Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia từng nhầm nạn nhân nghi án Kim Jong Nam là người Hàn Quốc

Nhà chức trách Malaysia từng xác định nhầm người đàn ông mang hộ chiếu Kim Chol chết hôm 13/2 là công dân Hàn Quốc đồng thời báo cho Đại sứ quán Hàn Quốc ở Kuala Lumpur.

Ông Kim bị sát hại vào trưa ngày 13/2 tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2, Malaysia, sau khi bị hai người phụ nữ tấn công bằng chất độc thần kinh VX.

Theo Reuters, sau khi kiểm tra hộ chiếu của nạn nhân, nhà chức trách Malaysia đã nhầm Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên (Democratic People’s Republic of Korea), tức Triều Tiên, với Đại Hàn Dân Quốc (Republic of Korea), tức Hàn Quốc.

Kim Jong Nam anh 1
Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ảnh: Telegraph. 

Họ liên lạc với Đại sứ quán Hàn Quốc tại Kuala Lumpur và gửi bản sao các tài liệu tìm thấy trên người nạn nhân. Sau khi nhận ra có sự nhầm lẫn, Malaysia mới báo cho phái đoàn ngoại giao Triều Tiên ở nước này (trong ngày 13/2). Cảnh sát Malaysia hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin trên.

Nhầm lẫn này lý giải việc Hàn Quốc nhanh chóng nắm được thông tin về vụ việc. Trong vòng 24 giờ sau khi ông Kim tử vong, cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc đã thông báo cho các nghị sĩ ở Seoul rằng Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ với Kim Jong Un, có thể đã chết. Sau đó, thông tin này rò rỉ đến truyền thông Hàn Quốc.

Vài giờ sau khi thông tin được lan truyền ở Hàn Quốc, cảnh sát Malaysia xác nhận một người đàn ông Triều Tiên chết ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur 2 mà không tiết lộ danh tính của ông này.

Ngày 28/3, AP dẫn lời bộ trưởng y tế Malaysiacho biết thi thể của công dân Triều Tiên trong nghi án Kim Jong Nam vẫn đang được bảo quản tại Malaysia, 6 tuần sau khi xảy ra vụ việc.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

'Hai luật sư Malaysia bảo vệ cho Đoàn Thị Hương rất giỏi'

Người phát ngôn BNG cho biết công tác triển khai luật sư bảo hộ pháp lý cho Đoàn Thị Hương đang diễn ra và khẳng định hai luật sư Malaysia biện hộ cho nghi phạm Hương rất giỏi.

Malaysia sẽ bắt thêm nghi phạm trong nghi án Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia có thể sẽ tiến hành bắt giữ thêm một số nghi phạm, gồm một “nhân vật quan trọng” trong nghi án Kim Jong Nam.

 

Mai Anh

Bạn có thể quan tâm