Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mãn nhãn với giải MMA đầu tiên tại Việt Nam

Tối 19/12, tại nhà thi đấu Rạch Miễu (TP.HCM), "Sự kiện Tranh cúp Võ thuật Tổng hợp Việt Nam 2021" được diễn ra với nhiều trận đấu hấp dẫn.

MMA anh 1

Sự kiện bao gồm 8 cặp đấu: 6 hạng cân nam, 2 hạng cân nữ. Giải đấu đánh dấu lần đầu tiên các vận động viên được thi đấu theo bộ Luật MMA Việt Nam do Liên đoàn Võ thuật Tổng hợp Việt Nam ban hành hồi tháng 2 đầu năm.

MMA anh 2

Các trận đấu diễn ra với chất lượng chuyên môn cao, dù rằng nhiều võ sĩ chưa có quá nhiều thời gian đểm làm quen "một cách toàn diện" với thi đấu MMA.

MMA anh 3

Để tăng thêm sự kịch tính cho các trận đấu, ban tổ chức nâng mức tiền thưởng vào giờ chót. Người chiến thắng sẽ nhận được 25 triệu đồng. Nếu trận đấu kết thúc bằng knock-out hoặc submission (hàng phục), số tiền này sẽ được nâng lên 30 triệu đồng. Võ sĩ thua cuộc cũng nhận được 10 triệu đồng.

MMA anh 4

Trong đêm tranh tài, các võ sĩ nữ cũng mang đến màn so tài hấp dẫn không kém đồng nghiệp nam. Nữ võ sĩ MMA Nguyễn Vũ Quỳnh Hoa gây ấn tượng với chiến thắng bằng kỹ thuật khóa bẻ tay trước Hoàng Thị Thùy Giang.

MMA anh 5

Trong thi đấu MMA, đánh nằm là một trong những nét đặc trưng. Theo ghi nhận của Zing, dù các võ sĩ không có nhiều cơ hội được thi đấu ở các giải MMA chính thức, họ vẫn tỏ ra thành thạo mỗi khi sử dụng các kỹ thuật đánh nằm.

MMA anh 6

Ông Mai Thanh Ba, cựu HLV đội tuyển Tán thủ Việt Nam và là Tổng thư ký Liên đoàn MMA Việt Nam, chia sẻ với Zing: "Phong trào MMA tại Việt Nam còn non trẻ, cần thời gian để hòa nhập. Những giải đấu thế này sẽ là khởi điểm cho các võ sĩ, để họ tự đánh giá năng lực. Sau thời gian phát triển, nếu Liên đoàn nhận thấy có sự tương đồng về chuyên môn giữa võ sĩ trong nước và quốc tế, chúng tôi mới tính đến chuyện vươn mình ra thế giới".

MMA anh 7

Cũng theo ông Thanh Ba, do đây mới là giải MMA chính thức đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, nên mọi thứ có thể vẫn chưa "hoàn hảo" từ công tác điều hành trọng tài đến nhiều thứ. Tuy nhiên, giải đấu được cho là bước khởi đầu quan trọng để phát triển MMA. Ông Thanh Ba nhấn mạnh sẽ có thêm nhiều giải nữa được tổ chức trong năm 2022.

MMA anh 8

Trong số 8 trận đấu của sự kiện, có tới 7 võ sĩ giành chiến thắng bằng những pha kết thúc sớm. Trong đó, có 4 trận kết thúc bằng TKO (knock-out kỹ thuật), 3 submission (hàng phục) và chỉ có một trận đấu duy nhất cần đến bảng điểm của trọng tài.

MMA anh 9

Theo ghi nhận của Zing, việc các trận đấu có sự góp mặt của võ sĩ nước ngoài (cũng như Việt kiều - PV) góp phần nâng cao chất lượng chuyên môn. Đây là điều cần thiết khi đó giống như bài test quan trọng với các võ sĩ Việt Nam.

MMA anh 10

Nét thú vị của sự kiện MMA đầu tiên tại Việt Nam là sự xuất hiện của hai cặp đấu hạng cân nữ. Những võ sĩ này đều có xuất thân từ Muay, Tán thủ... Họ chỉ làm quen với MMA thời gian ngắn gần đây.

MMA anh 11

Dù vậy, các võ sĩ nữ vẫn cho thấy được sự nhuần nhuyễn khi thi đấu ở thể loại mới. Cách họ di chuyển, ra đòn, sử dụng kỹ thuật trong đánh nằm cho thấy điều đó. Những sai sót vẫn xuất hiện (liên quan tới cách ra đòn hợp lệ - PV), tuy nhiên, đó chỉ là vết trừ nhỏ trong chất lượng chuyên môn thi đấu.

MMA anh 12

Trận đấu tâm điểm của đêm thi đấu hướng về hạng cân 77 kg, khi Aleksey Filonenko - tay đấm từng vô địch giải võ đối kháng tay không tại Nga và Ukraine - đối đầu Nguyễn Cát Tùng, kiện tướng Jujitsu Việt Nam. Cặp đấu này được giới chuyên môn đánh giá cân bằng khi cả hai đều từng có kinh nghiệm thi đấu MMA.

MMA anh 13

Như nhận định của Zing, sự góp mặt của võ sĩ nước ngoài trở thành thử thách cường độ cao với võ sĩ Việt Nam. Phong cách thi đấu của Filonenko rất chuyên nghiệp. Từng kỹ thuật ra đòn, cách nhập cuộc của võ sĩ người Nga đều tỏ ra khác biệt. Sau cùng, nhờ giàu kinh nghiệm hơn, Filonenko giành chiến thắng ngay trong hiệp 1.

MMA anh 14

Đánh giá về sự kiện MMA đầu tiên tại Việt Nam, ông Mai Thanh Ba cho biết: "Về chuyên môn võ sĩ trong sự kiện, tôi đánh giá là tốt. Ví dụ, các võ sĩ đến từ Thái Nguyên có xuất phát điểm là Tán thủ, Muay Thái... Nhưng khi thi đấu, họ lại cho thấy khả năng hiểu biết về Jiu-Jitsu tốt. Về công tác đào tạo võ sĩ, chúng tôi sẽ tiếp tục tuyển chọn võ sĩ từ các địa phương. Khi các địa phương thấy được Liên đoàn tổ chức thành công giải đấu MMA chuyên nghiệp, thì đó sẽ là động lực để họ tiếp tục phát triển MMA".

Tôi đi xem sự kiện MMA đầu tiên tại Việt Nam Tối 19/12, "Sự kiện Tranh cúp Võ thuật Tổng hợp Việt Nam 2021" diễn ra tại nhà thi đấu Rạch Miễu, quận Phú Nhuận, TP.HCM. Đây là sự kiện MMA chính thức đầu tiên tại Việt Nam.

Giải MMA đầu tiên tại Việt Nam chuẩn bị khởi tranh

Theo thông báo từ ban tổ chức, sẽ có 8 trận đấu MMA thuộc các hạng cân khác nhau được diễn ra tại nhà thi đấu Rạch Miễu (quận Phú Nhuận) vào ngày 19/12 tại TP.HCM.

Y Kiện

Bạn có thể quan tâm