Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Màn hồi sinh đáng kinh ngạc của James Rodriguez

Luis Diaz không kiềm chế được sự phấn khích - và cả nước mắt - khi nói về James Rodriguez, nguồn cảm hứng của tuyển Colombia tại Copa America 2024. Ngôi sao đang vặn ngược chiều kim đồng hồ thời để chơi thứ bóng đá của tuổi đôi mươi.

Highlights Copa America 2024: James Rodriguez lại kiến tạo James Rodriguez có pha kiến tạo thứ 3 trong 2 trận, khi Colombia hạ Costa Rica 3-0 ở lượt trận thứ 2 bảng D, VCK Copa America 2024.

"Ngay khi lên tuyển, tôi nói với (James) Rodriguez rằng anh ấy luôn là thần tượng của tôi", Diaz trải lòng. "Tuổi trẻ của tôi gắn liền với màn trình diễn xuất sắc của anh ấy".

Rodriguez đã khác

Hôm 12/7, Rodriguez kỷ niệm sinh nhật lần thứ 33. Còn Diaz kém đàn anh 6 tuổi. Cùng nhau, họ vừa loại tuyển Uruguay ở bán kết để đưa Colombia vào chơi trận tranh chức vô địch Copa America 2024, nơi Argentina của Lionel Messi đang chờ đợi.

Khi Diaz còn là thiếu niên, Rodriguez đã tỏa sáng rực rỡ trên bầu trời bóng đá thế giới. Tiền vệ người Colombia biến World Cup 2014 ở Brazil thành buổi diễn riêng. Khép lại giải đấu, Rodriguez giành Chiếc giày vàng, đi kèm đó là bản hợp đồng chuyển đến Real Madrid.

James Rodriguez anh 1

James Rordriguez đang tung hoành tại Copa America 2024.

10 năm đã trôi qua sau và ít ai ngờ rằng Rodriguez với cái chân trái phi thường và kỹ năng điêu luyện trên sân cỏ, lại một lần nữa trở thành bệ phóng cho tuyển Colombia chinh phục thành công. Trước đó, sự nghiệp tiền vệ 33 tuổi gần như chìm nghỉm, dù rằng từng khoác áo Real Madrid, Bayern Munich, Everton...

Rodriguez có thể chỉ còn là cái bóng mờ nhạt so với chính mình trong mắt bất kỳ HLV nào, nhưng với ông Nestor Lorenzo, cầu thủ này vẫn là "báu vật". Niềm tin của chiến lược gia tuyển Colombia cho Rodriguez không bao giờ suy giảm.

Cựu ngôi sao Real Madrid cũng đáp lại niềm tin ấy bằng màn trình diễn hay nhất trong nhiều năm qua. Không phải Messi, Rodriguez mới được xem như gương mặt thi đấu nổi bật nhất tại Copa America 2024.

1 bàn thắng và 6 pha kiến tạo là những gì Rodriguez đóng góp cho tuyển Colombia tại Copa America tới nay. Pha dọn cỗ cho đồng đội lập công ở trận bán kết thắng Uruguay 1-0 giúp tiền vệ 33 tuổi vượt qua kỷ lục của Messi lập được vào năm 2021 về số pha kiến tạo nhiều nhất ở giải đấu từ khi thống kê được bắt đầu vào năm 2011.

Lúc 7h ngày 15/7, trên sân Hard Rock (Miami Gardens, Florida, Mỹ), tuyển Colombia sẽ chạm trán Argentina ở trận chung kết Copa America. Rodriguez đọ tài Messi.

"Tôi muốn trở thành nhà vô vô địch. Chúng tôi biết Argentina là đối thủ siêu phức tạp và có kinh nghiệm thi đấu ở các trận chung kết", Rodriguez dành sự tôn trọng cho đối thủ.

Một thập niên trước, không ai bất ngờ nếu thấy Rodriguez lả lướt trên sân cỏ với kỹ thuật điêu luyện. Nhưng giờ, mọi chuyện đã khác. Thời điểm tiền vệ người Colombia phải tới Everton thi đấu vào năm 2020 khởi nguồn cho những chuỗi ngày sa sút.

Thậm chí, trước Copa America 2024, Rodriguez cũng chơi không quá nổi bật trong màu áo São Paulo, ghi 1 bàn sau 8 trận. Vì vậy, khi chứng kiến cựu sao Real Madrid thể hiện phong độ đỉnh cao tại giải đấu Nam Mỹ thời gian qua, một câu hỏi lại được đặt ra: Điều gì khiến Rodriguez chơi hay trong màu áo tuyển Colombia?

Đằng sau màn hồi sinh của Rodriguez

HLV tuyển Brazil Dorival Junior, người từng dẫn dắt Sao Paulo, nói rằng đã có sự thay đổi lớn ở Rodriguez do cầu thủ này cảm thấy thoải mái trong môi trường quen thuộc.

"James luôn cảm thất rất tuyệt khi khoác áo tuyển Colombia... Cậu ấy gây ấn tượng về mọi mặt", HLV Dorival Junior nói trước trận hòa 1-1 giữa Colombia và Brazil tại vòng bảng Copa America.

"Trường hợp của Rodriguez rất thú vị, bởi một số cầu thủ chơi tốt ở CLB nhưng lại không thể hiện được phong độ cao tại ĐTQG. Với Rodriguez, đó lại là điều ngược lại. Cậu ấy cảm thấy hạnh phúc và có thể hòa nhập vào tập thể luôn dành sự tôn trọng cho mình. Vậy là cậu ấy đón nhận điều đó, chuyển hóa thành nguồn năng lượng tích cực, để rồi bùng nổ trên sân", thuyền 62 tuổi nhấn mạnh.

James Rodriguez anh 2

James Rodriguez đã ghi 1 bàn và có 6 kiến tạo tại Copa America 2024.

Trong khi đó, HLV Lorenzo của tuyển Colombia không ngạc nhiên khi thấy Rodriguez tỏa sáng. Ông đánh giá cao sự tận hiến của cầu thủ này và cho rằng chính tình yêu mỗi khi khoác áo ĐTQG Colombia trở thành bệ phóng giúp tiền vệ 33 tuổi bay cao tại Copa America 2024.

"Khi một cầu thủ giỏi có nhiều thời gian thi đấu, điều đó giúp anh ấy có cơ hội thể hiện những gì hay nhất. Còn nếu chỉ cho cầu thủ vài phút, cơ hội sẽ rất eo hẹp", HLV Lorenzo cho biết.

Canh bạc đặt niềm tin vào Rodriguez của tuyển Colombia thành công ngoài mong đợi. "La Tricolor" vừa phá kỷ lục bất bại kéo dài 3 thập niên khi trải qua 28 trận liên tiếp không thua.

Và đó chưa phải giới hạn của tuyển Colombia. Cá nhân Rodriguez cũng muốn nhiều hơn thế. Ngày 15/7, tuyển Colombia sẽ đá trận chung kết Copa America 2024. Không nói cũng biết Rodriguez và các đồng đội khao khát chiến thắng tới dường nào.

Cuốn sách “Brilliant Orange: The Neurotic Genius of Dutch Football” xuất bản lần đầu năm 2000. Là người Anh nhưng Winner rất ngưỡng mộ bóng đá Hà Lan, và viết ra cuốn sách về bóng đá giàu trí tuệ bậc nhất từ trước đến nay.

James Rodriguez bật khóc khi Colombia vào chung kết Copa America

Sáng 11/7 (giờ Hà Nội), tuyển Colombia đánh bại Uruguay 1-0 để lần đầu tiên lọt vào chung kết một giải đấu lớn sau 23 năm.

Di Cầm

Bạn có thể quan tâm