Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Hạt giống tàu Trung Quốc mang lên Mặt Trăng bắt đầu nảy mầm

Những hạt giống cây bông do tàu vũ trụ Trung Quốc Hằng Nga 4 mang lên Mặt Trăng đã nảy mầm, trở thành những chồi cây đầu tiên được biết đến trên Mặt Trăng.

South China Morning Post hôm 15/1 đưa tin Cơ quan Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc đã công bố bức ảnh cho thấy những chồi cây bông đang phát triển tốt cùng với nhiều mầm cây khác. 

Giáo sư Liu Hanlong, người đứng đầu công trình thí nghiệm, tuyên bố hôm 15/1 rằng hạt cây bông là những hạt giống đầu tiên nảy mầm, tuy nhiên ông không đưa ra thời gian chính xác. Ngoài hạt bông, hạt cải dầu và hạt khoai tây cũng nảy mầm và phát triển tốt tính đến ngày 12/1, ông Liu nói thêm.

Khi tàu vũ trụ Hằng Nga 4 hạ cánh xuống phía vùng tối của Mặt Trăng vào ngày 3/1, trên tàu có các thùng chứa kín với nhiều mẫu thử nghiệm sinh học, bao gồm một thùng được gọi là "vòng tròn sinh thái vi mô trên bề mặt Mặt Trăng". 

hat giong Trung Quoc nay mam tren Mat Trang anh 1
Bức ảnh cho thấy hạt giống cây bông được tàu vũ trụ Trung Quốc Hằng Nga 4 mang lên Mặt Trăng hiện đã nảy mầm. Ảnh: Đại học Trùng Khánh. 

Giáo sư Xie Gengxin, người phụ trách thiết kế thí nghiệm, tiết lộ rằng cây bông, cải dầu, khoai tây, cải xoong đá, nấm men và ruồi giấm là sáu loài sinh vật được chọn để đưa lên Mặt Trăng. 

Theo ông Xie, sáu loài này được chọn vì kích thước nhỏ, có thể phát triển trong môi trường bị hạn chế. Chúng cũng đủ sức chịu đựng điều kiện khắc nghiệt trên bề mặt Mặt Trăng. 

"Chúng tôi đã cân nhắc đến đến sự sống còn trong tương lai ngoài không gian. Tìm hiểu về sự tăng trưởng của các loài thực vật này trong môi trường trọng lực thấp sẽ cho phép chúng ta đặt nền móng để thành lập căn cứ không gian trong tương lai", ông Liu nói. 

Giáo sư Liu cho biết thêm rằng khoai tây có thể trở thành nguồn lương thực chính cho các nhà du hành vũ trụ, còn bông có thể được sử dụng làm quần áo, và cải dầu có thể cung cấp dầu. 

Trung Quốc tham vọng khám phá vùng tối Mặt Trăng Vệ tinh Queqiao vừa được Trung Quốc phóng thành công hôm 20/5, bước đầu tiên trong dự án Chang'e 4 đầy tham vọng nhằm khám phá và nghiên cứu khoa học tại vùng tối của Mặt Trăng.

Tàu vũ trụ TQ có chuyến hạ cánh lịch sử xuống 'phần tối' của Mặt Trăng

Tàu Hằng Nga 4 của Trung Quốc là tàu vũ trụ đầu tiên của nhân loại hạ cánh xuống "phần tối" của Mặt Trăng, được xem là một bước tiến lớn giúp nhân loại khám phá vũ trụ.

Tàu Trung Quốc gửi hình ảnh đầu tiên về vùng tối của Mặt trăng

Hình ảnh đầu tiên về phần xa của Mặt trăng đã được máy quay gắn trên tàu vũ trụ Trung Quốc gửi về không lâu sau khi hạ cánh thành công.


Hương Ly

Bạn có thể quan tâm