Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Màn đấu trí cân não giữa 4 HLV tại bán kết Champions League

Bên cạnh cuộc chiến “nảy lửa” giữa các cầu thủ, vòng bán kết Champions League năm nay sẽ là màn đấu trí cân não giữa 4 nhà cầm quân hàng đầu thế giới vào thời điểm hiện tại.

Carlo Ancelotti, Jose Mourinho, Pep Guardiola và Diego Simeone mỗi người có một phong cách khác nhau, nhưng họ đều là những tài năng xuất chúng trên băng ghế chỉ đạo. Khi sự thành bại của các đội bóng có vai trò rất lớn từ những chỉ đạo chiến thuật của các HLV, đó sẽ là cơ sở để người hâm mộ được chứng kiến những màn đấu trí đỉnh cao phía bên ngoài đường pitch.

Cả 4 nhà cầm quân ở vòng bán kết C1 đều là những tài năng đặc biệt. Ảnh: Bóng đá số.

Carlo Ancelotti - Tài năng và kinh nghiệm

So với 3 chiến lược gia còn lại của vòng bán kết, HLV Carlo Ancelotti chính là người giàu kinh nghiệm và thành tích nhất tại Champions League. Ông đã có 4 lần vô địch giải đấu này trên cả phương diện cầu thủ lẫn HLV.

Khi còn là cầu thủ, Carletto cùng AC Milan giành hai chức vô địch trong các mùa giải 1988/89 và 1989/90. Trên cương vị HLV, ông cũng 3 lần đưa Milan vào tới trận chung kết giải và giành 2 chức vô địch vào các năm 2003 và 2007.

Ancelotti, khi còn là cầu thủ, được coi người đầu tiên của lịch sử bóng đá thi đấu ở vị trí tiền vệ tổ chức, vị trí mà sau này trở thành chìa khóa của bóng đá hiện đại với những tên tuổi như Pep Guardiola, Demetrio Albertini hay Andrea Pirlo... Trong sự nghiệp HLV, chiến lược gia sinh năm 1959 cũng được xem là một trong những nhà cầm quân tài năng nhất của lịch sử bóng đá Italia.

Với bảng thành tích ấn tượng và kinh nghiệm phong phú trong những năm dẫn dắt Juve, Milan, Chelsea, PGS… cựu chiến lược gia của Milan đang được các Madridista kỳ vọng sẽ giúp Real hoàn tất giấc mơ Decima (vô địch Champions League lần thứ 10) còn dang dở của họ.

Pep Guardiola - Nhà truyền giáo đích thực của bóng đá thế giới

Giống Carlo Ancetlotti, bộ sưu tập Champions League của Pep Guardiola cũng là niềm mơ ước của rất nhiều cầu thủ và HLV trên thế giới, khi ông đã có 3 lần lên ngôi cùng Barca trên cả phương diện cầu thủ lẫn HLV. Đặc biệt, trên băng ghế chỉ đạo, Pep là một trong số ít chiến lược gia hai lần vinh dự được bước lên ngôi vô địch ở giải đấu khốc liệt này.

Dù phải tiếp quản đội bóng vừa giành cú “ăn ba” vĩ đại từ tay người tiền nhiệm Jupp Heynckes, nhưng dưới sự chỉ đạo của Pep, “cỗ máy” Bayern đã thể hiện một sức mạnh khủng khiếp, khiến tất cả đối thủ đều phải “quỳ gối” mỗi khi đụng độ.

Sau khi giúp Barca thống trị thế giới với thứ bóng đá Tiqui-taca đẹp mắt và quyến rũ, Pep cũng đang làm điều tương tự tại Bayern. Những mô hình về đội bóng của ông đã và đang trở thành hình mẫu để các HLV khác noi theo. Pep xứng đáng được xem là "nhà truyền giáo" đích thực của bóng đá thế giới đương đại với những gì đã làm được.

Jose Mourinho - Người đặc biệt

Khi tự xưng mình là "Người đặc biệt" trong lần đầu tiên đặt chân tới nước Anh, Jose Mourinho đã cho thấy ông hoàn toàn xứng đáng với biệt danh có một không hai này. Chiến lược gia người Bồ đã chứng minh được mình là một trong số những nhà cầm quân xuất sắc nhất thế giới dù sự nghiệp cầu thủ chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Sau khi cùng Porto và Inter Milan vô địch Champions League, Mou chính là một trong bốn HLV trong lịch sử bóng đá thế giới từng vô địch giải đấu này với 2 đội bóng khác nhau, bên cạnh những tên tuổi như Ernst Happel, Ottmar Hitzfeld và Jupp Heynckes.

Quay trở lại dẫn dắt Chelsea chưa tròn một mùa giải, nhưng những dấu ấn "Người đặc biệt" để lại cho đội bóng thành London là cực kỳ rõ nét. Chelsea dưới bàn tay nhào nặn của Mou đã trở lại với hình ảnh của một đội bóng già dơ và rất khó đánh bại với mọi đối thủ.

Vượt qua PSG để có mặt ở vòng bán kết trong một trận cầu kịch tính. Giờ đây, nhiệm vụ của Mourinho là giúp đội bóng vượt qua vòng bán kết Champions League, thành tích tốt nhất trong nhiệm kỳ đầu của ông.

Simeone - Quái kiệt của bóng đá thế giới hiện đại

Diego Simeone là người khiêm tốn nhất về mặt thành tích huấn luyện so với những đồng nghiệp ở vòng bán kết. Ông mới chỉ có được những chiếc cúp ít danh tiếng hơn như cúp nhà Vua hay Europa League. Nhưng điều đó cũng không làm bớt đi sự ngưỡng mộ về tài năng được dành cho “El Cholo”.

Dẫn dắt một đội bóng “bình dân” như Atletico, nhưng dưới sự chỉ đạo tài tình của Simeone, đội bóng thành Madrid được biến thành một tập thể cực kỳ gắn kết. Mỗi cầu thủ Atletico đều là một chiến binh thực thụ. Sức mạnh tinh thần đang giúp cho thầy trò Simeone bay cao trên mọi giải đấu.

Sau khi đã vượt qua Barca để lần đầu tiên lọt vào vòng bán kết sau 40 năm, đội quân của Simeone đã chứng minh cho tất cả thấy họ có thể vượt qua mọi đối thủ ở giải đấu khốc liệt này.

Lễ bốc thăm vòng bán kết Champions League sẽ diễn ra vào chiều nay (17h00). Kết quả thế nào chưa ai có thể đoán định, nhưng với 4 cái tên kể trên thì bất cứ cuộc gặp gỡ nào cũng rất đáng được chờ đợi.

Độc giả Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm