Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

BLV Quang Huy: 'Man City tạm thoát trong cuộc chơi đuổi bắt'

BLV Vũ Quang Huy cho rằng việc thoát án cấm dự cúp châu Âu sẽ là động lực lớn để thầy trò HLV Pep Guardiola chơi thăng hoa tại Champions League năm nay.

Chiều 13/7 (giờ Hà Nội), Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS) đưa ra phán quyết về vụ việc Man City bị cấm dự cúp châu Âu 2 mùa vì vi phạm Luật Công bằng Tài chính (FFP). Man City kháng án thành công, chỉ phải nộp khoản tiền phạt 10 triệu euro và sẽ góp mặt tại Champions League mùa tới.

Án phạt này được Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) đưa ra hồi tháng 2. Đội chủ sân Etihad lập tức đệ đơn kháng cáo lên CAS với hy vọng sẽ thay đổi tình hình. Sau cùng, CAS kết luận: "Hầu hết cáo buộc vi phạm của UEFA đối với Man City đều hoặc không đủ thành lập tội danh, hoặc hết thời hiệu truy cứu".

Man City thoat an anh 1

Man City kháng cáo thành công và đủ điều kiện dự Champions League mùa tới. Ảnh: Getty Images.

FFP chưa được như kỳ vọng

Chia sẻ với Zing, BLV Vũ Quang Huy nhận định: "Vụ việc này, đôi bên đã đưa nhau ra tòa, xử bằng luật nên luật nói sao, cả hai phải theo vậy. Tôi tin CAS có lý để đưa ra phán quyết như thế. Từ lâu, chúng ta đã thấy FFP là cuộc chơi đuổi bắt giữa UEFA với Man City. UEFA đã chờ rất lâu để có cơ hội này, nhưng cuối cùng đội bóng nước Anh lại thoát được".

"Tuy nhiên, dưới góc độ người yêu bóng đá, tôi nghĩ việc Man City không được dự cúp châu Âu sẽ là một mất mát lớn. Guardiola và các học trò vẫn là đội ngũ tinh nhuệ hàng đầu. Mất họ, UEFA cũng phần nào bị ảnh hưởng. Chưa cần biết đúng sai, các cổ động viên trung lập nghe tin Man City bị cấm đá ít nhiều sẽ có sự hụt hẫng", anh nói thêm.

Bên cạnh việc thoát án, đội chủ sân Etihad cũng được giảm khoản tiền phạt từ 30 triệu euro xuống 10 triệu euro. Tiềm lực tài chính của ông chủ Sheikh Mansour được cho là đã tác động vào phán quyết cuối cùng, hoặc FFP chỉ đơn giản được đưa ra mà chưa có tính chất răn đe.

Man City thoat an anh 2

Luật Công bằng Tài chính của UEFA chưa hoạt động như kỳ vọng. Ảnh: AP.

"Luật này ra đời khi Michel Platini còn giữ chức chủ tịch UEFA. Nếu ông ấy còn tại vị, có thể mọi chuyện sẽ được siết chặt hơn. Thậm chí, các CLB còn nhận được cảnh báo sớm. Trước khi phán quyết được đưa ra, họ đã phải e dè trong khâu chuyển nhượng. Tôi cũng nhận thấy FFP chưa hoạt động như kỳ vọng. Song, bước đầu nó cũng tạo ra tiền lệ và sự cảnh báo cho các đội", BLV Quang Huy nói.

"10 triệu euro là khoản tiền phạt không nhỏ. Mọi người có thể nói Man City giàu, nhưng giàu đến mấy thì 10 triệu euro cũng không phải số tiền ít. FFP ít nhiều cho thấy được sự răn đe, cảnh báo. Từ giờ, Man City cũng nằm trong tầm ngắm nên nhìn chung luật vẫn có tác dụng. Chẳng qua, đây là cuộc chơi đuổi bắt và Man City tạm thời thoát được".

Động lực để vô địch Champions League

Việc đội bóng của HLV Guardiola thoát án cũng tạo điều kiện cho những ngôi sao tự tin hơn khi lựa chọn Etihad là điểm đến tiếp theo trong sự nghiệp. Man City cũng không phải lo lắng về việc các trụ cột như Kevin De Bruyne, Raheem Sterling... chia tay CLB. Tuy nhiên, đại diện nước Anh sẽ phải dè chừng nếu không muốn bị đệ đơn ra tòa lần nữa.

BLV Quang Huy nhận định: "Chắc chắn từ giờ trở đi, Man City ký hợp đồng nào cũng phải tính toán và đề phòng trước. Họ sẽ phải chuyển nhượng khôn ngoan trong khoảng dự báo an toàn. Điều này cũng kích thích CLB chú trọng đào tạo trẻ thay vì chỉ vung tiền. Chelsea đã làm tốt chuyện này. Họ từng là biểu tượng của vung tiền nhưng giờ làm công tác đào tạo trẻ rất tốt".

Man City thoat an anh 3

Man City sẽ chơi thăng hoa tại Premier League năm nay. Ảnh: Getty Images.

Nửa xanh thành Manchester từng sở hữu nhiều cầu thủ trẻ chất lượng, nhưng hiện tại chỉ có Oleksandr Zinchenko và Phil Foden thể hiện tốt trên đội một. Ở kỳ chuyển nhượng mùa đông năm ngoái, Man City bán tài năng Brahim Diaz cho Real Madrid với giá 17 triệu euro.

Song, tiếc nuối lớn nhất của đội bóng này có lẽ là để Jadon Sancho đến Borussia Dortmund với mức phí 8 triệu euro. Cầu thủ người Anh đang là một trong những tiền vệ hay nhất châu Âu, được Transfermarkt định giá lên đến 130 triệu euro.

Phán quyết của CAS cũng ảnh hưởng lớn đến cuộc đua top 4 Premier League năm nay. 2 suất dự Champions League còn lại, bên cạnh Liverpool và Man City, là cuộc cạnh tranh gay gắt của Chelsea, Man Utd, Leicestervà Wolves. "Top 4 năm nay là Liverpool, Man City, Man Utd và Chelsea. Mùa sau, họ cũng sẽ là 'big four' của giải. Man Utd đã trở lại, còn Chelsea cũng chơi ổn định hơn", BLV Quang Huy dự đoán.

Anh kết luận: "Thoát án cũng là động lực lớn để Man City vô địch Champions League năm nay. Tất nhiên, bị cấm cũng có động lực kiểu bị cấm. Tuy nhiên, chúng ta có thể chờ đợi Man City vốn chơi thăng hoa nay càng thăng hoa hơn ở những vòng tới. Họ thăng hoa để chứng minh bản thân nhưng trong tâm thế năm sau vẫn được dự giải. Thăng hoa theo kiểu cay cú đôi khi mang đến áp lực cho cầu thủ".

Man City thoat an anh 4

Sân bóng trong nhà trị giá 300.000 USD của sao Man City Hậu vệ Benjamin Mendy khiến người hâm mộ trầm trồ khi chấp nhận chi số tiền lớn để xây sân bóng mini trong căn biệt thự sang trọng của mình.

MU dự Champions League theo kịch bản nào khi Man City thoát án phạt

Với việc Man City được xóa án cấm tham dự cúp châu Âu 2 năm, Man United giảm bớt cơ hội có vé Champions League ở mùa giải 2020/21.

Chiến thắng của Man City là thảm họa với UEFA

Quyền lực của Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cũng như tính khả thi của Luật công bằng tài chính (FFP) bị thách thức khi Man City kháng án thành công chiều 13/7.

Thế Anh

Bạn có thể quan tâm