Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Man City đối đầu Liverpool hay như trận quyền anh

Đội chủ sân Etihad làm chủ thế trận và chơi có phần nhỉnh hơn với nhiều pha ăn bàn rõ rệt nhưng Liverpool cũng chứng minh họ là đối thủ lớn nhất của Man City thời điểm này.

Một trận đấu hấp dẫn cho khán giả trung lập. Những pha xử lý chất lượng từ hai đội nói lên tất cả. Cuối trận, Pep Guardiola và Jurgen Klopp chạy đến trao nhau những cái ôm. Không hề có sự đố kỵ hay ghen ghét nào. Cả hai dành cho đối phương sự tôn trọng lớn nhất.

Jurgen Klopp phát biểu sau trận: "Nó giống một trận quyền anh hạng nặng vậy. Chỉ cần một thoáng mất tập trung, đôi tay lơ là một chút là bạn sẽ ăn đấm vào mặt nhưng vẫn phải đứng dậy và tiếp tục chiến đấu. Tôi thật sự thích điều đó".

Sau 2 lượt trận ở Premier League, hai đội vẫn chưa phân định thắng thua mùa này.

Liverpool va Man City xung dang la cap dau hay nhat anh 1

Man City chơi nhỉnh hơn trong phần lớn thời gian.

Kỳ phùng địch thủ

Man City hai lần vượt lên dẫn trước nhưng Liverpool có đủ bản lĩnh để khép lại trận đấu với tỷ số hòa. Có chút tiếc nuối đối với "The Citizens" nhưng họ cùng Liverpool cống hiến một trận đấu hay với chất lượng chuyên môn cao nhất Premier League.

5 năm trước, cả hai loay hoay tìm kiếm hướng đi cho tương lai. Trong mùa giải 2016/17, Man City và Liverpool lần lượt xếp thứ 3 và thứ 4 khi Klopp và Guardiola mới lên nắm quyền. Chelsea vượt trội, thắng 30 trong 38 trận, Tottenham hay hơn phần còn lại khi bỏ cách biệt Man City 8 điểm.

Nhưng chỉ trong khoảng thời gian ngắn Man City và Liverpool thay nhau thống trị. Giờ đây Liverpool và Man City không chỉ là hai đội bóng hay nhất nước Anh, mà họ cùng nhau tạo nên một cặp đấu "kỳ phùng địch thủ" được cho là lớn nhất thế giới hiện tại.

Eurosport đánh giá cặp đấu giữa Man City và Liverpool thậm chí còn hay hơn Arsenal của Arsene Wenger với Man Utd của Sir Alex Ferguson vào những năm 2000. Mọi so sánh đều khập khiễng nhưng không một đội bóng nào ở Anh tiệm cận đẳng cấp của Man City và Liverpool thời điểm này.

Hai màn thư hùng ở Premier League mùa này đều kết thúc với kết quả hòa 2-2. Và phần 3 của cuộc đại chiến sẽ sớm diễn ra với trận bán kết FA Cup vào tuần tới. Và tại sân Wembley, sẽ phải có một đội chiến thắng.

Đó lại là 90 hoặc 120 phút, có thể kéo dài tới loạt sút penalty đầy căng thẳng và kịch tính. Guardiola và Klopp đang biến Man City và Liverpool trở thành cặp đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Trận này Liverpool có thể chơi không hay nhưng họ biết cách làm tổn thương Man City. Họ thể hiện được bản lĩnh và tinh thần chiến đấu để làm gián đoạn sự hưng phấn của đối thủ. Khi những cơ hội tốt nhất đến với họ, Diogo Jota và Sadio Mane trở nên sắc như dao cạo. Đó là vừa đủ.

Man City có cảm giác như muốn "ăn tươi nuốt sống" Liverpool nhiều thời điểm, nhưng 2 bàn gỡ cho thấy đội bóng của Klopp khiến đối phương phải dè chừng. Liverpool chỉ cần có thế để tiếp tục duy trì khoảng cách tối thiểu trong cuộc đua vô địch.

Man City làm chủ thế trận nhưng Liverpool là đội bóng của những khoảnh khắc. Không ai có thể phủ nhận Man City hay hơn nhưng "The Kop" không lúng túng và sự phản kháng ngay lập tức sau 2 bàn thua cho thấy họ xứng đáng là đối trọng của đội chủ sân Etihad.

Từ giờ tới cuối mùa, lịch thi đấu không hoàn toàn ủng hộ đội bóng áo đỏ. Nhưng 1 điểm không phải là cách biệt lớn và Liverpool có quyền hy vọng Man City sẽ sẩy chân ở những vòng đấu tới.

Pep Guardiola phải thừa nhận: "Cả hai đội đều biết còn 7 trận đấu nữa. Bạn phải thắng hoặc mọi chuyện sẽ kết thúc".

Cuộc chiến Premier League chắc chắn sẽ hấp dẫn tới vòng đấu cuối.

Liverpool va Man City xung dang la cap dau hay nhat anh 2

Liverpool vẫn biết cách làm tổn thương Man City.

Man City nhỉnh hơn

Man City vào trận với vị thế của một nhà vô địch. Nếu những cú dứt điểm của Gabriel Jesus hay Riyad Mahrez chính xác hơn, "The Citizens" đã sớm kết liễu đội khách.

Liverpool có 2 bàn gỡ nhưng rõ ràng Man City có lý do để tiếc nuối. HLV Jurgen Klopp hẳn cảm thấy hài lòng khi Liverpool có được trận hòa trước Man City trên sân Etihad.

Một lần nữa Pep Guardiola gây bất ngờ. Ông quyết định sử dụng Gabriel Jesus ngay từ đầu. Cần biết rằng Guardiola mạnh dạn cất Riyad Mahrez đang đạt phong độ cao lên ghế dự bị.

Trong khi đó, chân sút người Brazil có trận đá chính đầu tiên cho Man City kể từ cuối tháng 12 năm ngoái. Chưa kể, ngôi sao 25 tuổi đã không ghi bàn ở Premier League từ tháng 9.

Nhưng Guardiola vẫn tự tin. Ông lý giải: "Cậu ấy có tốc độ và cường độ. Còn trẻ nhưng Jesus có nhiều kinh nghiệm trong những trận đấu lớn như thế này".

Và Guardiola đã đúng. Jesus là cầu thủ chơi nổi bật. Sofascore chấm Jesus cao nhất với 8,1 điểm. Trước Liverpool, Jesus tung ra 3 cú sút trúng đích, có 1 đường chuyền dọn cỗ và 1 bàn thắng.

Tốc độ và khả năng chạy chỗ giúp Jesus len lỏi vào khu vực hành lang trong giữa hậu vệ biên và trung vệ của đội khách. Không dưới một lần Jesus có pha xâm nhập vùng cấm "The Kop" khi phát hiện ra khoảng trống này.

Ở tình huống ghi bàn nâng tỷ số lên 2-1, Jesus dễ dàng thoát khỏi sự kèm cặp của Trent Alexander-Arnold và đánh bại thủ thành Alisson.

Thống kê cho thấy Man City kiểm soát bóng có thời lượng 55%, tung ra 11 cú sút (so với 6 của Liverpool), có 5 lần đưa bóng đi trúng đích. Nếu may mắn hơn, Man City đã có bàn thứ 3 khi 2 lần bóng trúng cột dọc.

Man City chơi bóng thoải mái và không hề lo lắng. Thủ thành Ederson là hình ảnh tiêu biểu. Anh khiến người ta liên tưởng tới cảnh đang chơi bóng trong công viên với đám bạn. Khi trái bóng lăn về phía vạch vôi khung thành sau một nhịp xử lý lỗi, Ederson bình tĩnh hóa giải trước mũi giày Jota.

Thực tế Liverpool không tệ. Việc họ có 2 bàn ngay tại Etihad là minh chứng. Nhưng dễ thấy Man City chơi tốt hơn, tấn công chủ động và áp đặt lối chơi lên Liverpool.

Thầy trò HLV Jurgen Klopp thật sự vất vả để giành 1 điểm rời sân Etihad. Chính Pep Guardiola thừa nhận: "Tôi cảm giác như đã để họ sống sót".

Man City rõ ràng có quyền tiếc nuối với trận hòa trước Liverpool.

Thủ môn Thái Lan đá phản lưới khiến đội nhà thua 2-3 Kawin Thamsatchanan, thủ môn từng 3 lần vô địch AFF Cup, lóng ngóng đá phản lưới nhà trong trận thua 2-3 của Port trước Ratchaburi ở vòng 26 Thai League 2021/22.

Man City giữ ngôi đầu sau màn rượt đuổi tỷ số với Liverpool

Thầy trò huấn luyện viên Klopp chỉ có trận hòa 2-2 trước Man City ở vòng 32 Premier League đêm 10/4 (giờ Hà Nội).

Man City - Liverpool: Đội khách có lợi thế phong độ

Với 5 trận toàn thắng gần đây, Liverpool của huấn luyện viên Jurgen Klopp đang có phong độ nhỉnh hơn thầy trò Pep Guardiola ở Ngoại hạng Anh.

Hiểu Phong

Bạn có thể quan tâm