Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia kêu gọi chống khủng bố trong Hội nghị ASEAN

Thủ tướng Malaysia kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới hợp lực để chống những tổ chức khủng bố Hồi giáo trong bài phát biểu khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Thủ tướng
Thủ tướng Najib Razak hội đàm với Tổng thống Barack Obama tại Kuala Lumpur hôm 20/11. Ảnh: AP

Hội nghị thượng đỉnh ASEAn khai mạc tại thành phố Kuala Lumpur hôm 21/11 trong bối cảnh các phần tử khủng bố Hồi giáo giết 19 người trong vụ đột kích khách sạn Radisson Blu ở thủ đô Bamako của Mali. Trước đó, bọn khủng bố sát hại 130  người trong hàng loạt vụ tấn công ở Paris vào tối 13/11.

"Những kẻ gây nên các hành động hèn nhát và man rợ không đại diện cho bất kỳ chủng tộc, tôn giáo hay tín ngưỡng nào. Chúng ta không nên để chúng thực hiện những hành động như thế", ông Najib Razak phát biểu khi khai mạc Hội nghị thượng đỉnh ASEAN.

Người đứng đầu chính phủ Malaysia nhấn mạnh rằng các nước nên trấn áp khủng bố với sức mạnh cao nhất của luật pháp. 

Chính phủ Malaysia đã thực hiện những biện pháp nghiêm ngặt để bảo đảm an ninh bên trong và bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur từ trước khi các nhà lãnh đạo của 18 quốc gia, bao gồm Tổng thống Mỹ Barack Obama, tới đây để dự hai hội nghị thượng đỉnh.

Phát biểu tại Kuala Lumpur, ông Obama tuyên bố vụ bắt con tin ở Mali chỉ khiến Mỹ và các đồng minh quyết tâm hơn trong nỗ lực chống khủng bố, khiến chúng không có chốn an toàn để ẩn náu. 

Phần lớn nhà lãnh đạo đang dự Hội nghị thượng đỉnh ASEAN vừa rời thành phố Manila, nơi họ dự Hội nghị thượng đỉnh Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương. 

Najib nói ông chỉ muốn nói về ý tưởng thành lập cộng đồng kinh tế gồm 10 nước Đông Nam Á kinh tế trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN. Với 622 triệu dân, cộng đồng kinh tế này có tổng sản lượng kinh tế là 2,5 nghìn tỷ USD.

"Song những vụ khủng bố trong những ngày và tuần qua đã phủ bóng đen lên chúng ta", ông bình luận.

'Nguy cơ IS khủng bố' dịp Hội nghị cấp cao ASEAN

Chính phủ Malaysia đã huy động quân đội làm nhiệm vụ tuần tra sau khi xuất hiện thông tin cho rằng IS và nhóm phiến quân Abu Sayyaf chuẩn bị đánh bom thủ đô Kuala Lumpur.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm