Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia tìm thấy 139 ngôi mộ chứa xác người nhập cư

Cảnh sát Malaysia phát hiện 139 mộ xung quanh 28 trại của những kẻ buôn người gần biên giới Thái Lan.

Thi thể dưới một ngôi mộ ở gần biên giới Malaysia - Thái Lan. Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời Khalid Abu Bakar, Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia, cho biết hôm 25/5: “Chúng tôi tìm kiếm từ ngày 11 tới 23/5 và phát hiện 139 hố chôn người, trong đó có nhiều chiếc chứa ít nhất 2 thi thể. Chúng tôi đã cử đội giám định tới khai quật các ngôi mộ, nghi là nơi những kẻ buôn người chôn cất người nhập cư thiệt mạng”.

Các ngôi mộ được tìm thấy xung quanh 28 trại của những kẻ buôn người, nằm cách biên giới Malaysia - Thái Lan khoảng 500 m. Đầu tháng 5, người ta phát hiện ngôi mộ tập thể lớn trên đất Thái Lan. Nó chứa 26 thi thể, nằm cách biên giới 2 nước khoảng 100 m.

Các quốc gia Đông Nam Á đang phải vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân đạo liên quan tới hàng nghìn người nhập cư trái phép từ Myanmar và Bangladesh. Trong tháng 5, Hải quân Malaysia và Indonesia đã cứu 3.000 người nhập cư sau chiến dịch truy quét tội phạm buôn người của cảnh sát Thái Lan.

Chiến dịch của Thái Lan phá vỡ đường dây buôn người trên biển. Tuy nhiên, nó gây ra thảm cảnh nhân đạo đối với người nhập cư chen chúc trên những con tàu tồi tàn bị cấm vào bờ. Liên Hợp Quốc mô tả chúng là những chiếc “quan tài nổi”.

Trong một diễn biến khác, Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina cho rằng những người rời bỏ quê hương đáng bị trừng phạt. “Bên cạnh các nhóm buôn người, những người bỏ trốn ra nước ngoài cũng nên bị trừng phạt. Họ đang làm hoen ố hình ảnh của đất nước và đẩy cuộc sống của bản thân vào nguy hiểm”, bà Hasina nói.

Phát hiện nhiều mộ tập thể ở biên giới Thái Lan - Malaysia

Giới chức Malaysia cho biết ngày 24/5, họ phát hiện nhiều mộ tập thể ở hơn chục khu trại bỏ hoang mà nhóm buôn người sử dụng ở biên giới với Thái Lan.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm