Theo Bloomberg, thống kê của Lloyd's List cho thấy dòng vận chuyển hàng hóa hướng tây kênh đào Suez có quy mô vào khoảng 5,1 tỷ USD/ngày. Dòng phía đông đạt quy mô 4,5 tỷ USD ngày. Như vậy, tàu container khổng lồ Ever Given đang chặn đứng dòng hàng hóa 9,6 tỷ USD/ngày.
Nguồn tin của Bloomberg cho biết 185 tàu chở hàng hóa và dầu thô bị kẹt lại ở hai phía của kênh đào. Trong khi đó, con số Lloyd's List đưa ra là 165.
Tàu container Ever Given mắc cạn từ hôm 23/3 và mọi nỗ lực giải phóng kênh Suez đều thất bại. Con tàu dài 400 m, nặng tới 220.000 tấn và thuộc loại tàu container siêu lớn.
Theo dữ liệu của Liên Hợp Quốc, kênh đào Suez là một trong số những tuyến đường thủy nhộn nhịp nhất thế giới. Tuyến đường này chiếm 12% hoạt động giao thương hàng hải trên toàn cầu.
Tàu container khổng lồ mắc cạn tại kênh đào Suez. Ảnh: Julianne Cona. |
Đây còn là con đường huyết mạch của hoạt động vận chuyển dầu thô từ Trung Đông đến châu Âu và Bắc Mỹ. Khoảng 13 triệu thùng dầu đang có mặt trên 10 con tàu bị mắc kẹt ở kênh đào Suez vì sự cố của tàu Ever Given.
Ước tính có khoảng 30% container trên toàn thế giới đi qua kênh đào Suez mỗi ngày. Theo dữ liệu của SCA, trong năm 2020 có khoảng 19.000 lượt tàu đi qua kênh đào này, trung bình 51,5 tàu/ngày.
Các tàu hàng bị mắc kẹt ở hai phía kênh gồm 40 tàu chở hàng hóa rời, các tàu chở dầu, nhiên liệu và hóa chất. Ngoài ra, trong số những con tàu mắc kẹt còn có 8 tàu chở gia súc, hơn 30 tàu chở hàng tổng hợp và một tàu chở nước.
Nguồn tin tiết lộ phần lớn hàng hóa trên tàu là của chủ hàng Trung Quốc. Vì sự cố này, giá cổ phiếu của Evergreen Marine Corp - công ty vận hành tàu Ever Given - sụt giảm 6,76%, đóng cửa ở mức 42,75 Đài tệ (1,5 USD) trong phiên giao dịch 25/3.
Evergreen là công ty vận tải biển lớn nhất ở Đài Loan.