Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mặc đồ bảo hộ ra đồng giữa nắng nóng gần 40 độ C

Hàng chục cán bộ xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) mặc đồ bảo hộ ra đồng thu hoạch nông sản giúp các hộ dân giữa nắng nóng gần 40 độ C.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 1

Bất chấp nắng nóng gay gắt gần 40 độ C, những ngày này, nhiều cán bộ xã Nguyệt Đức (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) vẫn khoác lên mình bộ đồ bảo hộ, ra đồng thu hoạch nông sản giúp người dân đang bị cách ly để phòng, chống dịch Covid-19.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 2

Trong những ngày xã bị phong toả, anh Tạ Quý Tôn (chủ doanh nghiệp chế biến nông sản trên địa bàn xã Nguyệt Đức) đã quyết định hỗ trợ hàng trăm kg mướp, bí, rau xanh để cán bộ, bà con cải thiện bữa ăn để có sức phòng chống dịch.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 3

Tay thoăn thoắt cắt từng quả mướp chín, chị Xuyến (thành viên tổ Covid cộng đồng xã Nguyệt Đức) tâm sự: “Lúc này người nông dân mới cần đến sự sẻ chia, giúp sức và đoàn kết từ cộng đồng, hành động nhỏ của chúng tôi giúp ích được cho cộng đồng bản thân trong lòng cũng thấy vui”.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 4

Trên cánh đồng thôn Quán Tranh (xã Nguyệt Đức) năm nay thiếu vắng bóng người nông dân xuống ruộng gặt lúa, thay vào đó hai chiếc máy gặt đập liên hợp chạy không ngừng nghỉ suốt từ sáng sớm đến tối mịt. Trong bối cảnh dịch bệnh, năm nay xã Nguyệt Đức có chủ trương thuê máy gặt lúa, thành lập đội tình nguyện hỗ trợ người dân mang thóc về nhà. Mỗi gia đình chỉ cần một người ra đồng nhận mặt ruộng, thanh toán tiền máy gặt sau đó lại trở về ngay để tránh lây lan dịch bệnh.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 5

Hai tay bốc từng bao thóc nặng hơn 50 kg, làm việc liên tục từ 6h sáng đến tối mịt để giúp bà con nông dân thu hoạch lúa. Ông Hoàng Đức Cách (thành viên đội tình nguyện phòng, chống dịch thôn Quán Tranh, xã Nguyệt Đức) chia sẻ: "Nhiều hôm về đến nhà đã 21h đêm, chỉ kịp ăn tạm bát cơm rồi lại phải ra chốt thay ca cho anh em. Cũng mệt lắm chứ nhưng để chống dịch nên ai cũng đoàn kết", ông Cách tâm sự.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 6

Hàng trăm chuyến xe cải tiến của lực lượng tình nguyện xuôi ngược khắp đường làng ngõ xóm đưa thóc về nhà giúp nông dân. Xã Nguyệt Đức có 2.600 hộ dân chủ yếu làm nông nghiệp nên công việc gặt lúa hỗ trợ người dân sẽ phải kéo dài nhiều tuần lễ.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 7

Chị Nguyễn Thị Bảy (người dân thôn Quán Tranh) chia sẻ: "Không được trực tiếp xuống đồng gặt lúa vì dịch bệnh nhưng năm nay nông dân chúng tôi lại nhàn vì có đội tình nguyện hỗ trợ, họ làm hết. Nhưng cũng thương anh em lắm vì nắng nóng vất vả nên người dân ai cũng cố gắng chấp hành quy định để dịch bệnh mau chóng qua đi".

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 8

Đã từ hơn một tuần nay, 10 thành viên thuộc chi hội phụ nữ thôn Kim Tháp tạm gác lại công việc gia đình. Ngày ngày họ có mặt hơn 8 giờ ở trường mầm non để nấu gần 200 suất cơm miễn phí cho lực lượng tình nguyện viên, công an, dân quân tự vệ. "Thấy các cháu làm việc vất vả, chúng tôi thấy thương lắm, như con cháu trong nhà. Vì vậy chị em rủ nhau nấu cơm vừa đảm bảo vệ sinh vừa đủ chất dinh dưỡng để mọi người yên tâm chống dịch", bà Cao Thị Nhinh (thành viên hội phụ nữ thôn Kim Tháp) chia sẻ.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 9

Một ngày đội vận chuyển của anh Hùng (thành viên tổ Covid cộng đồng xã Nguyệt Đức) nhận chuyên chở hơn 30 chuyến hàng chủ yếu là lương thực, thực phẩm của người ngoài tiếp tế cho nhân dân trong xã. "Do chạy nhiều, sáng nay một chiếc xe tải của đội bị hỏng, chúng tôi phải huy động xe khác tới thay để đảm bảo nguồn cung thực phẩm cho người dân không bị gián đoạn", anh Hùng cho biết.

Giai cuu nong san tam dich Bac Ninh anh 10

Trước đó, trong đêm 23/5, Bắc Ninh phát hiện chùm ca bệnh trong cộng đồng ở xã Nguyệt Đức, huyện Thuận Thành. Ngay lập tức, lực lượng chức năng phong tỏa địa phương này đồng thời xét nghiệm SARS-CoV-2 cho 1.300 người, kết quả 17 trường hợp bị dương tính.

Nhiệt độ mặt đường ở Hà Nội hơn 54 độ C Ngày 31/5, nhiệt độ mặt đường ở Hà Nội lên tới 54 độ C. Đến hơn 20h, không khí oi bức vẫn tiếp tục diễn ra.

Việt Linh

Bạn có thể quan tâm