Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mầm mống thảm họa của thị trường nhà đất Mỹ

Chuyên gia Dave Burt - người từng dự đoán chính xác về khủng hoảng thế chấp tại Mỹ cách đây nhiều năm - tiếp tục cảnh báo về một hiểm họa khác đối với thị trường địa ốc nước này.

Theo CNBC, ông Dave Burt - CEO hãng nghiên cứu đầu tư DeltaTerra Capital - cảnh báo một thảm họa tài chính "đang âm ỉ" trong thị trường bất động sản Mỹ.

Cách đây hơn một thập kỷ, ông là một trong số ít người đã dự báo chính xác về cuộc khủng hoảng thế chấp tại Mỹ. Ông Burt giúp 2 nhân vật chính của cuốn The Big Short kiếm về hàng triệu USD nhờ đặt cược ngược vào thị trường thế chấp.

"Về mặt chuyên môn, nếu một tài sản nào đó bị định giá sai, với tư cách là một nhà đầu tư, công việc chính của tôi là tìm ra thứ quá rẻ để mua và quá đắt để bán", ông nói với CNBC.

Vị chuyên gia chỉ ra một vấn đề quan trọng đang bị phớt lờ, và có thể khiến kịch bản "vỡ bong bóng" lặp lại.

Nhà đất đang bị định giá sai

Ông Burt chỉ ra theo nghiên cứu của DeltaTerra Capital, hơn 20% hộ gia đình ở Mỹ "rất dễ tổn thương" trước rủi ro định giá sai bất động sản vì lũ lụt. Hậu quả với các hộ gia đình có thể tương đương với sự sụt giảm đột ngột như trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

"Vấn đề định giá sai có thể tương đương 1/4 quy mô và mức độ ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng sẽ gây tổn hại rất lớn cho các cộng đồng cư dân".

Vấn đề định giá sai có thể tương đương 1/4 quy mô và mức độ ảnh hưởng của khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng sẽ gây tổn hại rất lớn cho các cộng đồng cư dân

Ông Dave Burt, CEO hãng nghiên cứu đầu tư DeltaTerra Capital

Cảnh báo của ông được đưa ra vào thời điểm thị trường nhà ở tại Mỹ đang trải qua sự thay đổi lớn. Các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới tăng lãi suất điều hành để đối phó với lạm phát, và lãi vay mua nhà cũng bị tăng theo.

Ông Burt nhận thấy một số lỗ hổng trong các điều khoản về chi phí bảo hiểm. Ông đang theo dõi sát sao đà phục hồi của thị trường Florida sau cơn bão Ian. Phí bảo hiểm tăng cao đã trở thành cơn ác mộng với các chủ nhà.

Một nghiên cứu gần đây đã cảnh báo thị trường nhà ở của Mỹ có thể bị định giá cao hơn thực tế tới 200 tỷ USD. Nguyên nhân là những rủi ro về lũ lụt không hề được định giá.

Phân tích được công bố vào giữa tháng 2 trên tạp chí Nature Climate Change. Các cơ quan nghiên cứu đã mô hình hóa những thay đổi về bất động sản do các rủi ro lũ lụt tại Mỹ trong vòng 3 thập kỷ tới. Báo cáo cảnh báo rằng những hộ gia đình có thu nhập thấp rất dễ tổn thương khi nhà bị giảm giá trị.

Phớt lờ những rủi ro về khí hậu

"Theo quan điểm của chúng tôi, vấn đề này rất nghiêm trọng vì rủi ro khí hậu không được định giá vào thị trường nhà đất", ông Jeremy Porter, Trưởng bộ phận tác động khí hậu tại First Street Foundation - một trong các cơ quan nghiên cứu - chia sẻ.

Ông Porter cảnh báo một khi mọi người vẫn không có nhận thức đầy đủ về rủi ro khí hậu khi mua nhà, các hộ gia đình có thể mất phần lớn tài sản chỉ sau một đêm.

Ở thời điểm hiện tại, nghiên cứu chỉ ra gần 15 triệu căn nhà ở Mỹ đang đối mặt với 1% nguy cơ lũ lụt mỗi năm. Như vậy, mức thiệt hại đối với các bất động sản dân cư được dự báo sẽ vượt quá 32 tỷ USD/năm.

Hơn nữa, tần suất và mức độ nghiêm trọng của lũ lụt đang ngày càng gia tăng. Điều này có thể khiến số lượng nhà ở tại Mỹ bị ảnh hưởng bởi thiên tai tăng 11%, nâng thiệt hại trung bình mỗi năm lên 26% đến năm 2050.

"Khi các vị mua một căn nhà, một trong những điều cần cân nhắc là chi phí bảo trì căn hộ", ông Burt nhận định. Theo ông, mấu chốt của vấn đề là thiên tai sẽ ảnh hưởng tới chi phí này.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thế giới sẽ ra sao nếu giá dầu lại vượt mốc 100 USD/thùng

Các nhà đầu tư đã bắt đầu bàn về kịch bản giá dầu trở lại ngưỡng 100 USD sau động thái của những quốc gia thành viên OPEC+. Và phần còn lại của thế giới sẽ chịu ảnh hưởng lớn.

Tuần tăng phi mã của giá vàng

Giá mỗi ounce vàng đã tăng khoảng 100 USD trong vòng 7 ngày qua. Kim loại quý phục hồi mạnh mẽ bất chấp những dữ liệu lạm phát nóng của Mỹ.

Thảo My

Bạn có thể quan tâm