Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia bác cáo buộc dọa giết gia đình nghi phạm vụ Kim Jong Nam

Cảnh sát Malaysia khẳng định cáo buộc nói trên từ nghi phạm Ri Jong Chol là vô lý, cho biết người này sẽ không bị bắt nếu không liên quan tới cuộc điều tra.

Nghi án Kim Jong Nam: Từ sân bay, phòng khám nghiệm tử thi đến tòa án Ba tuần từ khi công dân Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam chết tại sân bay Kuala Lumpur 2 (Malaysia), vụ việc đã kéo theo nhiều diễn biến liên tiếp xảy ra trong những ngày qua.

"Ông ấy được đối xử giống các nghi phạm khác trong vụ án", The Star dẫn lời Chánh thanh tra Cảnh sát Malaysia Khalid Abu Bakar phát biểu hôm 4/3.

Đồng thời, ông Khalid phủ nhận những cáo buộc từ nghi phạm Triều Tiên Ri Jong Chol cho rằng cuộc điều tra của cảnh sát Malaysia là một âm mưu chống phá cũng như "làm vấy bẩn danh dự" Triều Tiên.

"Chúng tôi tuân thủ những quy định nghiêm ngặt trong quá trình điều tra vụ án mạng. Nghi phạm được đối xử tốt", chánh thanh tra Cảnh sát Malaysia nhấn mạnh.

anh trai Kim Yong Un chet o Malaysia anh 1
Nghi phạm Ri Jong Chol bị trục xuất khỏi Malaysia hôm 3/3, đồng thời bị nước này cho vào danh sách đen. Ảnh: Reuters.

Trước đó, cơ quan điều tra Malaysia bắt giữ ông Ri Jong Chol, nhưng đến ngày 3/3 đã thả do thiếu chứng cứ đồng thời trục xuất người này về Triều Tiên.

Theo AP, tại Bắc Kinh ông Ri đã lên tiếng tố cáo cảnh sát Malaysia. Ri nói ông không có mặt ở sân bay Kula Lumpur vào ngày người nghi là Kim Jong Nam, anh trai của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, bị sát hại. Song cảnh sát Malaysia đã "đưa ra bằng chứng giả cáo buộc ông là chủ mưu".

Ông Ri cũng nói với AP rằng cảnh sát Malaysia đã đưa ra hình vợ và 2 con ông, đe dọa sẽ giết họ. "Những người đó liên tục kêu tôi nhận tội và nếu tôi không nhận, cả gia đình tôi sẽ bị giết, cả tôi cũng không được an toàn. Còn nếu thừa nhận mọi thứ, tôi có thể có cuộc sống tốt ở Malaysia", Ri nói.

"Đây là lúc tôi nhận ra đó là một cái bẫy. Họ cố tình gài bẫy để tôi hủy hoại danh dự của nước tôi", nhà hóa học 47 tuổi cáo buộc.

Ông Ri Jong Chol là người Triều Tiên duy nhất bị bắt trong số 8 nghi phạm nước này liên quan đến vụ sát hại người đàn ông có tên trên hộ chiếu là Kim Chol ở sân bay Kuala Lumpur hôm 13/2. Hôm 1/3, hai nữ nghi phạm là công dân Việt Nam và Indonesia đã bị tòa án buộc tội giết người.

Theo cảnh sát Malaysia, nạn nhân Kim Chol chết do chất độc thần kinh VX. Giới chức và truyền thông Hàn Quốc cho rằng người này chính là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng chỉ xác nhận nạn nhân là công dân Triều Tiên, có khả năng chết vì đau tim, không phải bị đầu độc.

Cuộc điều tra đã gây nên sóng gió ngoại giao giữa Malaysia và Triều Tiên. Đỉnh điểm căng thẳng, Malaysia đã tuyên bố "không hoan nghênh" Đại sứ Triều Tiên tại Malaysia Kang Chol vào hôm 4/3. Ông Kang được cho 48 giờ để rời khỏi Malaysia.

Malaysia trục xuất đại sứ Triều Tiên sau nghi án Kim Jong Nam

Ngày 4/3, Malaysia yêu cầu Đại sứ Triều Tiên tại Kuala Lumpur Kang Chol rời nước này trong vòng 48 giờ sau những căng thẳng liên quan tới nghi án Kim Jong Nam.

Nghi phạm được thả vụ Kim: Malaysia phá hoại danh dự Triều Tiên

Ri Jong Chol, nghi phạm trong vụ sát hại người Triều Tiên nghi là Kim Jong Nam, nói rằng ông chỉ là nạn nhân trong âm mưu Malaysia nhằm gây tổn hại danh dự Bình Nhưỡng.


Đông Phong

Bạn có thể quan tâm