Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mắc kẹt với chung cư mini

Liên tiếp quảng cáo tặng kèm khuyến mại, chung cư mini vẫn không thu hút được khách hàng khiến nhiều chủ đầu tư 'chết đứng'.

Mắc kẹt với chung cư mini

Liên tiếp quảng cáo tặng kèm khuyến mại, chung cư mini vẫn không thu hút được khách hàng khiến nhiều chủ đầu tư 'chết đứng'.

>> Mua bán chung cư mini bằng... lòng tin
>> Căn hộ diện tích nhỏ: Phù hợp nhưng khó làm

Ông Lưu Văn Nam, một nhân viên môi giới chuyên mảng chung cư mini tại Phùng Khoang - Thanh Xuân - Hà Nội cho biết, trước đây, cứ có căn hộ chung cư mini nào chỉ mới trên giấy đã bán hết sạch. Giờ chung cư xây xong, tặng cả nội thất lên tới hàng chục triệu đồng vẫn không bán được.

Hiện, ông Nam rao bán gần 20 căn chung cư mini tại Triều Khúc với giá từ 700-900 triệu đồng (đã bao gồm cả chi phí làm giấy chứng nhận sở hữu nhà) nhưng chưa tìm được người mua. Các căn hộ này đã xây dựng xong, hoàn thiện nội thất, trần thạch cao, sàn gạch, cửa gỗ, điện nước, truyền hình cáp và internet đầy đủ. Khách mua còn được giảm 5%, và có thể ở ngay.

Môi giới này cho biết, giá chung cư mini hiện dao động từ 17-20 triệu đồng/m2; trước đó, những căn hộ nhỏ loại này có giá lên tới 30 triệu đồng/m2 tùy khu vực. Ông Nam cho biết, dân môi giới khó kiếm ăn còn người đầu tư vào chung cư mini thì "chết kẹt". "Đổ nhiều tỷ đồng chạy thủ tục, giấy tờ, đầu tư xây dựng nay không bán được; cho thuê thì không đành vì sợ hỏng. Tiền tỷ chất đống, cứ so với lãi suất ngân hàng mà xót ruột", môi giới này nói.

"Hiện khu vực Triều Khúc, Phùng Khoang có ít nhất chục khu chung cư mini đang trong tình trạng như trên', ông Nam nói.

Một văn phòng nhà đất ở Định Công cũng đang rao bán hàng loạt các căn hộ chung cư mini tại Đống Đa, Thanh Xuân, Kim Giang, Giáp Bát, Mỹ Đình, Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Dịch Vọng, Hồ Tây... nhưng tất cả đều không có khách hỏi trong nhiều tháng nay.

Chung cư mini cùng cảnh ngộ với thị trường bất động sản

Nhân viên môi giới của văn phòng nhà đất này cho hay, các căn hộ có diện tích từ 30 đến 60 m2, nhà 5-7 tầng, có thang máy tùy theo chiều cao. Giá bán từ 850 triệu đồng tới 1,5 tỷ đồng, nếu khách hàng có nhu cầu mua giá rẻ hơn sàn vẫn có thể tư vấn với nhà ở khu vực ven đô chỉ từ 500 triệu đồng/căn. Anh cũng cho hay, các chung cư này đều có giấy phép xây dựng và đảm bảo sổ đỏ.

Trên website của Vicland, khách hàng mua chung cư mini Vic - One tại Xuân Phương được giảm tới 100 triệu đồng/căn và nhiều phần quà hấp dẫn khác. Hay tại dự án chung cư mini Vic - Two ở Mễ Trì Thượng, khách hàng được tặng ngay một xe máy Air Blace. Giá mỗi căn hộ chung cư mini đơn vị này chào bán trên dưới 1 tỷ đồng đã bao gồm thuế và chi phí làm sổ đỏ.

Chị Tuyết Trinh, nhân viên một sàn bất động sản ở Đống Đa chia sẻ, gần nửa năm nay sàn này đã ngừng chào bán chung cư mini. Một số căn khách gửi lại chào bán hộ, chị cũng đành từ chối. "Chung cư dự án cũng ế nhưng còn có người hỏi mua, tìm hiểu, khảo giá còn chung cư mini tuyệt nhiên không có người hỏi thăm", chị Trinh cho biết.

Trước tình cảnh ế ẩm, nhiều chủ đầu tư đã chuyển đổi căn hộ sang cho thuê với giá khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Ông Tuấn, chủ một chung cư mini trên đường Láng cho hay, ông đầu tư hơn 5 tỷ đồng xây dựng chung cư mini để bán nhưng không như kỳ vọng, ông chuyển sang cho thuê. Ngay tuần đầu tiên rao vặt với giá trung bình 3 triệu đồng/phòng, nhà ông đã "cháy phòng" cho thuê. Hiện tại ông tính tăng giá lên khoảng 500 nghìn đồng/căn.

Không như ông Tuấn, ông Mạnh chủ một chung cư mini tại Triều Khúc lại tỏ ra uể ỏai. Sau khi đập toàn bộ 20 chục phòng dãy nhà trọ cho thuê, ông vay mượn thêm đầu tư chung cư mini để bán. Thị trường gặp khó khăn, không bán được số căn hộ mà cho thuê, ông phải chấp nhận thu "bạc cắc" hàng tháng, trong khi phải trả lãi ngân hàng lớn hơn nhiều lần.

Theo VEF

Theo VEF

Bạn có thể quan tâm