Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cảnh sát không dùng hình xăm để xác định nạn nhân nghi án Kim Jong Nam

Các chuyên gia pháp y Malaysia nói hình xăm trên thi thể người nghi là Kim Jong Nam là một trong những bằng chứng quan trọng để nhận diện, nhưng cảnh sát không sử dụng cách này.

Tổng thanh tra Cảnh sát Malaysia Tan Sri Khalid Abu Bakar ngày 4/3 đã loại trừ khả năng sử dụng hình xăm để nhận diện nạn nhân nghi án Kim Jong Nam. Ông khẳng định cảnh sát không xác nhận một thi thể dựa vào các đặc điểm ngoại hình.

"Chúng tôi không sử dụng những hình ảnh để nhận diện một thi thể", The Star dẫn lời ông Khalid nói, đồng thời khẳng định xét nghiệm ADN chính là biện pháp tối ưu nhất.

Ngày 3/3, trong bối cảnh người nhà nạn nhân không xuất hiện theo lời kêu gọi của chính quyền Malaysia để cung cấp mẫu xét nghiệm ADN, nhiều chuyên gia pháp y Malaysia cho rằng hình xăm là một trong những bằng chứng quan trọng có thể được xem xét.

nhan dien Kim Jong Nam anh 1
Ông Kim Jong Nam. Ảnh: Reuters.

Theo News Straits Timea, phần bụng nạn nhân có hình một người đàn ông theo phong cách Nhật Bản xăm bằng mực một màu, và một hình xăm khác ở phần vai bên trái. Các hình này giống với bức hình mà một nhà báo Nhật nhận được từ ông Kim Jong Nam đang cởi trần trong một khu nghỉ dưỡng ở Singapore năm 2013.

Một nguồn tin thân cận trong cuộc điều tra khẳng định các hình xăm chính là bằng chứng thứ cấp rất quan trọng để đi đến kết luận danh tính nạn nhân.

Người đàn ông Triều Tiên, mang hộ chiếu có tên Kim Chol và bị nghi là ông Kim Jong Nam, chết tại sân bay ở Kuala Lumpur ngày 13/2. Cảnh sát Malaysia sau đó bắt giữ 3 nghi phạm, gồm một phụ nữ mang hộ chiếu Việt Nam với tên Đoàn Thị Hương. Hiện phía Malaysia đang truy tìm 7 người Triều Tiên khác có liên quan tới vụ việc. Hôm 25/2, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã gặp nữ nghi phạm và xác nhận cô là Đoàn Thị Hương.

Video nghi là cảnh ông Kim Jong Nam bị tấn công Tối 19/2, đoạn video được cho ghi lại cảnh vụ tấn công người nghi là ông Kim Jong Nam lan truyền trên mạng. Video được cho là do truyền thông Nhật đăng nhưng chưa được xác nhận.

Đoàn Thị Hương sẽ trải qua xét xử ở Malaysia như thế nào?

Chỉ có Tòa Cấp cao mới có thẩm quyền xét xử các vụ liên quan đến án tử hình nên các nữ nghi phạm có thể được thả hoặc tạm giữ thêm đến khi vụ án được chuyển giao cho tòa này.

Nghi án Kim Jong Nam được xử như thế nào theo luật Malaysia?

Nếu bị kết tội giết người, hai nữ nghi phạm trong vụ sát hại công dân Triều Tiên sẽ bị kết án tử hình. Tòa án Malaysia đã kết án tử hình gần 1.000 người kể từ tháng 9/2012.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm