Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City phải vượt qua Liverpool để chứng minh sự vĩ đại

Giành chức vô địch đã khó, giữ được nó hay không còn vất vả hơn nhiều. Đó là điều mà nửa xanh thành Manchester chưa làm được trong cả 2 lần đăng quang ngôi vô địch.

Cách đây 6 tháng, Man City của HLV Pep Guardiola được giới chuyên môn đánh giá là một trong những đội bóng vĩ đại nhất kỷ nguyên Premier League. Họ đã phá vỡ một loạt kỷ lục trên con đường bước lên ngôi vị cao nhất ở mùa giải 2017/18.

Man City là đội đầu tiên giành được 100 điểm, đồng thời vô địch khi thiết lập khoảng cách 19 điểm với đội xếp thứ 2. Đây là thành tích tốt nhất từ trước đến nay ở giải đấu đầy tính cạnh tranh tại xứ sở sương mù.

Man City vs Liverpool,  Liverpool bat bai,  vo dich,  Juergen Klopp anh 1
Aguero được kỳ vọng sẽ nổ súng để giúp Man City giành chiến thắng. Đồ họa: Tiểu Long.

Chưa thể sánh vai với Man Utd

11 kỷ lục được thầy trò HLV Pep Guardiola thiết lập bao gồm nhiều trận thắng nhất, ghi nhiều bàn thắng nhất, giành chiến thắng trên sân khách nhiều nhất và sở hữu chuỗi thắng dài nhất. Dù vậy, lúc này, Man City đang xếp dưới Liverpool với khoảng cách lên tới 7 điểm. Điều đó khiến tuyên ngôn về sự vĩ đại của đội chủ sân Etihad có vẻ như đã trở nên lỗi thời.

Thực tế, những thách thức phía trước, bao gồm cả việc vượt qua Liverpool và bảo vệ thành công ngôi vô địch, sẽ là thước đo để khẳng định sự vĩ đại của Man City dưới thời vị chiến lược gia người Tây Ban Nha.

Man City có thể thiết lập nhiều kỷ lục ở mùa giải trước, song điều đó sẽ chẳng có nghĩa lý gì nếu họ không tiếp tục nâng cao chiếc cúp vô địch. Nửa xanh thành Manchester sẽ không thể kề vai sát cánh với Man Utd của Sir Alex Ferguson, đội bóng đã nhiều lần xuất sắc giành và bảo vệ thành công danh hiệu.

Man Utd đã 2 lần giành cú hat-trick danh hiệu Premier League dưới thời vị chiến lược gia huyền thoại người Scotland trong giai đoạn 1998-2001 và 2006-2008.

Chelsea ở nhiệm kỳ đầu của HLV Jose Mourinho cũng bảo vệ thành công chiếc cúp của mình ở mùa giải 2004/05 và 2005/06. Đó là nhiệm vụ mà Man City phải thực hiện để chứng minh thành công ở mùa giải trước không phải "cơn gió thoảng qua".

Tất nhiên, sẽ thật vô lý khi nói rằng HLV Pep Guardiola cùng các học trò của mình không thể thu hẹp khoảng cách với Liverpool và đánh bại họ để bảo vệ chức vô dịch. Vào lúc này, Man City vẫn là đội bóng tấn công hiệu quả nhất tại Premier League với 54 lần phá lưới đối phương. Những ngôi sao như De Bruyne, Sterling, Silva cũng đang rất khao khát giành danh hiệu.

Man City đã thất bại với nhiệm vụ này trong 2 lần họ đăng quang ngôi vô địch. Ngay cả Arsenal cũng không thể làm được điều đó sau mùa giải "Invincibles" vĩ đại 2003/04. Trận đấu với Liverpool rạng sáng mai sẽ là cơ hội để HLV Guardiola cùng các học trò đặt một chân vào ngôi đền của những đội bóng vĩ đại.

Man City vs Liverpool,  Liverpool bat bai,  vo dich,  Juergen Klopp anh 2
Man City cần bảo vệ thành công chức vô địch để sánh vai với người hàng xóm.

Vượt Liverpool để trở nên vĩ đại

Mùa giải năm ngoái, có cảm giác Man City lên ngôi nhưng không chịu quá nhiều áp lực từ các đối thủ. Giờ đây, mọi chuyện đã hoàn toàn khác khi các "ông lớn" tại Premier League đang tiến bộ từng ngày, đặc biệt là Liverpool.

Đội bóng của HLV Juergen Klopp đang giữ thành tích bất bại kể từ đầu mùa và chỉ đánh rơi 6 điểm. Nếu để thua Man City, khoảng cách giữa 2 đội sẽ rút ngắn xuống còn 4 điểm và nhà đương kim vô địch sẽ có cơ hội kiểm tra khả năng chịu áp lực của Liverpool khi họ đối đầu với các đội bóng lớn.

Lịch sử đang không đứng về phía Man City ngoài những kỷ lục họ thiết lập ở mùa bóng trước. Chưa đội bóng nào ở Premier League tiến xa như Liverpool (dẫn đầu bảng với 7 điểm cách biệt với đội đứng sau) trong năm mới mà không đăng quang ngôi vô địch. Cuộc lội ngược dòng vĩ đại nhất từ trước đến nay ở giai đoạn này cũng chỉ có khoảng cách 5 điểm.

Ở mùa giải 2007/08, Man Utd lúc đó đang bám sát Arsenal với khoảng cách 5 điểm và còn 12 trận chưa đá. Tuy nhiên, thầy trò HLV Alex Ferguson đã đuổi kịp đối thủ và lên ngôi vô địch khi giải đấu kết thúc.

Gần hơn, ở mùa giải 2011/12, Man Utd khi đó đang dẫn đầu với khoảng cách 8 điểm và Premier League chỉ còn 6 vòng nữa sẽ khép lại. Cuối cùng, Sergio Aguero với pha lập công "quý hơn vàng" vào lưới QPR đã đưa Man City lên ngôi vô địch lần đầu tiên trong lịch sử bằng hiệu số bàn thắng.

Man City vs Liverpool,  Liverpool bat bai,  vo dich,  Juergen Klopp anh 3
Liverpool là đội thủ không mấy dễ chịu với Man City ở những trận đấu gần đây.

Thách thức đối với Man City rất rõ ràng. Họ phải viết lại lịch sử một lần nữa để bảo vệ thành công danh hiệu của mình bằng cách khiến Liverpool trượt khỏi vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên, đó sẽ là một thử thách mà nếu vượt qua, các học trò của HLV Pep Guardiola sẽ sung sướng hơn nhiều so với việc phá vỡ kỷ lục do chính họ thiết lập.

Nhà đương kim vô địch đang cho thấy họ xuất sắc thế nào trong việc tàn nhẫn trước khung thành đối phương với thành tích ghi bàn nhiều nhất giải. Dù vậy, trận đấu rạng sáng mai mới là lúc Man City đối mặt với thử thách cực đại của mình.

Liverpool của HLV Juergen Klopp cũng sở hữu những cầu thủ tấn công chất lượng không kém. Song, điểm khác biệt là đội chủ sân Anfield chỉ để thủng lưới 8 bàn tính từ đầu mùa nhờ sự xuất sắc của Virgil van Dijk và Alisson Becker.

Nếu có thể vượt qua Liverpool và bảo vệ danh hiệu ở mùa bóng năm nay, sẽ không ai đặt dấu hỏi về sự vĩ đại của Man City dưới thời HLV Pep Guardiola.

Man City vs Liverpool,  Liverpool bat bai,  vo dich,  Juergen Klopp anh 4
Bảng xếp hạng Premier League tính đến lúc này.
HLV Klopp khen hành động nhường penalty của Salah Thuyền trưởng của Liverpool không tiếc lời khen ngợi Mohamed Salah sau khi cầu thủ người Ai Cập nhường quyền đá phạt 11 m cho Roberto Firmino trong chiến thắng 5-1 trước Arsenal.

Klopp là tri thức, còn Guardiola là bức tranh đẹp

So về sự đồ sộ của kho tàng danh hiệu, Pep Guardiola đè bẹp Jurgen Klopp. Nhưng thế giới lại coi Klopp là một kho tàng động lực, còn Guardiola chỉ là một tác phẩm nghệ thuật.

Thế Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm