Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Man City xây nên thành công từ sự căm ghét

Khi tất cả tưởng rằng Man City sẽ sụp đổ vì án phạt cấm dự cúp châu Âu trong 2 năm, họ vẫn đứng vững giữa cơn bão.

Man City anh 1

Vì sao các CĐV Liverpool lại ghét MU đến vậy? Scott Sommerville, một người con của thành phố cảng nước Anh, trả lời với Zing: "Đơn giản vì họ (MU) thắng chúng tôi quá nhiều lần". Điều này có vẻ hơi buồn cười, nhưng cảm xúc trong bóng đá là như vậy.

Và khi hỏi những CĐV MU vì sao lại ghét gã hàng xóm ồn ào Man City, câu trả lời nhận được cũng tương tự như trên. Ở thành Manchester lúc này, nửa xanh đang lấn át nửa đỏ. MU vẫn hơn Man City về lịch sử và danh tiếng, nhưng đội bóng số 1 của thành Manchester lúc này lại không phải bầy "Quỷ đỏ" của HLV Ole Gunnar Solskjaer.

Man City bị căm ghét vì quá giàu

Trong ngày Man City thắng kiện UEFA, những CĐV MU có lẽ rất hậm hực và ngán ngẩm. UEFA cũng không thể đụng tới CLB giàu có này, vậy ai làm được? Man City có thể vô tội, như cách ban lãnh đạo thanh minh trước báo chí rằng "chẳng làm gì sai trái". Nhưng với đội chủ sân Etihad, việc kháng án thành công và được dự Champions League chỉ khiến bản thân thêm phần bị căm ghét.

Năm 2016, Mirror thực hiện cuộc khảo sát lấy ý kiến độc giả, liên quan tới bình chọn đội bóng nào bị căm ghét nhất. MU đứng đầu, còn Man City xếp thứ tư. Sau đó, Four Four Two liệt kê ra danh sách 12 điều khiến đội chủ sân Etihad bị ghét nhất nước Anh, điều có lẽ chưa từng đội bóng nào được nhận.

Một trong những lý do Man City không được yêu thích tại Anh là vì quá giàu. Nhờ sự bảo trợ của giới chủ Trung Đông, họ trở thành đại gia của xứ sương mù. Đội bóng này dùng tiền để đổi lấy thành công. Chính sách phát triển ấy đi ngược với truyền thống bóng đá Anh. Sau Chelsea, người Anh lại có thêm mục tiêu để căm ghét. Đó là Man City.

Man City anh 2

Man City thoát án phạt của UEFA nhưng vẫn là đội bóng mà nhiều người không ưa. Ảnh: Getty Images.

Sự căm ghét Manchester City còn đến từ những lý do rất hài hước. Người hâm mộ không thích bài hát truyền thống "Blue Moon" bởi ca từ dở tệ. Khi trận derby thành Manchester diễn ra, những CĐV Manchester City cũng thường lấy thảm họa Munich 1958 để đả kích người láng giềng. Manchester City bị căm ghét bởi họ quá giàu.

Sức mạnh đồng tiền giúp đội bóng này vươn mình trở thành thế lực tại Anh. Trong thời kỳ thịnh vượng của Manchester City, MU lại sa sút. Một cuộc đổi ngôi diễn ra tại thành Manchester. "Quỷ đỏ" không còn giữ được vị thế bất khả xâm phạm và luôn cảm thấy khó chịu vì sự lớn mạnh không thể cản của "gã hàng xóm ồn ào".

Những mùa gần đây, vị thế giữa Man City và MU được phân hóa rõ. Trong khi đoàn quân của Pep Guardiola luôn được nhà cái đánh giá cao trong cuộc đua tới ngôi vô địch, đội bóng láng giềng lại như kẻ ngoài cuộc. Man City đang thật sự ở một vị thế rất khác so với đại kình địch.

Dưới thời kỳ Sir Alex Ferguson, MU đương nhiên có suất dự Champions League. Bởi khi ấy, "Quỷ đỏ" có đẳng cấp và khiến phần còn lại của nước Anh phải nơm nớp lo sợ. Lúc này, Man City thay MU làm điều đó. Thứ bóng đá của Pep Guardiola rất hiệu quả, và nó khiến tất cả phải suy nghĩ để tìm cách khắc chế.

Man City không phải đội bóng để yêu

Nhà báo Martin Samuel của Daily Mail mô tả việc Man City nhận án phạt cấm dự Champions League trong 2 năm như "món quà" dành cho các đối thủ. Tất cả đều biết túi tiền của giới chủ Trung Đông vô đáy. Và khi thượng tầng vẫn còn say mê với bóng đá, rất khó để ngăn cản đội bóng này tiếp tục lớn mạnh và bành trướng thế lực.

Bởi vậy, thời điểm Man City nhận án phạt, truyền thông Anh tin đó là hồi kết cho đội bóng này. Sau cùng, một thế lực đã có thể cản bước đội chủ sân Etihad. Đội hình Man City cũng bắt đầu già nua. Tiền vệ David Silva sắp giải nghệ, trong khi trung phong Sergio Aguero không còn trẻ nữa. Trước đó, họ đã chia tay cái tên kỳ cựu là Vincent Kompany và Pablo Zabaleta.

Man City anh 3

Pep được cho là sẽ tiếp tục gắn bó với Man City. Ảnh: Getty Images.

Trong một khoảnh khắc, những đội bóng căm ghét Man City mỉm cười. Họ tin công lý được thực thi. Nhiều ngôi sao của CLB cũng tỏ ra chán nản. De Bruyne bóng gió ra đi. Pep cũng cân nhắc rời đội bóng. Bầu trời như sụp đổ với Man City và khiến họ khó hồi phục được như trước.

Nhưng bi kịch ấy đã không xảy ra. Man City thoát hiểm một cách ngoạn mục và gây bất ngờ cho tất cả hệt như khi họ bị nhận án gần nửa năm trước.

Trên mạng xã hội chiều 13/7, người dùng châm chọc Man City nhiều hơn cảm thông. Họ lấy hình ảnh giới chủ của CLB vung tiền để thao túng mọi thứ. UEFA, cơ quan rất quyền lực của bóng đá châu Âu, được mô tả nhận bàn đá phản lưới nhà. Lúc này, ngay cả tổ chức này cũng không thể khiến Man City sụp đổ.

Một tài khoản mạng xã hội còn bông đùa rằng Man City có thể kích hoạt dự án đưa Lionel Messi tới sân Etihad. Đó mới chỉ là viên gạch đầu tiên của CLB trong việc củng cố sức mạnh. Khi Pep đang gặt hái được những thành công ở sân Etihad, và tạo dựng được niềm tin cho giới chủ, Man City không có lý do gì lại ngừng vung tiền vào các hoạt động chuyển nhượng.

"Án phạt 2 năm là thời gian rất dài. Một năm là điều tôi có thể đương đầu được", De Bruyne từng ẩn ý sẽ rời Man City nếu đội nhà không thể kháng án thành công khi trả lời Het Laatste Nieuws hồi tháng 6. Lúc này, tiền vệ người Bỉ sẽ không đi đâu cả. Pep cũng nhiều khả năng tiếp tục gắn bó với sân Etihad.

Việc được dự Champions League cũng giúp Man City được bổ sung thêm vào ngân sách số tiền khổng lồ lên tới 93 triệu euro. Con số này được cho là tiền thưởng từ UEFA và bản quyền truyền hình. Khoản tiền đó có thể giúp đại diện thành Manchester giải quyết bài toán liên quan đến Luật Công bằng Tài chính.

Man City vẫn là Man City. Làn sóng những tên tuổi không thể cưỡng lại sức mạnh đồng tiền sẽ bắt tay với Man City trong thời gian tới. Và khi ấy, "The Citizens" sẽ tiếp tục trở thành đội bóng bị căm ghét nhất bởi quá giàu.

Nhưng bị ghét thì có sao. Họ đã quen sống trong sự căm ghét và vẫn gặt hái thành công.

HLV Guardiola lý giải chiến thuật giúp Man City hạ Real Madrid Sau trận thắng Real Madrid 2-1 ở Champions League hôm 27/2, thuyền trưởng Man City đưa ra giải thích về chiến thuật không sử dụng trung phong thực thụ.

Vì sao Man City vẫn bị phạt 10 triệu euro dù được xóa án?

Ngoài việc được xóa án cấm dự cúp châu Âu trong 2 mùa, Man City còn được giảm số tiền phạt từ 30 triệu euro xuống còn 10 triệu euro.

Man City có thể chiêu mộ Messi khi được dự Champions League

Cùng với việc Lionel Messi được cho là sẽ rời Barca vào năm 2021, Man City có thể thực hiện kế hoạch đưa ngôi sao người Argentina tới Anh.

Nguyên Trí

Bạn có thể quan tâm