Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia vẫn chưa cho ĐSQ VN thăm lãnh sự ngư dân bị bắt hồi tháng 8

Malaysia vẫn chưa thu xếp cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam thăm lãnh sự đối với các ngư dân Việt bị bắt giữ ở nước này, sau vụ việc hồi tháng 8 làm một ngư dân thiệt mạng.

Thông tin thêm về vụ việc xảy ra ngày 16/8 giữa lực lượng quản lý bờ biển Malaysia và hai tàu cá của Việt Nam, làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: “Bộ Ngoại giao đã giao thiệp và trao công hàm gửi Đại sứ quán Malaysia tại Việt Nam, bày tỏ quan ngại sâu sắc về vụ việc nghiêm trọng này”.

“Đề nghị các cơ quan chức năng của Malaysia điều tra, làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm nhân viên công vụ đã làm ngư dân Việt Nam thiệt mạng và không để lặp lại hành động tương tự trong tương lai”, bà Hằng nói tại buổi họp báo ngày 17/9.

Bộ Ngoại giao cũng đã đề nghị phía Malaysia sớm có hình thức hỗ trợ để đưa thi hài, di hài của nạn nhân về nước theo nguyện vọng của gia đình, đối xử nhân đạo với số ngư dân đang bị bắt giữ, sớm thu xếp cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đi thăm lãnh sự các ngư dân để tìm hiểu thông tin và thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết.

“Tuy nhiên cho đến nay, phía Malaysia vẫn chưa thu xếp được cho đại diện Đại sứ quán Việt Nam đi thăm lãnh sự. Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy việc này”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

ngu dan viet nam bi bat giu o Malaysia anh 1

Hai tàu cá Việt Nam bị phía Malaysia bắt giữ ở Kelantan. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hồi tháng 8, Bộ Ngoại giao thông tin về vụ va chạm giữa cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và hai tàu cá Việt Nam, làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng, tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan (Malaysia).

"Hai tàu cá cùng các ngư dân còn lại đang bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia", bà Hằng cho biết trong thông cáo ngày 17/8.

Cảnh sát biển Malaysia chiều 17/8 thông báo ngư dân Việt Nam bị bắn trong một sự cố ngoài biển phía đông bắc nước này. Lãnh đạo cảnh sát biển Malaysia Mohamad Zubil Mat Som nói ông “rất buồn với sự vụ chết người này”.

Ngư dân Pakistan lo sợ tàu cá Trung Quốc vơ vét tài nguyên biển

Ngư dân Pakistan phản đối sự xuất hiện của 20 tàu đánh bắt biển sâu của Trung Quốc, hoạt động trong vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi hai tỉnh Sindh và Baluchistan.

Cảnh sát biển Malaysia làm thiệt mạng ngư dân Việt Nam

Vụ va chạm giữa cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và hai tàu cá Việt Nam ở ngoài khơi bang Kelantan làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng.

Trọng Thuấn - Hạnh Vũ

Bạn có thể quan tâm