Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United có thực sự hồi sinh?

Ghi nhận chiến công là cách để trân trọng những cố gắng, song hài lòng với những gì đang có là cách nhanh nhất để đi xuống vực thẳm.

MU anh 1

Trước khi mùa giải 2019/20 bắt đầu, tờ Guardian đăng loạt bài nhận định trước mùa giải mới về các CLB tại Premier League. Bức ảnh minh họa Manchester United của Ole Solskjaer ghi lại cảnh Paul Pogba khom người bắt tay với nhà cầm quân người Na Uy.

Một biểu tượng không thể rõ ràng hơn về sự yếm thế trong quan hệ giữa Solskjaer (hay chính MU) với ngôi sao lớn của đội bóng là Pogba.

Bài viết đó nhận định MU chỉ về đích thứ 5, tức không giành được vé tham dự Champions League, và đặt ra hàng loạt câu hỏi về việc MU sẽ giải quyết như thế nào về những vấn đề ở hàng tiền vệ, về Pogba, về khả năng tấn công của Rashford, Martial…

Sau cùng, MU chứng tỏ tất cả những lời tiên đoán ấy là sai lầm. Họ về đích thứ 3 trong mùa giải này. Họ không cần Pogba trong phần lớn thời gian. Và Rashford cũng như Martial hoàn toàn cho thấy mình là ai.

MU anh 2

Guardian dùng hình ảnh này để dự báo về mùa giải 2019/20 của MU. Ảnh: Getty.

Cuộc vùng dậy của MU

Chiến thắng 2-0 của MU trước Leicester đã khép lại một hành trình “cực kỳ khó khăn” đúng như dự báo của HLV Solskjaer từ trước khi mùa giải bắt đầu. Đó là hành trình ở mùa giải nối tiếp sau sự ra đi của Jose Mourinho, người nổi tiếng với việc để lại một bầu không khí độc hại trong phòng thay đồ.

Solskjaer đã phải làm lại từ đầu, từ chuyện làm thân với những nhân viên bảo vệ, bác văn thư tại đội bóng, tái lập lại không khí từng xuất hiện dưới thời Sir Alex, đến công tác chuyên môn như xoa dịu Pogba hay đặt Rashford, Martial vào đúng môi trường.

Điều này là không dễ dàng với Solskjaer. MU, với tất cả những giá trị quá khứ, luôn là một CLB phức tạp, cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Trong 9 vòng đấu đầu tiên của mùa giải này, MU chỉ thắng vỏn vẹn 2 trận. “Quỷ đỏ” từng tụt xuống vị trí thứ 14 trên BXH Premier League.

MU anh 3

Thương vụ Bruno Fernandes cho thấy tầm nhìn và bản lĩnh của MU trong giai đoạn ngặt nghèo nhất dưới thời Ole Solskjaer. Ảnh: Getty.

Những chỉ trích nhắm vào Ole và đội ngũ của MU không ngớt. Khi không có Pogba, MU không còn một ngôi sao thượng thặng nào để có thể thay đổi cục diện trận đấu. Họ chơi nửa mùa giải đầu tiên với Fred và McTominay ở trung tâm hàng tiền vệ. Điểm sáng lớn nhất của “Quỷ đỏ” là một hậu vệ phải, người vừa chuyển tới từ Crystal Palace. Tóm lại là MU chỉ còn cái tên, chứ phần khí phách “Quỷ đỏ” của ngày xưa đã trôi rất xa khỏi Old Trafford.

Jonathan Wilson, một trong những cây bút có nội lực nhất trên thế giới lúc này, từng viết về MU sau những chuỗi trận thảm bại liên tục của “Quỷ đỏ” giữa mùa giải này như sau:

“Thật dễ dàng để nói về đào tạo trẻ và những lời hứa hẹn, về giá trị của sự kiên nhẫn, nhưng nếu sau 1, 2 hay 4 năm nữa, tất cả cho thấy Ole Solskjaer không phải HLV thích hợp thì sao? Bằng chứng nào cho thấy ông ta là người phù hợp đây? Sẽ ra sao nếu cả đội hình này sa sút từ hệ quả đó? Sẽ ra sao nếu MU bỏ lỡ việc bổ nhiệm Mauricio Pochettino chỉ vì đặt niềm tin nơi Solskjaer?”.

Tuy nhiên, ngay khi chịu áp lực lớn nhất, bản lĩnh từng giúp MU vượt mặt Liverpool để trở thành quyền lực số một nước Anh đã trở lại. Họ chấp nhận chi 70 triệu bảng để có Bruno Fernandes từ Sporting Lisbon trong phiên chợ đông đầy rủi ro.

Pha phá két quyết đoán ấy sau cùng lại kích hoạt phiên bản MU hay nhất kể từ sau khi Sir Alex giải nghệ. MU bất bại 14 trận trong phần còn lại của mùa giải để cán đích ở vị trí thứ 3. Bruno Fernandes trở thành linh hồn của “Quỷ đỏ”, và không ai nói tới Pocchettino tại Old Trafford nữa. Solskjaer từ ngưỡng bị chê bai tả tơi trở thành hình mẫu lý tưởng bởi sự thấu hiểu đội bóng lẫn cái uy của một HLV hiểu rõ học trò.

Tiêu chuẩn của "Quỷ đỏ"

Chúng tôi cần bước tiếp, bởi sẽ không thể để cầu thủ nghỉ ngơi như tại Europa League được. Chúng tôi cần khỏe hơn, mạnh mẽ hơn.

Solskjaer nói sau trận thắng Leicester

Nhìn nhận một cách công bằng, MU đã gặp may trong mùa giải này. Với 66 điểm sau 38 trận, MU sẽ không vào được top 4 trong 3 mùa giải Premier League gần nhất. Sự cạnh tranh rõ ràng đã ít đi trong mùa giải bị ảnh hưởng cực nặng bởi dịch bệnh.

Hàng phòng ngự MU thủng lưới 36 bàn trong mùa giải này, ít hơn gấp rưỡi so với mùa trước, song nếu so với mùa giải 2017/18 về nhì Premier League của Mourinho thì vẫn còn kém xa. Khi ấy, “Quỷ đỏ” với cặp trung vệ Smalling - Bailly chỉ để lọt lưới 28 lần.

MU anh 4

Tham dự Champions League là cột mốc, chứ không phải cái đích của "Quỷ đỏ". Ảnh: Bleacher Report.

Ghi nhận chiến công là cách để trân trọng những cố gắng, song hài lòng với những gì đang có là cách nhanh nhất để đi xuống vực thẳm.

May mắn cho những CĐV MU là “Quỷ đỏ” không phải kiểu CLB hò hét sung sướng và chụp ảnh toàn đội chìm trong champagne chỉ vì được dự Champions League. Đội chủ sân Old Trafford khá từ tốn trước thành quả sẽ mang về cho họ cả chục triệu bảng tiền lợi nhuận vào mùa sau, cùng sức hút sòng phẳng trước Real Madrid hay Barca với các ngôi sao hàng đầu.

Trong bài phát biểu sau trận, ngoài việc động viên các họ trò, HLV Solskjaer nhấn mạnh: “Chúng tôi cần bước tiếp, bởi sẽ không thể để cầu thủ nghỉ ngơi như tại Europa League được. Chúng tôi cần khỏe hơn, mạnh mẽ hơn. CLB hiểu tôi muốn gì trên thị trường chuyển nhượng. Hãy chờ xem điều gì sẽ tới”.

Ngay trong ngày đạt cột mốc quan trọng về thành tích, MU đã đặt ra luôn kế hoạch và mục tiêu cho chặng đường kế tiếp. Đó mới là thứ tinh thần mang tới nhiều niềm tin và hy vọng cho “Quỷ đỏ” trong tương lai, chứ không phải vị trí thứ 3 đứng sau Liverpool và Man City.

MU chưa, và sẽ không bao giờ là một đội bóng xoàng xĩnh. Solskjaer, Fernandes, Rashford, Martial… đang cố gắng hết mình cho điều đó. Suất tham dự Champions League chỉ là bước đầu trong hành trình phục sinh của “Quỷ đỏ”.

MU anh 5

MU thể hiện bản lĩnh thực sự trong giai đoạn cuối mùa với màn tăng tốc khó tin. Đồ họa: Minh Phúc.

Cầu thủ MU chơi bóng lưới trước trận đấu quyết định với Leicester Thầy trò HLV Solskjaer tỏ ra thoải mái trước vòng đấu cuối cùng của Premier League mùa này, gặp đối thủ cạnh tranh vé dự Champions League mùa tới Leicester City.

Maguire làm điều chưa từng thấy tại MU suốt 25 năm

Trung vệ sinh năm 1993 thể hiện sự ổn định cùng nền tảng thể lực đáng kinh ngạc ngay trong mùa giải đầu tiên khoác áo MU.

MU cùng Chelsea dự Champions League mùa sau

Chiến thắng trước Leicester và Wolverhampton giúp MU và Chelsea kết thúc mùa giải lần lượt ở vị trí thứ 3 và 4, qua đó chính thức góp mặt tại Champions League mùa sau.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm