Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia công bố dữ liệu vệ tinh về MH370

Chính phủ Malaysia hôm nay vừa công bố bản dữ liệu vệ tinh thô dài 47 trang mà họ dùng để xác định lộ trình bay của phi cơ Boeing 777 mất tích.

Cơ quan Hàng không Dân sự (DCA) của Malaysia cho biết họ đã phối hợp với Inmarsat để cung cấp 47 trang dữ liệu liên lạc do nhà điều hành vệ tinh Inmarsat của Anh thu thập.

Gia đình của 239 hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay MH370 yêu cầu chính phủ Malaysia cung cấp dữ liệu sau khi chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém không mang lại kết quả.

Thiết bị tự hành dưới nước Bluefin-21 của Hải quân Mỹ tham gia vào quá trình tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Ấn Độ Dương. Ảnh: AFP.
Thiết bị tự hành dưới nước Bluefin-21 của Hải quân Mỹ tham gia vào quá trình tìm kiếm máy bay mất tích trên biển Ấn Độ Dương. Ảnh: AFP.

Michael Exner, một kỹ sư vệ tinh chuyên nghiên cứu các thuật toán, nói rằng khi xem dữ liệu mà Malaysia công bố, ông không thấy các giả thiết quan trọng, các thuật toán và dữ liệu cần thiết để xác nhận các kết luận của đội điều tra rằng máy bay Boeing đã bay về phía nam và rơi xuống Ấn Độ Dương.

“Có lẽ 2 tới 3 trang chứa nội dung quan trọng, còn những trang kia chứa nội dung không quan trọng. Chúng không cung cấp thêm các thông tin ý nghĩa ”, CBC News dẫn lời Exner.

Greg Waldron, người quản lý trang Flightglobal tại Singapore, cho biết, dữ liệu phù hợp với những thông tin mà Inmarsat đã hé lộ. Tuy nhiên ông không dám chắc hoạt động tìm kiếm diễn ra ở khu vực máy bay rơi hay không.

DCA từng nhấn mạnh rằng dữ liệu vệ tinh chỉ là một trong nhiều nhân tố mà các nhà điều tra cần xem xét.

Chuyến bay MH370 mất tích một cách bí ẩn từ hôm 8/3 trong lộ trình từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia tới thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc. 

Australia, quốc gia giữ vai trò điều phối lực lượng quốc tế tìm kiếm MH370 trên Ấn Độ Dương, đã cam kết chi 84 triệu USD cho công tác tìm kiếm phi cơ xấu số trong vòng hai năm tới.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm