Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia mơ thách thức Việt Nam bằng trí tuệ của Tan Cheng Hoe

Malaysia đang thay đổi dưới tay ông Tan Cheng Hoe và dần trở thành đội bóng có thể thách thức tuyển Việt Nam của huấn luyện viên Park Hang-seo.

Các cầu thủ Malaysia có lý do để tự tin về diện mạo mới của đội tuyển khi hành quân đến Mỹ Đình. Những chiến quả tích cực dưới thời HLV Tan đang nuôi dưỡng sự tự tin lớn lao cho “Những chú hổ Malaya” trước trận đối đầu với đội tuyển Việt Nam.

Viet Nam dau voi Malaysia anh 1
Malaysia của HLV Tan Cheng Hoe đang tự tin đối đầu Việt Nam ngay tại Mỹ Đình. Ảnh: Thế Anh.

Niềm tin của Tan Cheng Hoe

Trở thành HLV trưởng Malaysia từ tháng 12/2017 từ vai trò trợ lý sau khi người tiền nhiệm Nelo Vingada bị sa thải vì thành tích kém, ông Tan chịu sự nghi ngờ trong thời gian dài.

Khi ông Tan lên nắm quyền, Malaysia đang trên đà sa sút. Màn trình diễn tốt tại VCK U23 châu Á 2018 (U23 Malaysia lọt vào vòng 1/8) hay ASIAD 2018 (đứng đầu bảng, thắng cả Hàn Quốc) càng dồn sức ép lên vai ông Tan khi thuyền trưởng của đội U23 và Olympic Malaysia là Ong Kim Swee ngày càng có danh tiếng và sự tín nhiệm.

Viet Nam dau voi Malaysia anh 2
Ông Tan Cheng Hoe từng bị nghi ngờ về năng lực trong năm đầu tiên dẫn dắt Malaysia. Ảnh: FAM.

Trước thềm AFF Cup 2018, ông Tan chỉ dám đề cập đến Malaysia dưới tư cách của đội tuyển ngựa ô khi rơi vào bảng đấu có Việt Nam, Lào, Campuchia. Thái độ nhún nhường ấy khiến những CĐV Malaysia vỡ òa khi “Harimau Malaya” quật ngã Thái Lan ở bán kết để gặp lại Việt Nam trong trận chung kết.

Ngay cả khi làm được điều mà LĐBĐ Malaysia (FAM) không dám đặt chỉ tiêu trước giải, tương lai của ông Tan vẫn là dấu hỏi. Nhà cầm quân này thừa nhận không biết mình có được tiếp tục ký hợp đồng hay không, còn CĐV Malaysia liên tục đòi FAM sa thải vị HLV này do thất bại trước ĐT Việt Nam trong trận chung kết.

FAM chọn cách giữ người. "Ông ấy sẽ tiếp tục là HLV đội tuyển quốc gia tới hết năm 2020. Tất nhiên, nhiệm vụ lần này sẽ là khó khăn hơn. Tôi đã nói chuyện với Cheng Hoe, và ông ấy khẳng định sẽ chấp nhận mọi thử thách", Chủ tịch FAM Datuk Yusoff Mahadi nhấn mạnh.

Niềm tin mà FAM đặt vào ông Tan Cheng Hoe sau cùng đã được đền đáp. Năm 2019, Malaysia thắng 5 trong tổng số 6 trận chính thức. Trận thua duy nhất là trước UAE đẳng cấp hơn ở lượt đấu trước tại vòng loại World Cup.

Song đó cũng là cuộc đấu mà Malaysia đã thể hiện họ sẵn sàng chơi sòng phẳng với UAE.

Sẵn sàng thách thức thầy Park

Nhà cầm quân sinh năm 1968 đến Việt Nam cùng tuyên bố Malaysia đã khác và “không có lý do gì để chúng tôi không có kết quả tốt trước Việt Nam”. Đằng sau sự tự tin đấy là những thay đổi lớn mà vị HLV này mang tới cho tuyển Malaysia.

Trước Indonesia và UAE, Malaysia đã thể hiện họ là đội bóng có khả năng chơi pressing tầm cao tốt và sẵn sàng làm điều này để bóp nghẹt đối thủ ngay từ tiếng còi khai cuộc. Malaysia cần 35 giây để đánh sập khung thành UAE từ pha tạt bóng ở biên phải.

Viet Nam dau voi Malaysia anh 3
Malaysia thắng 5 trong tổng số 6 trận chính thức gần nhất. Ảnh: FAM.

Trước Indonesia, họ chấp nhận bị áp đảo trong 10 phút đầu trước khi làm chủ thế trận trong phần còn lại và bóp nghẹt đối thủ trong thời gian hiệp 2.

Đội bóng này cũng cho thấy định hướng triển khai bóng từ tuyến dưới tiếp tục được tiếp nối và có những thành công nhất định. Việc sở hữu thêm những nhân tố mới trong thành phần đội tuyển giúp Malaysia chơi thanh thoát hơn so với thời điểm diễn ra AFF Cup 2018.

Malaysia vẫn còn điểm yếu cố hữu ở khả năng duy trì khoảng cách giữa các tuyến và duy trì cường độ cũng như pressing đúng cách, song những gì mà ông Tan tạo ra khi được đặt trọn niềm tin là rất đáng kể.

Dĩ nhiên, việc đá tại Mỹ Đình là câu chuyện khác so với Bukit Jalil, song những gì Malaysia thể hiện trước UAE và Indonesia cho thấy thầy Park và ĐT Việt Nam cần cẩn trọng nếu không muốn nhận kết quả không tốt.

Viet Nam dau voi Malaysia anh 4
HLV Park Hang-seo cần cẩn trọng trước Malaysia của Tan Cheng Hoe. Ảnh: Minh Chiến.

Sơ đồ 3-4-3 của nhà cầm quân người Hàn Quốc gần đây mới được phổ biến và quán triệt xuống đội U22 nhằm có được sự đồng bộ với ĐTQG. Ở Malaysia, sơ đồ 4-4-2 đã được đóng khung từ cấp độ ĐTQG xuống tới lứa đội trẻ ở các lò đào tạo trong nhiều năm trời. Sự tiếp nối mà bóng đá Malaysia có là đáng gờm nếu so sánh với mặt bằng chung Đông Nam Á.

Chính bởi điều này mà ông Tan Cheng Hoe có thể lớn tiếng khi đặt chân xuống Việt Nam chuẩn bị cho trận đại chiến tại Mỹ Đình lúc 20h ngày 10/10. Malaysia có sự chuẩn bị, tự tin lẫn cả đội ngũ thiện chiến cùng HLV ngày càng tự tin vào các học trò cũng như chính mình.

Thầy Park và đội tuyển Việt Nam chuẩn bị đối đầu với đối thủ thực sự như thế.

Cầu thủ Malaysia: 'Chúng tôi muốn giành 3 điểm trước Việt Nam' Chia sẻ tại buổi tập chiều 8/10 tại trung tâm đào tạo bóng đá trẻ VFF, tiền đạo Norshahrul Talaha của Malaysia bày tỏ quyết tâm trước trận đấu với tuyển Việt Nam.

Sumareh - vũ khí của Malaysia khiến tuyển Việt Nam phải đề phòng

Từng là tâm điểm cãi vã của Bộ Thể thao và LĐBĐ Malaysia, Sumareh giờ trở thành cầu thủ quan trọng trong tay HLV Tan Cheng Hoe ở trận gặp tuyển Việt Nam tại Mỹ Đình tối 10/10.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm