Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Malaysia Airlines cầu nguyện cho 239 linh hồn trên MH370'

Hãng hàng không Malaysia Airlines vừa tổ chức cuộc họp báo để chia sẻ nỗi đau với gia đình các hành khách trên chuyến bay MH370.

Chủ tịch hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), ông Tan Sri Md Nor Md Yusof, cùng giám đốc điều hành Ahmad Jauhari Yahya tham dự buổi họp báo. 

“Hôm nay tôi tới đây không chỉ trong vai trò là CEO của MAS mà còn với tư cách là một người cha, một người anh và một người con. Trái tim tôi tan vỡ khi nghĩ tới nỗi đau mà gia đình các hành khách phải gánh chịu. Không lời nào có thể xoa dịu nỗi đau ấy. Tất cả các thành viên MAS cầu nguyện cho linh hồn của 239 con người trên chuyến bay MH370 và cho những người thân yêu của họ trong ngày định mệnh này”, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, Ahmad Jauhari Yahya, nhấn mạnh.

Giám đốc điều hành của MAS khẳng định hãng đã nỗ lực hỗ trợ thân nhân hành khách, công cuộc tìm kiếm và sẽ tiếp tục làm vậy. Ông cũng hứa sẽ chở gia đình các hành khách tới nơi tìm thấy máy bay nếu họ muốn.

Thân nhân hành khách khóc ngất sau khi nghe tin dữ. Ảnh: Reuters.

Theo CEO của Malaysia Airlines, hãng đã cố gắng thông báo với các thân nhân trực tiếp hoặc qua điện thoại về số phận chiếc máy bay mất tích. Giải thích cho việc chỉ sử dụng tin nhắn SMS để báo về thông tin phi cơ rơi ở Ấn Độ Dương, ông cho rằng, đó là biện pháp cuối cùng nhằm đảm bảo rằng gần 1.000 thành viên gia đình nhận được tin từ chúng tôi và không phải từ truyền thông.

Ông Ahmad Jauhari Yahya nhấn mạnh, hãng hàng không Malaysia Airlines đã bồi thường ban đầu 5.000 USD cho mỗi hành khách trên chuyến bay MH370, bao gồm chi phí khách sạn, đi lại, ăn uống và các khoản khác cho thân nhân hành khách từ ngày 8/3.

Trả lời câu hỏi về việc ông có từ chức sau vụ việc trên hay không, quan chức điều hành cấp cao của hãng hàng không Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya cho biết ông sẽ quyết định điều đó sau vì công tác tìm kiếm đang được triển khai. 

Trong khi đó, Chủ tịch hãng hàng không Malaysia Airlines, ông Tan Sri Md Nor Md Yusof, cho hay: "Như các bạn đã biết, đêm qua Thủ tướng Malaysia, Najjib Razak, đã thông báo về việc chuyến bay MH370 mất tích sáng sớm ngày 8/3. Từ thông báo của Thủ tướng, chúng ta phải chấp nhận sự thật đau lòng rằng máy bay đã mất tích và không ai trên khoang sống sót. Đây là ngày buồn đối với tất cả các thành viên của MAS. Tin dữ này làm tan nát cõi lòng thành viên các gia đình hành khách. Họ đã chờ đợi hơn hai tuần với hy vọng tích cực nhỏ nhất về những người thân yêu”.

Ông Tan cũng khẳng định rằng cuộc điều tra đang diễn ra và còn phức tạp hơn thời gian từ 8/3 đến nay. Tuy nhiên, MAS sẽ tiếp tục hỗ trợ gia đình hành khách như họ từng làm và hỗ trợ các nhà chức trách tìm hiểu nguyên nhân vụ việc.

Trước đó, trong cuộc điều trần trước quốc hội, Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết chính phủ của ông không có ý định che giấu thông tin đối với người thân của các hành khách trên chuyến bay MH370 mất tích.

Ông Najib Razak khẳng định tuyên bố hôm qua của ông về số phận phi cơ MH370 dựa trên những thông tin và dấu hiệu thuyết phục nhất.

Thủ tướng Malaysia cũng đệ trình một bản kiến nghị để bày tỏ sự chia buồn với gia đình của 239 hành khách và phi hành đoàn trên MH370. Ông Najib cho hay, trách nhiệm của chính phủ là phải công khai thông tin sớm nhất có thể.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm