Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mầm cây đầu tiên trên Mặt Trăng chết vì nhiệt độ giảm mạnh

Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc cho biết các hạt giống đầu tiên nảy mầm trên Mặt Trăng đều chết yểu do nhiệt độ giảm xuống còn âm 170 độ C vào ban đêm.

Theo thông báo từ Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc hôm 15/1, những hạt giống đầu tiên do tàu Hằng Nga 4 mang lên Mặt Trăng nảy mầm mang lại hy vọng về việc thiết lập căn cứ ngoài không gian trong tương lai. Tuy nhiên mới đây, Guardian đưa tin những chồi cây bông này đã chết. 

Mầm cây sống dựa vào ánh sáng Mặt Trời chiếu lên bề mặt Mặt Trăng, nhưng khi màn đêm buông xuống vùng tối, nhiệt độ xuống thấp đến âm 170 độ C khiến những mầm cây này chết yểu. 

"Sinh vật sống trong thùng chứa không sống sót nổi vào ban đêm trên Mặt Trăng", giáo sư Xie Gengxin, người phụ trách thiết kế thí nghiệm, nói.

choi cay Trung Quoc tren Mat Trang chet anh 1
Hạt giống cây nảy mầm trên Mặt Trăng không sống sót nổi vì nhiệt độ xuống quá thấp vào ban đêm. Ảnh: AFP.

Mặc dù trước đó các phi hành gia từng trồng cây trên trạm vũ trụ, đây là lần đầu tiên hạt giống nảy mầm trên Mặt Trăng. "Chúng tôi không có kinh nghiệm về vấn đề này. Và trên Trái Đất chúng tôi không thể mô phỏng môi trường Mặt Trăng, như vi trọng lực hay bức xạ vũ trụ", ông Xie nói.

Theo giáo sư Xie tiết lộ trước đó, cây bông, cải dầu, khoai tây, cải xoong đá, nấm men và ruồi giấm là sáu loài sinh vật được chọn để đưa lên Mặt Trăng. Hiện cơ quan vũ trụ nước này chưa xác nhận về việc trứng ruồi giấm có nở hay không.

Sau khi đáp xuống bề mặt Mặt Trăng, tàu vũ trụ Hằng Nga 4 của Trung Quốc vừa chuyển sang "chế độ ngủ" hôm 13/1, khởi đầu cho quãng thời gian ban đêm kéo dài khoảng 2 tuần. Sau đó, tàu sẽ "thức dậy" trở lại.

Động cơ Yutu-2 của tàu cũng phải dừng hoạt động vào giữa trưa để tránh ánh nắng gắt và nhiệt độ lên đến hơn 120 độ C. Khác với Trái Đất, Mặt Trăng không có bầu khí quyển để giảm bớt sự thay đổi nhiệt độ khắc nghiệt. 

Theo Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc, các chồi cây và hạt giống bị chết sẽ phân hủy dần trong hộp kín, không ảnh hưởng đến môi trường trên Mặt Trăng. 

Trung Quốc tham vọng khám phá vùng tối Mặt Trăng Vệ tinh Queqiao vừa được Trung Quốc phóng thành công hôm 20/5, bước đầu tiên trong dự án Chang'e 4 đầy tham vọng nhằm khám phá và nghiên cứu khoa học tại vùng tối của Mặt Trăng.

Hạt giống tàu Trung Quốc mang lên Mặt Trăng bắt đầu nảy mầm

Những hạt giống cây bông do tàu vũ trụ Trung Quốc Hằng Nga 4 mang lên Mặt Trăng đã nảy mầm, trở thành những chồi cây đầu tiên được biết đến trên Mặt Trăng.

Tàu Trung Quốc gửi hình ảnh đầu tiên về vùng tối của Mặt trăng

Hình ảnh đầu tiên về phần xa của Mặt trăng đã được máy quay gắn trên tàu vũ trụ Trung Quốc gửi về không lâu sau khi hạ cánh thành công.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm