Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia truy tìm nguồn gốc VX trong thi thể Kim Jong Nam

Ngày 24/2, cảnh sát Malaysia khẳng định quá trình điều tra nguồn gốc của chất VX được tìm thấy trong thi thể ông Kim Jong Nam có thể gặp khó khăn do lượng chất độc quá ít.

Dê co giật dữ dội, chết ngay sau khi tiếp xúc khí VX Chất độc thần kinh VX là một trong 5 loại chất độc nhất thế giới và có khả năng sát thương cực lớn. Năm 1964, quân đội Mỹ thử nghiệm chất này đối với một con dê.

The Star dẫn lời Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar cho biết chất độc VX đã được tuồn vào nước này và lực lượng cảnh sát đang tiến hành tìm hiểu quá trình trên.

"Chúng tôi chưa biết VX được tuồn vào Malaysia bằng cách nào, quá trình điều tra đang diễn ra. Nhưng nếu chỉ với một lượng cực nhỏ, chất này rất khó bị phát hiện", đại diện cảnh sát chia sẻ tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ngày 24/2.

Khi được hỏi liệu chất độc thần kinh này có liên quan tới phía Triều Tiên, ông Khalid nói rõ cảnh sát Malaysia chỉ khẳng định VX là nguyên nhân gây ra cái chết của ông Kim Jong Nam.

anh trai Kim Jong Un chet anh 1
Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar phát biểu trước báo giới. Ảnh: The Star.

Trước đó, hãng tin AFP ngày 24/2 dẫn nguồn tin từ cảnh sát Malaysia cho biết đội pháp y phát hiện chất độc thần kinh VX trong thi thể ông Kim Jong Nam.

Trong diễn biến liên quan, họ phát hiện và tịch thu nhiều thùng hoá chất tại một căn hộ ở Kuala Lumpur.

Báo The Star ngày 24/2 cho biết đầu mối thông tin là một người đàn ông Malaysia ngoài 30. Ông này đã dẫn cảnh sát đến một căn hộ ở đường Jalan Klang Lama. Tại đây, cảnh sát phát hiện nhiều hoá chất, găng tay cao su và giày. Đội pháp y đang kiểm tra những loại hoá chất này.

Cho đến nay, Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào đối với yêu cầu thẩm vấn 2 nghi phạm Triều Tiên (gồm một nhân viên ngoại giao của Đại sứ quán và một nhân viên hãng hàng không Air Koryo) của cảnh sát Malaysia.

Con gái Kim Jong Nam sẽ đến Malaysia nhận diện cha?

Một quan chức Malaysia nói đã đề nghị Trung Quốc hỗ trợ việc tiếp cận con gái của ông Kim Jong Nam để xúc tiến việc nhận diện thi thể, trong khi cảnh sát trưởng phủ nhận điều này.

Tính kịch độc của chất VX được cho đã giết Kim Jong Nam

VX, chất được cảnh sát Malaysia tìm thấy trên cơ thể của ông Kim Jong Nam, là một trong những chất độc hại nhất trên thế giới và bị cấm sử dụng vì tính sát thương cực lớn.

Thế Long

Bạn có thể quan tâm