Số phận những chiếc xe đạp bị vứt ra 'nghĩa địa chia sẻ' ở Trung Quốc
Bong bóng chia sẻ xe đạp tan vỡ tại Trung Quốc khiến vô số startup phá sản, hàng tỷ USD tiền đầu tư bốc hơi và những gì còn lại là các "nghĩa địa" xe đạp khổng lồ.
10 kết quả phù hợp
Bong bóng chia sẻ xe đạp tan vỡ tại Trung Quốc khiến vô số startup phá sản, hàng tỷ USD tiền đầu tư bốc hơi và những gì còn lại là các "nghĩa địa" xe đạp khổng lồ.
Dịch Covid-19 giáng đòn chí mạng vào nền kinh tế chia sẻ vốn đã lung lay ở Trung Quốc, bởi khách hàng ngại dùng chung đồ với người khác và đặt vấn đề an toàn lên hàng đầu.
Nền kinh tế chia sẻ bùng nổ tại Trung Quốc trong vài năm qua với đủ loại hàng hóa - từ xe đạp, ôtô đến đồ chơi và ô - được chia sẻ. Nhưng đã đến lúc bong bóng vỡ.
Nhu cầu thuê sạc dự phòng tại Trung Quốc đang rất phát triển. Hiện có 35 công ty đầu tư mạo hiểm rót hơn 160 triệu vào các startup sạc dự phòng trong 40 ngày tại Trung Quốc.
Các ứng dụng chia sẻ xe đạp từng được kỳ vọng giải quyết tình trạng ách tắc giao thông ở những thành phố lớn tại Trung Quốc. Nhưng mô hình này thất bại, hàng triệu xe bị vứt bỏ.
Sau thời kỳ cơ giới hóa, Trung Quốc muốn chuyển mình một lần nữa, và họ đang hướng tới mô hình vận tải hiện đại và bền vững.
Hãng gọi xe nổi tiếng vừa chia sẻ kế hoạch mở rộng sang hàng loạt loại hình dịch vụ mới nhằm thâu tóm vận tải hành khách qua ứng dụng Uber.
Bầu trời trong veo, cây xanh được phủ khắp thành phố. Khói bụi không còn là đặc sản của Bắc Kinh. Người dân thong thả trên những chiếc xe đạp mà không cần đeo khẩu trang chống bụi.
Kẻ trộm lấy hàng chục nghìn chiếc xe, phá hoại treo trên cây, chôn trong các công trình xây dựng hay ném xuống sông, hồ. Chia sẻ xe đạp trở thành câu chuyện đạo đức ở Trung Quốc.
Đây là bước lùi mới nhất của các mô hình kinh tế chia sẻ tại Trung Quốc sau khi ứng dụng chia sẻ xe đạp "dẹp tiệm" hay dịch vụ cho mượn ô (dù) chịu tổn thất lớn vì mất cắp.