử, bàn thua này cũng đã tố cáo sự hời hợt, thiếu trách nhiệm của Man United. Theo thống kê của Opta, kể từ mùa 2011/12 đến nay, De Gea đã thủng lưới tới 12 bàn từ những cú sút phạt hàng rào - nhiều hơn bất kỳ thủ môn nào tại Premier League trong quãng thời gian này. Có thể thấy, đây là điểm yếu hiếm hoi của thủ thành người Tây Ban Nha, và nếu truyền thông biết, chẳng có lý do gì HLV Solskjaer và Ashley Young lại không biết.

Man United thua West Ham 0-2 anh 3
Dù ý thức được De Gea kém ở các tình huống sút phạt, hàng thủ Man United vẫn phạm lỗi ở vị trí nguy hiểm. Ảnh: Getty Images.

Có lẽ hậu vệ Man United đã được căn dặn nên hạn chế thực hiện các pha phạm lỗi ở ngay trước khu vực cấm địa đội nhà. Tuy nhiên, West Ham đã được hưởng tới 2 quả phạt ở những điểm cực kỳ thuận lợi để ghi bàn, và nó đều là thành quả của các tình huống phạm lỗi hoàn toàn không đáng có, thể hiện sự lúng túng trong khâu phòng ngự của "Quỷ đỏ".

Tấn công lộn xộn, còn phòng ngự thiếu chiều sâu, Man United đang thật sự khiến người xem thất vọng vì tiếp tục chơi một thứ bóng đá vô hồn và không có định hướng rõ ràng. Liệu Solskjaer có nên đứng ra nhận trách nhiệm hay tập thể Man United cần thêm những cú ngã để trưởng thành hơn?

MU thua bạc nhược trên sân West Ham

MU thi đấu bế tắc và phải nhận thất bại 0-2 trước chủ nhà West Ham ở vòng 6 Premier League đêm 22/9.

Kiều Phong

Bạn có thể quan tâm