Theo Bộ trưởng Datuk Seri Hishammuddin, Malaysia đưa ra kết luận dựa trên dữ liệu vệ tinh do công ty Inmarsat và Cơ quan Điều tra Tai nạn hàng không Anh (AAIB) cung cấp.
Các chuyên gia của hai đơn vị này đã kiểm tra các tín hiệu ping do MH370 phát ra hàng giờ bằng cách ứng dụng hiệu ứng Doppler. Đây là hiệu ứng vật lý mô tả sự thay đổi tần số của bước sóng có liên quan đến chuyển động tương đối của người hay vật quan sát, trong trường hợp này là vệ tinh.
Các tín hiệu ping được gửi đi từ trạm quan sát trên mặt đất đến một vệ tinh, sau đó lên máy bay. Chiếc máy bay sau đó sẽ tự động gửi một tín hiệu ping đến vệ tinh và truyền xuống trạm quan sát trên mặt đất. Tuy nhiên, tín hiệu gửi về không có dữ liệu về GPS cũng như thông tin về thời gian và khoảng cách. Vì vậy, các chuyên gia vệ tinh của Anh tính toán thời gian để những tín hiệu ping này được gửi trở về.
Sau khi so sánh thông số dữ liệu từ các máy bay khác của Malaysia Airlines và các đường bay tương tự, nhóm chuyên gia nhận thấy rằng máy bay chỉ có thể đi về phía hành lang bay phía nam và cuối cùng hết nhiên liệu khi bay qua Ấn Độ Dương.
Malaysia công bố đồ họa về việc phân tích dữ liệu vệ tinh trong cuộc họp báo chiều 25/3. Ảnh: Bộ Giao thông Malaysia. |
Dựa trên những dữ liệu phân tích, Malaysia quyết định thu hẹp phạm vi tìm kiếm chuyến bay MH370. Mọi nỗ lực hiện nay hướng vào khu vực tìm kiếm của vành đai nam với diện tích hơn 460.000 dặm vuông, tức đã giới hạn hẹp hơn so với 2,24 triệu dặm vuông trước đó.
Trong buổi họp báo này, Bộ trưởng Giao thông Datuk Seri Hishammuddin cũng cho biết đội dò tìm hộp đen của Hải quân Mỹ đã tới Australia để tham gia dò tìm hộp đen của chuyến bay MH370.
Ngoài ra, ông Datuk Seri Hishammuddin cho hay, giới chức vẫn đang điều tra thông tin về tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay Boeing 777 mà vệ tinh thu được vào lúc 8h19 (theo giờ Malaysia) hôm 8/3.
Đồ họa cho thấy vị trí cuối cùng của chiếc máy bay Boeing 777 theo kết luận của các chuyên gia dựa trên dữ liệu từ vệ tinh Inmarsat. Ảnh: The Malaysian Insider. |
“Chúng tôi có bằng chứng về sự tiếp xúc giữa máy bay và một trạm thông tin ở mặt đất vào lúc 8h19. Tại thời điểm này, chúng tôi chưa xác minh rõ tín hiệu truyền dẫn này. Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu”, ông Hishammuddin nói.