Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United may mắn khi vẫn còn Rashford

Tất cả đang nói về Neymar và Kylian Mbappe như ứng viên thay thế Cristiano Ronaldo, Lionel Messi trong tương lai, thế nhưng việc bỏ qua Marcus Rashford sẽ là sự lãng phí.

Bình luận

Rashford anh 1

Rashford lại trở thành hung thần của PSG. Lần thứ hai liên tiếp mũi nhọn người Anh ghi bàn và gieo sầu cho câu lạc bộ (CLB) hàng đầu nước Pháp ngay tại Paris. Man United cũng vượt qua chủ nhà với tỷ số 2-1.

Hơn một năm trước, quả phạt đền được Rashford thực hiện quyết đoán tiễn PSG khỏi Champions League. Rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội), tiền đạo của Man United lại tỏa sáng với pha xử lý táo bạo.

Lời nhắc nhở đến từ Rashford

ESPN miêu tả pha lập công của Rashford là bàn thắng kinh điển. Nó kết hợp nhiều yếu tố gồm sự mạnh mẽ, quyết đoán và một chút táo bạo.

Nhận bóng từ Paul Pogba, Rashford đẩy một nhịp trước khi tung ra cú sút không thể cản phá. Thủ thành Keylor Navas của PSG bay người hết cỡ vẫn không thể chạm tay vào bóng.

Xa xa, Neymar và Kylian Mbappe cúi đầu trong thất vọng. Sân khấu ở Parc des Princes đã bị đánh cướp bởi tiền đạo không mang đôi chân trăm triệu USD.

Rashford anh 2

Rashford tỏa sáng trong chiến thắng 2-1 của Man United trước PSG tại Champions League. Ảnh: Getty.

Bàn thắng của Rashford mở ra tranh luận về việc cầu thủ này đủ tầm đứng chung mâm với Neymar và Kylian Mbappe, để trở thành người kế thừa Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Đây sẽ là câu hỏi mở.

Bình luận với BT Sport, huyền thoại Rio Ferdinand của Man United dành nhiều lời khen cho Rashford. Ông nói: "Wayne Rooney tạo ra nhiều tuyệt phẩm khi mới đến Man United, mà không ghi bàn xấu xí. Theo thời gian, cậu ấy bị ám ảnh bởi việc ghi bàn. Còn Rashford cũng ghi bàn và kiến tạo đẹp mắt. Tiền đạo này sẽ còn xuất sắc hơn nếu cải thiện một vài thứ".

Rashford chưa bao giờ là tiền đạo tồi. Tuy nhiên, mũi nhọn người Anh lại thiếu sự ổn định để vươn tầm đẳng cấp thế giới.

Bàn thắng trên đất Paris mới là pha lập công thứ 4 của tay săn bàn này ở mùa 2020/21. Trong 13 trận thi đấu ở giai đoạn cuối mùa 2019/20, Rashford bỏ túi 3 bàn.

Những thống kê trở thành thước đo đánh giá sự xuất sắc của một tiền đạo. Về phương diện này, Rashford hoàn toàn không đáp ứng được kỳ vọng, dẫn đến việc HLV Ole Solskjaer phải chiêu mộ trung phong Edinson Cavani trong kỳ chuyển nhượng hè 2020.

Tuy nhiên, sự có mặt của Cavani dường như lại trở thành đòn bẩy để kích hoạt Rashford, giúp anh bùng nổ hơn. Những gì tiền đạo xứ sương mù thể hiện còn trở thành thông điệp gửi tới Cavani rằng "bản thân chưa sẵn sàng để mất suất đá chính".

Trước PSG, Rashford thực tế trải qua nhiều giây phút khó khăn. Anh không thể tận dụng được cơ hội để ghi bàn.

Sau trận đấu, HLV Solskjaer cũng nhấn mạnh "không hề dễ dàng để có thể chuyển hóa đường chuyền của Pogba thành bàn thắng". Ở tình huống Rashford dứt điểm, khoảng cách giữa anh và khung thành Keylor Navas vẫn còn xa. Song, số 10 của Man United lại tạo ra điều kỳ diệu.

Rashford đã không còn là tiền đạo trẻ mới bắt đầu chập chững đi tìm con đường riêng. Vào ngày 31/10, mũi nhọn người Anh sẽ bước sang tuổi 23.

Số 10 của Man United cần thay đổi nhiều hơn. Nếu muốn đứng chung mâm với Mbappe, tiền đạo của Man United phải biến những bàn thắng thành tiêu chuẩn của mình.

Mbappe bứt phá mạnh mẽ hơn nhờ có chức vô địch World Cup và liên tục tỏa sáng trên sân khấu Champions League. Để thu hẹp khoảng cách với người đồng nghiệp, Rashford nhiều hơn những bàn thắng như đã tạo ra trước PSG.

Với Rashford, trận đấu với PSG mới là lần thứ 19 mà anh góp mặt tại Champions League. Tuy vậy, việc được chơi bao nhiêu lần không quan trọng, điều tất cả muốn thấy ở trung phong của Man United không đâu khác ngoài những bàn thắng.

Thế giới đang sản sinh ra nhiều tiền đạo tài năng, trong đó Mbappe dẫn đầu. Erling Haaland, Ousmane Dembele và Ansu Fati cũng nổi lên nhanh gần đây.

ESPN cho rằng Rashford đủ tiêu chuẩn đứng vào hàng ngũ người kế thừa Ronaldo và Messi, để trở thành ngôi sao đẳng cấp thế giới bóng đá. Lý thuyết ấy đơn giản và ai cũng nói được.

Vấn đề là Rashford sẽ làm điều đó như thế nào. Những bàn thắng của chân sút người Anh sẽ giải quyết tất cả.

Rashford anh 3

Rashford vẫn là ngôi sao tỏa sáng trong các trận đấu lớn. Ảnh: Getty.

Định hướng nào cho Rashford?

Từng có những lo ngại Cavani sẽ giành suất của Rashford trên hàng công "Quỷ đỏ" sau khi mũi nhọn người Uruguay gia nhập CLB. Tuy vậy, kịch bản này khó xảy ra.

Cavani không phải bản hợp đồng được dành cho tương lai. Tiền đạo người Uruguay chỉ "ghé tạm" Old Trafford trong một năm vì chưa tìm được bến đỗ mới.

Thế nhưng, Guardian cho rằng việc Man United chiêu mộ Cavani khiến CLB bắt đầu có dấu hiệu đi chệch hướng trên chặng đường phát triển. Sau tất cả, "Quỷ đỏ" trở lại với phương châm thực dụng.

Điều này không có lợi cho những cầu thủ như Rashford, bởi lẽ việc phải thi đấu với đội hình xáo trộn sẽ ảnh hưởng lớn tới cầu thủ trẻ. Hơn nữa, số 10 người Anh được cho là "bị lạm dụng" quá nhiều.

Gần đây, Rashford phải chơi ở nhiều vị trí từ hộ công, đá cánh trái đến trung phong cắm. Giới chuyên môn tin đây không phải cách phù hợp để phát triển một cầu thủ triển vọng.

Theo Goal, tác giả của bàn thắng giúp Man United hạ PSG với tỷ số 2-1 cần được xếp đá ở vị trí cố định. Ý tưởng này có thể giúp Rashford phát huy mọi tiềm năng.

Giai đoạn bão tố của Man United mới bắt đầu, và PSG là thử thách cực đại đầu tiên với CLB. Sau cùng, Rashford lên tiếng và cứu rỗi "Quỷ đỏ" thành Manchester.

Sản phẩm trưởng thành từ học viện Man United đang trở thành chuyên gia của những trận đấu lớn và điểm tựa của đội nhà. Và đó chưa phải những gì hay nhất với tiền đạo người Anh.

Man United cần có định hướng phát triển rõ ràng cho Rashford, để tài năng cầu thủ này không bị lãng phí. Có như vậy, mũi nhọn xứ sương mù mới tự tin bước lên đứng chung mâm với Mbappe, Neymar để trở thành người kế thừa Ronaldo và Messi.

Rashford nói về chiến thuật phòng ngự của MU Marcus Rashford, chủ nhân của bàn ấn định chiến thắng 2-1 cho Manchester United, chia sẻ về lối đá phòng ngự trước PSG ở lượt trận đầu tiên vòng bảng Champions League.

Chấm điểm PSG 1-2 MU: Mbappe lu mờ trước Rashford

Tiền đạo đắt giá của PSG chơi mờ nhạt trong trận thua 1-2 trước MU ở vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

PSG 1-2 MU: Rashford tỏa sáng

2 bàn thắng của Bruno Fernandes, Marcus Rashford giúp MU đánh bại PSG ở lượt trận mở màn vòng bảng Champions League rạng sáng 21/10 (giờ Hà Nội).

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm