Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia bác tin đồn bàn giao thi thể trong nghi án Kim Jong Nam

Tin đồn dấy lên trong bối cảnh quan hệ ngoại giao Malaysia - Triều Tiên căng thẳng và việc bàn giao thi thể là sự nhượng bộ của Malaysia để "giải cứu" công dân.

AP dẫn lời bộ trưởng y tế Malaysia hôm 28/3 cho biết thi thể của công dân Triều Tiên trong nghi án Kim Jong Nam vẫn đang được bảo quản tại Malaysia, 6 tuần sau khi xảy ra vụ án mạng tại sân bay Kuala Lumpur.

Bộ trưởng Subramaniam Sathasivam đưa ra thông báo giữa lúc dư luận đồn đoán rằng thi thể nạn nhân sắp được bàn giao cho phía Triều Tiên theo kết quả đàm phán giữa hai bên. Vấn đề về thi thể của người nghi là ông Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, từ đầu đã trở thành mấu chốt tranh cãi giữa Kuala Lumpur và Bình Nhưỡng.

Hôm 27/3, truyền thông loan tin cơ quan chức năng Malaysia đã đưa thi thể nạn nhân đi hỏa thiêu sau đó sẽ chuyển tro cốt về Triều Tiên, hoặc thi thể sẽ được đưa về Macau, được cho là nơi gia đình ông Kim Jong Nam đang cư trú.

Tuy nhiên bộ trưởng Sathasivam đã bác bỏ tin đồn. "Chúng ta đã kiểm tra với cơ quan pháp y về yêu cầu di chuyển thi thể, và theo những gì tôi được biết thì chưa có bất kỳ sự thay đổi nào", ông nói. "Một khi họ kết thúc thảo luận và đi đến quyết định chắc chắn, chúng tôi sẽ đưa ra thông báo".

thi the Kim Jong Nam duoc ban giao anh 1
Ông Kim Jong Nam, người được Malaysia xác định là nạn nhân trong vụ án mạng hôm 13/2 tại sân bay Kuala Lumpur. Ảnh: AP.

Quan hệ giữa Triều Tiên và Malaysia, vốn từng rất thân thiết, đã tụt dốc không phanh sau vụ việc. Cả hai đã trục xuất đại sứ của nước kia. Triều Tiên áp đặt lệnh cấm công dân Malaysia ở Triều Tiên xuất cảnh cho đến khi hai bên đạt được một "thỏa thuận công bằng". Malaysia trả đũa tương tự.

Theo cảnh sát Malaysia, người được cho là Kim Jong Nam chết do chất độc thần kinh VX. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc, đồng thời liên tục yêu cầu bàn giao thi thể trong khi Malaysia bác bỏ đề nghị này.

Liên quan vụ án, nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương và một nữ nghi phạm Indonesia đã bị tòa án Malaysia buộc tội giết người. Ngoài ra, cảnh sát Malaysia đang truy nã 7 nghi phạm khác là công dân Triều Tiên.

Cảnh sát Malaysia được cho là đã tiến vào Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur hôm 26/3 để thẩm vấn 3 nghi phạm được cho là đang trốn tại đây. Đây là lần đầu tiên việc điều tra được thực hiện bên trong đại sứ quán.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

Thi thể trong nghi án Kim Jong Nam được đem hỏa thiêu

Thi thể của công dân Triều Tiên được di chuyển khỏi nhà xác bệnh viện Kuala Lumpur và được đưa tới một lò hỏa thiêu ở ngoại ô thủ đô Malaysia.

Nghi phạm nghi án Kim Jong Nam chơi bida trong Đại sứ quán Triều Tiên

Một người đàn ông trông giống đối tượng bị truy nã trong nghi án Kim Jong Nam được nhìn thấy đang chơi bida Anh tại tòa nhà Đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur.

Đông Phong

Bạn có thể quan tâm