Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh vụ phi cơ mất tích

Chính phủ Malaysia thông báo họ sẽ công bố các dữ liệu vệ tinh để thu hẹp phạm vi tìm máy bay Boeing 777 mất tích ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương hôm 8/3.

Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay MH370 vẫn diễn ra dù kết quả thu được không mấy khả quan. Ảnh: NBC

Theo một tuyên bố chung của Cục Hàng không dân dụng Malaysia và công ty Inmarsat của Anh, hai bên sẽ đưa ra những dữ liệu và hình ảnh của vệ tinh để phục vụ cuộc tìm kiếm và bác bỏ tin đồn chính phủ che giấu thông tin. Một số thành viên của gia đình 239 nạn nhân đã yêu cầu chính phủ phải làm việc đó để họ có thể tự tìm dấu vết của máy bay mất tích.

Chính phủ Malaysia cho biết, theo tính toán từ các dữ liệu của vệ tinh Inmarsat, phi cơ đổi lộ trình và rơi xuống Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, các lực lượng tìm kiếm không phát hiện thấy mảnh vỡ nào của máy bay. Trong khi đó, Australia vẫn tìm kiếm dưới nước dù kết quả cũng không khả quan.  

Giới chức Malaysia cho rằng việc máy bay đổi hướng là hành động có chủ đích. Tuy nhiên, họ vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân khiến nó lại biến mất.

“Chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin hữu ích gồm các bản ghi lại dữ liệu thông tin cũng như phần giải thích liên quan”, nội dung trong tuyên bố ghi rõ. Nó cũng nhấn mạnh những dữ liệu chỉ là một trong số nhiều yếu tố ảnh hưởng tới quá trình điều tra. Tuy nhiên, tuyên bố không nhắc tới thời hạn và phương thức công bố dữ liệu.

Nhiều người đã chỉ trích cách giải quyết tình huống của Malaysia, đặc biệt là thân nhân các nạn nhân người Trung Quốc. Đầu tháng 5, thành viên gia đình các nạn nhân hối thúc chính phủ Malaysia, Trung Quốc và Australia kiểm tra lại độ chính xác của các dữ liệu từ vệ tinh Inmarsat. Trong một bức thư dành cho các nhà lãnh đạo của ba nước, thân nhân các nạn nhân nói rằng các dữ liệu không hề cho thấy MH370 đổi hướng. Chúng tôi cảm thấy chính phủ cần cung cấp các thông tin vệ tinh để cả thế giới có thể cùng tham gia tìm kiếm máy bay mất tích”.

 

http://www.foxnews.com/world/2014/05/20/malaysia-to-release-satellite-data-from-mh370-search/?intcmp=latestnews

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm