Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thêm giả thuyết MH370 bị bắn trong cuộc tập trận

Một cuốn sách mới ra đời tại Anh cho rằng máy bay Boeing 777 của Malaysia mất tích do nó bị bắn nhầm trong cuộc tập trận chung Mỹ - Thái Lan hôm 8/3.

Telegraph dẫn lời Nigel Cawthorne, tác giả cuốn sách “Bí ẩn chuyến bay MH370”, tuyên bố chiếc Boeing 777 mất tích có thể bị bắn hạ trong cuộc tập trận chung Mỹ - Thái Lan trên Biển Đông và các nước nỗ lực tìm kiếm tung tích của nó trên Ấn Độ Dương nhằm che đậy nguyên nhân thực sự của vụ tai nạn. Nhà xuất bản John Blake ở London phát hành cuốn sách trong tháng 5, tức hơn hai tháng sau thảm kịch khiến 239 hành khách mất tích.

Mô phỏng chuyến bay MH370 của Malaysia. Ảnh: wordpress.com

Fairfax Media trích một đoạn trong cuốn sách: “Cuộc tập trận (của Mỹ và Thái Lan) đặt ra những tình huống giả định chiến tranh trên đất liền, trên biển và trên không cùng các bài tập bắn đạn thật. Một tai nạn khiến MH370 rơi. Không ai muốn một sự kiện Lockerbie khác nên những người liên quan có lý do để che đậy sự cố”.

Cuốn sách nêu ra những điểm nghi vấn do các đội tìm kiếm không phát hiện mảnh vỡ chiếc máy bay, đồng thời cảnh báo hộp đen của chiếc Boeing 777 mất tích sẽ không phải hộp đen nguyên bản. Cawthorne viết trên trang cá nhân: “Người ta có thể thả một hộp đen máy bay xuống vùng biển nằm cách Perth, Australia 1.600 km khi nỗ lực tìm kiếm MH370 đang diễn ra trên Biển Đông”.

Tuy nhiên, thân nhân hành khách mất tích cùng chiếc máy bay Boeing 777 của Malaysia Airlines cho rằng cuốn sách được xuất bản quá sớm. Bà Irene Burrows, mẹ của hai nạn nhân trên chuyến bay mất tích, chỉ trích: “Tại sao người ta lại xuất bản cuốn sách ở thời điểm này, khi không ai biết chuyện gì đã xảy ra với chiếc máy bay cùng các hành khách”.

Bà Burrows cho rằng cuốn sách xoáy thêm vào nỗi đau của các gia đình. 

"Người ta đưa ra rất nhiều giả thuyết xung quanh sự cố bí ẩn nhưng tôi chỉ tin một điều là cách hành khách đều bất tỉnh và không biết chuyện gì đã xảy ra. Giả thuyết đó giúp tôi mạnh mẽ hơn. Tôi chỉ muốn người ta tìm thấy MH370, dù chỉ là một mảnh vỡ nhỏ”, bà Burrows nói.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm