Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City giải mã hiện tượng Brighton

Thầy trò Pep Guardiola thắng 4-1 ngay trên sân của Brighton ở vòng 9 Premier League đêm 23/10 (giờ Hà Nội).

Man City chứng tỏ bản lĩnh của nhà đương kim vô địch bằng chiến thắng đậm ngay trên sân Amex. Bàn thắng của Ilkay Gundogan, cú đúp của Phil Foden giúp đại diện thành Manchester nắm lợi thế lớn trong hiệp một. "Cityzens" gặp đôi chút khó khăn ở hiệp hai và để đối thủ có bàn rút ngắn tỷ số. Tuy nhiên, Riyad Mahrez đã chớp cơ hội để ấn định thắng lợi 4-1 cho đội khách ở phút bù giờ cuối cùng. Man City vươn lên thứ hai với 20 điểm, kém Chelsea 2 điểm.

Man City dau Brighton anh 1

Foden cùng đồng đội đè bẹp Brighton.

Brighton tiếp Man City bằng lối chơi áp sát đã giúp họ bay cao trên bảng xếp hạng mùa này. Tuy nhiên, có một điều HLV Graham Potter không thể lường trước là những sai lầm cá nhân.

Brighton sớm nhận lời cảnh tỉnh là cú dứt điểm ở góc hẹp của Gabriel Jesus ở phút 11. Tuy nhiên chỉ 3 phút sau khi thoát thua, thủ môn Robert Sanchez có pha bắt bóng lỗi. Bernardo Silva chớp cơ hội đưa bóng để Gungodan dứt điểm vào lưới trống mở tỷ số.

Brighton đẩy cao đội hình, quyết tâm tìm bàn gỡ. Tuy nhiên, những đợt lên bóng của chủ nhà bị chặn đứng ngay trước khi tiếp cận vùng cấm Man City. Chỉ với một đường chuyền hỏng của Marc Cucurella ở phút 28, "Mòng biển" đã phải trả giá bằng bàn thua thứ hai sau một pha chuyển trạng thái nhanh của nhà ĐKVĐ Premier League. Bóng lần lượt qua chân Bernardo Silva, Jack Grealish rồi được đưa vào lưới sau cú dứt điểm của Foden.

Sai lầm nối tiếp sai lầm, ý đồ chơi đôi công của Brighton hoàn toàn phá sản khi họ để thủng lưới lần thứ ba ở phút 31. Đường chuyền của Lewis Dunk mở ra cơ hội cho Grealish. Cú đá của cầu thủ người Anh bị cản nhưng Jesus có mặt đúng lúc để đá bồi. Bóng chạm Foden rồi đi vào lưới nên đây được tính là bàn thắng thứ hai của sao trẻ người Anh. Khả năng rê dắt, thoát pressing của Silva chính là chìa khóa giúp Man City hóa giải lối chơi của Brighton. Anh kiến tạo cho Gundogan mở tỷ số sau đó châm ngòi cho 2 pha phản công dẫn đến bàn thứ 2 và thứ 3 của "Cityzens".

Với tâm lý không còn gì để mất, HLV Potter tung Tariq Lamptey và Enock Mwepu vào sân ở đầu hiệp hai. Bộ đôi này tận dụng ưu thế tốc độ để liên tục khuấy đảo hàng thủ Man City. Brighton có lúc thi đấu lấn lướt so với đội đương kim vô địch. Sau nhiều nỗ lực tấn công, "Mòng biển" có bàn rút ngắn tỷ số còn 1-3 ở phút 80 nhờ cú đá phạt đền chuẩn xác của Mac Allister.

Chứng kiến học trò bị dồn ép, Pep phải tung hai ngôi sao Fernandinho, Kevin De Bruyne vào sân. Man City dần lấy lại sự chủ động trong những phút cuối trận và có bàn kết liễu chủ nhà ở phút 90+4 sau pha phối hợp giữa Foden và Mahrez.

Man City dau Brighton anh 2

Chelsea lập kỷ lục sau trận thắng 7-0

Thầy trò huấn luyện viên Thomas Tuchel tạo hàng loạt thống kê ấn tượng sau chiến thắng trước Norwich ở vòng 9 Ngoại hạng Anh.

Bayern thắng trận thứ 2 liên tiếp với tỷ số 4-0

Lewandowski cùng đồng đội vùi dập Hoffenheim ở vòng 9 Bundesliga diễn ra đêm 23/10 (giờ Hà Nội).

Tuấn Nguyên

Ảnh: Reuters, Đồ họa: Minh Phúc

Bạn có thể quan tâm