Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man United cần tránh sai lầm của Juventus với Ronaldo

Manchester United sẽ gặp khó ngay cả khi có Ronaldo, nếu họ không cải thiện khả năng luân chuyển bóng và kiểm soát thế trận.

Bình luận

Cristiano Ronaldo anh 1

Chiến thắng khó nhọc của Manchester United trên sân Wolverhampton tối 29/8 (giờ Hà Nội) thông thường được xem là chỉ dấu cho bản lĩnh của một đội bóng đua vô địch. Tuy nhiên, trong bối cảnh Man City, Liverpool hay Chelsea thể hiện sức mạnh của mình, chiến thắng ở vòng 3 Premier League của Man United mang đến nhiều nỗi lo hơn.

Đội chủ sân Old Trafford lại bộc lộ những vấn đề quen thuộc trong lối chơi. Và Cristiano Ronaldo chắc chắn không phải là cái tên có thể giải quyết vấn đề đó.

Giải pháp bất đắc dĩ của Ole

Chấn thương của Scott McTominay tiếp tục đặt Ole Gunnar Solskjaer vào một giải pháp bất đắc dĩ trong cách bố trí sơ đồ của Man United. Paul Pogba không còn được chơi ở vị trí lệch trái trong sơ đồ 4-3-3, thay vào đó anh phải đá tiền vệ trụ trước Wolves.

Cristiano Ronaldo anh 2

Đội hình xuất phát của Man United trong trận gặp Wolves.

Pogba có khả năng chơi ở mọi vị trí trên hàng tiền vệ Man United. Tuy nhiên, khả năng thu hồi bóng và phòng ngự không phải điểm mạnh nhất của cựu sao Juventus, nhất là trong bối cảnh người đá cặp với anh ở tuyến giữa, Fred tiếp tục chơi tồi.

Fred có trận thứ hai liên tiếp thi đấu không tốt và mắc nhiều sai lầm, dù về lý thuyết, anh là nhân tố quan trọng trong các đợt lên bóng của "Quỷ đỏ". Trận đấu ổn nhất của Fred đến trước Leeds United, khi tiền vệ người Brazil được đá cặp cùng McTominay.

Không còn cầu thủ người Scotland, Fred phải đảm đương thêm khâu phòng ngự và anh cho thấy những hạn chế của mình. Trong khi đó, Pogba không được chơi tự do ở vị trí lệch trái trong hàng tiền vệ.

Fred yếu trong tranh chấp tay đôi và khả năng luân chuyển bóng của anh cũng không tốt. Lối chơi của Man United đang gặp vấn đề lớn ở trung tâm hàng tiền vệ. McTominay không đá chính trong cả hai trận đấu trước Southampton và Wolves, khiến HLV Solskjaer liên tục xoay sở trong cách bố trí nhân sự.

Cristiano Ronaldo anh 3

Fred tiếp tục có trận đấu gây thất vọng. Ảnh: Reuters.

Khi Matic đá cặp cùng Fred ở vị trí tiền vệ trung tâm trong trận gặp Southampton, cả hai cầu thủ này đều chơi kém. Đến trận gặp Wolves, Pogba được kéo về đá tiền vệ trụ và Man United tiếp tục bộc lộ hạn chế trong lối chơi.

Wolves chơi hay hơn Man United trận này. Đội chủ nhà tung tới 15 cú sút về phía khung thành David de Gea, với 6 lần trúng đích. Ngược lại, Man United chỉ có 10 cú sút với 3 lần đi trúng khung thành.

Chỉ số bàn thắng kỳ vọng (xG) của Man United trận này chỉ là 0,66, trong khi của Wolves lên tới 2,01 (thống kê từ Opta).

Ngoại trừ tình huống xử lý xuất thần của Mason Greenwood, đội bóng của HLV Solskjaer trình diễn một bộ mặt nhợt nhạt trong lối chơi, hệ quả từ việc kiểm soát thế trận và luân chuyển bóng kém hơn đối thủ.

Để so sánh, chỉ số 0,66 xG của Man United - biểu thị cho khả năng tạo cơ hội - là kém thứ ba trong số các đội bóng chơi ở vòng 3 Premier League.

Cristiano Ronaldo anh 4

Man United có trận thua kém hơn Wolves về các con số thống kê ở mặt trận tấn công.

Nửa đỏ thành Manchester chỉ hơn được Chelsea (0,62 xG) và Arsenal (0,11 xG), cả hai đội đều có ngày thi đấu vất vả khi phải chơi với 10 cầu thủ từ sớm.

Man United sử dụng tới 6 cầu thủ tấn công trận này, bao gồm Sancho, Fernandes, Daniel James, Greenwood và hai cái tên vào sân từ băng ghế dự bị là Cavani và Martial.

Tuy nhiên, sự xuất hiện của nhiều cầu thủ tấn công trên sân không mang lại hiệu quả, nếu họ không được sự hỗ trợ từ một hàng tiền vệ mạnh.

Đừng đi vào vết xe đổ của Juventus

Ronaldo cập bến, và sẽ mang đến luồng gió tích cực mới cho Man United trên sân lẫn phòng thay đồ. Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của "Quỷ đỏ" hai năm qua không nằm ở hàng công mà rơi vào hàng tiền vệ.

Những gì đang xảy ra ở hàng tiền vệ Man United khiến người ta nhớ lại mùa giải năm ngoái của Ronaldo trong màu áo Juventus. CLB thành Turin trả giá vì sở hữu một đội hình thiếu cân bằng ở hàng tiền vệ, dù các trung vệ và tiền đạo của họ vẫn ở đẳng cấp thế giới.

Ronaldo không thể giải quyết vấn đề đó cho Juventus. Nhiều lần ở mùa giải năm ngoái, CR7 phải lùi về giữa sân để làm nhiệm vụ kiến thiết lối chơi cho Juventus. Điều tương tự cũng xảy ra với Ronaldo tại Euro 2020, trong màu áo tuyển Bồ Đào Nha.

Ở tuổi 36, Ronaldo cần một hàng tiền vệ đủ mạnh để phát huy tốt nhất những tinh túy còn lại của mình.

Ai cũng có thể thấy rằng Man United cần thêm một tiền vệ trung tâm đủ tốt để thực hiện vai trò đánh chặn, kiểm soát thế trận hoặc luân chuyển bóng.

Nếu Pogba đá trụ mùa này, Man United cần thêm một tiền vệ con thoi (box-to-box) giỏi hơn Fred. Nếu Pogba được trở về vị trí lệch trái trong sơ đồ 4-3-3, Man United cần một tiền vệ phòng ngự xuất sắc.

Cristiano Ronaldo anh 5

Nếu Man United không thể mua thêm tiền vệ, Van De Beek cần được trao cơ hội. Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh thị trường chuyển nhượng mùa hè chỉ còn chưa đầy 48 giờ nữa sẽ đóng cửa, liệu Man United có thể mang về một tiền vệ trung tâm giỏi để giải quyết vấn đề?

Nếu không thể chiêu mộ thêm tiền vệ, bài toán dành cho HLV Solskjaer sẽ trở nên khó hơn. Khi đó, HLV người Na Uy sẽ phải tự tìm ra giải pháp cho hàng tiền vệ Man United thông qua những con người sẵn có.

Donny Van de Beek chưa được đá chính lần nào kể từ đầu mùa, nhưng cũng chính vì thế mà anh được kỳ vọng. Nếu Matic hay Fred đều gây thất vọng, McTominay chấn thương dài hạn, tại sao Ole không trao cho Van de Beek cơ hội?

Van de Beek có thể cải thiện tốc độ luân chuyển bóng và kiểm soát thế trận của Man United. Trong màu áo Ajax, tiền vệ người Hà Lan từng thể hiện sự đa năng ở hàng tiền vệ. Khả năng xử lý bóng thông minh và chơi bóng một chạm tốt của Van de Beek có thể là giải pháp cho Man United.

Tất nhiên, Ole có lý do khi để cầu thủ người Hà Lan ngồi dự bị. Nhưng trong bối cảnh Man United không còn nhiều lựa chọn ở hàng tiền vệ, HLV người Na Uy phải sẵn sàng cho sự thay đổi.

Huyền thoại Gary Neville không hề bi quan khi dự đoán Man United sẽ về đích thứ 3 ở Ngoại hạng Anh mùa này, ngay cả khi người đồng đội cũ Ronaldo của anh đã về lại Old Trafford. Nhược điểm ở hàng tiền vệ đang là lực cản lớn nhất của Man United trong hành trình chinh phục danh hiệu.

Neville dự đoán MU về thứ ba Premier League dù có Ronaldo Cựu hậu vệ Man United cho rằng việc chiêu mộ Cristiano Ronaldo không thể giúp đội bóng cũ vượt qua Chelsea hay Man City ở Ngoại hạng Anh mùa này.

Hình ảnh Ronaldo xuất hiện trên sân của Wolves

Hình ảnh Cristiano Ronaldo xuất hiện trong trận đấu giữa Manchester United và Wolves tối 29/8 (giờ Hà Nội).

Ronaldo sẽ nhận lương cao nhất Ngoại hạng Anh

Man United đưa ra đãi ngộ cho siêu sao người Bồ Đào Nha tốt hơn nhiều so với các đồng nghiệp ở Premier League.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm