Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City - Liverpool: Danh hiệu đầu tiên hay quà chia tay?

Đêm nay, Man City và Liverpool gặp nhau tại Wembley huyền thoại để viết tiếp giấc mơ chưa thành hình của Juergen Klopp, hoặc sẽ có quà chia tay cho Manuel Pellegrini.

Chung kết League Cup, sân Wembley lúc 23h30, Zing.vn tường thuật trực tiếp

Ngày 3/4/2013, sân La Rosaleda, Malaga tiếp đón Dortmund để tạo nên cặp tứ kết ít được chờ đợi nhất Champions League năm đó. Đó cũng là lần đầu tiên, Pellegrini so tài với Juergen Klopp. Trận lượt đi trên đất Tây Ban Nha kết thúc với tỷ số hòa 0-0, nhưng một tuần sau cuộc rượt đuổi tại Signal Iduna Park xứng đáng được xem là trận đấu hay nhất mùa giải.

Joaquin và Eliseu 2 lần đưa Malaga vươn lên dẫn trước, nhưng bàn thắng vào phút cuối cùng của Felipe Santana đưa đội bóng vùng Ruhr vào bán kết, đồng thời giúp Klopp có chiến thắng đầu tay trước Pellegrini. Pha bật nhảy ăn mừng của chiến lược gia người Đức từ đó đã trở nên quen thuộc khắp châu Âu, còn khuôn mặt lầm lỳ của huấn luyện viên người Chile thêm phần khắc khổ.

Cuộc đối đầu giữa HLV Klopp và đồng nghiệp Pellegrini khi Liverpool gặp Man City ở chung kết League Cup. Ảnh: Man Mex.

3 năm sau, họ tái ngộ ở giải đấu giàu nhất hành tinh, nhưng lần này vị thế đã khác xưa. Klopp được trải thảm đỏ tới Anfield, còn Pellegrini trở thành HLV thứ ba trong lịch sử dẫn dắt một đội bóng VĐ Premier League ngay trong mùa giải đầu tiên (2 người khác là Mourinho và Ancelotti). Chỗ đứng khác xưa, nhưng phong cách vẫn chẳng thay đổi. Pellegrini là một kỹ sư tốt nghiệp ngành xây dựng, còn Klopp là nhà cách mạng với cá tính nổi trội.

Pellegrini không "sắc lưỡi" như đồng nghiệp người Đức, cũng như chưa bao giờ được ghi công trạng, dù xét về thành tích ông chẳng thua kém ai trong lịch đội chủ sân Etihad. Pellegrini có thể tự hào là một trong những HLV thành công nhất lịch sử Man xanh. Sau 149 trận dẫn dắt "The Citizens", chiến lược gia người Chile có được 93 chiến thắng, 20 hòa, 36 thua. Tỷ lệ chiến thắng hiện là 62,4%, cao nhất trong vòng 70 năm qua.

Lịch sử bóng đá Anh chưa từng chứng kiến một huấn luyện viên Nam Mỹ nào thành công, nhưng Pellegrini đã phá vỡ tiền lệ đó. Man xanh trình diễn lối chơi cống hiến. Tuy nhiên, khuôn mặt không ăn hình, cùng tính cách trầm lắng khiến Pellegrini khó ghi điểm ở giải đấu hào nhoáng như Premier League. Hành nghề ở Ngoại hạng Anh, tài năng thôi chưa đủ, mà còn phải hút truyền thông như Mourinho hay Klopp. Về khoản này, thuyền trưởng người Chile thua xa Pep Guardiola, người không chỉ cách tân bóng đá, mà còn luôn rất thời thượng bên ngoài đường piste.

Pellegrini kém hấp dẫn báo chí bao nhiêu, thì Klopp lại nổi bấy nhiêu. Sự thông minh, dí dỏm của ông trong phòng họp báo là thỏi nam châm thu hút truyền thông. Những động tác ăn mừng điên cuồng cũng là điều giúp ông ghi điểm mạnh với người hâm mộ, cũng như báo giới. Liverpool của Klopp chưa vào phom, song chẳng mấy khi người ta nhìn thẳng vào vấn đề này, thay vào đó báo chí tập trung mổ xẻ về con người Klopp, về cá tính của ông, và thậm chí cả "hiệu ứng Kloppo".

Đêm nay, tại Wembley huyền thoại, số phận thêm lần nữa trao cho họ cơ hội để giáp ngộ, lần này là trong trận đánh quyết định vương quyền. Capital One Cup chỉ là thứ yếu trong mục tiêu của những đại gia, nhưng nó là liều thuốc tinh thần hữu hiệu dành cho cả hai. Với Klopp, chức vô địch cúp Liên đoàn Anh sẽ giúp ông hoàn thành lời hứa có được ít nhất một danh hiệu trong 4 năm ở Merseyside.

Còn với Pellegrini, nếu chiến thắng trong trận chung kết với Liverpool, ông sẽ sánh ngang với huyền thoại Joe Mercer, trở thành HLV có nhiều danh hiệu nhất lịch sử Man City. Đó cũng có thể được xem là món quà chia tay của ông thầy người Chile với các học trò sau 3 năm gắn bó.

Danh hiệu chỉ có một và liệu nó sẽ là cột mốc tươi sáng cho sự khởi đầu của kỷ nguyên Jurgen Klopp, hoặc nó sẽ là cái kết viên mãn cho Pellegrini ở Man City. "Kỹ sư" sẽ có thắng lợi đầu tay trước nhà cách mạng?

Man City nên cảm thấy xấu hổ với Pellegrini

Ban lãnh đạo Man City đã quá tàn nhẫn với Pellegrini. Thế nhưng, thay vì sự bực bội, HLV 62 tuổi lại mang đến những điều tốt đẹp nhất cho họ, trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại.

Trần Quân Linh

Bạn có thể quan tâm