Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Vì sao xe điện Trung Quốc phát hiện người đi bộ ban đêm ở nghĩa trang

Đây không phải là một hiện tượng siêu nhiên hay liên quan đến tâm linh. Hãng xe nhận định lỗi có thể do khả năng nhận dạng của các cảm biến hiện nay vẫn còn hạn chế.

Cảm biến trên Li Auto L9 hiển thị nhiều người đang ở xung quanh xe. Ảnh: Car News China.

Mới đây, chủ nhân một chiếc Li Auto L9 ở Trung Quốc đã chia sẻ một câu chuyện kỳ lạ khi hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) trên xe xác định một vài bóng người đang di chuyển giữa nghĩa trang. Đáng chú ý, sau khi kiểm tra bằng mắt thường, người này cho biết thực chất không hề tồn tại bóng dáng của bất kỳ ai xung quanh xe.

Lỗi hệ thống trong những điều kiện bất thường

Trước sự việc này, Li Auto đã phản hồi báo chí Trung Quốc rằng do những hạn chế về khả năng nhận dạng của các cảm biến hiện tại, chiếc xe có thể hiển thị một số điều bất thường trong vài tình huống nhất định.

Có tên là AD-Max, hệ thống ADAS của Li Auto L9 hoạt động bằng cách sử dụng nhiều cảm biến khác nhau. Hệ thống này dùng 2 GPU Nvidia Orin-X để xử lý. AD-Max còn được trang bị cụm 6 camera độ phân giải 8 MP và 5 camera 2 MP để nhận dạng các vật thể xung quanh.

Với những trường hợp có tầm nhìn hạn chế như điều kiện thời tiết không thuận lợi, hệ thống chuyển sang sử dụng cảm biến LiDAR 128 dải của hãng Hesai để đo khoảng cách tới đối tượng bằng laser.

Ngoài ra, AD-Max còn sử dụng một bộ phát sóng ngắn theo công nghệ millimeter-wave và 12 cảm biến siêu thanh để nhận dạng 360 độ đối tượng từ xa và những phương tiện xung quanh.

Xe dien gap loi anh 1

Bộ cảm biến của xe Li Auto có tên là AD-Max, giúp nhận dạng các vật thể xung quanh. Ảnh: AutoHome.

Hãng Li Auto cũng khẳng định đây không phải là một hiện tượng siêu nhiên hay liên quan đến tâm linh. Trên thực tế, nó là do khả năng nhận dạng của các cảm biến hiện nay vẫn còn hạn chế.

Theo AutoHome, khi tiến vào những khu vực có thay đổi ánh sáng rõ rệt, camera của hệ thống ADAS có thể sẽ phản hồi chậm. Đơn cử như khi xe ra/vào đường hầm, toàn bộ màn hình sẽ hiển thị màu trắng. Hay như vào những ngày có mưa hoặc tuyết, những giọt nước hoặc băng đóng bị ánh sáng phản chiếu sẽ khiến hình ảnh từ camera bị sai lệch. Một trường hợp khác là khi thời tiết có sương, bộ camera cũng không thể nhìn thấy rõ.

Giải pháp đặt ra là nhà sản xuất cần giảm thiểu rủi ro xảy ra các tình huống bằng cải thiện chất lượng camera, thuật toán phần mềm. Bên cạnh đó, bổ sung các cảm biến cao cấp như LiDAR cũng sẽ tăng độ chính xác của hình ảnh.

Hạn chế của xe điện

Đây cũng không phải lần đầu tiên ôtô hãng Li Auto xảy ra hiện tượng lạ với hệ thống hỗ trợ người lái. Tháng 1 vừa qua, mẫu xe điện Ideal L8 Pro cũng từng gặp một sự cố tương tự khi chủ xe đăng tải đoạn video hiển thị một người chạy bộ sau ôtô trong đêm mưa với vận tốc 60 km/h để đuổi theo ôtô của ông. Tuy nhiên, khi người lái ngoảnh đầu kiểm tra lại không phát hiện ai. Sự việc xảy ra vào ban đêm, trên đường thuộc thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

Đại diện hãng xe Li Xiang phản hồi nguyên nhân sự cố là một vấn đề về phần mềm. Cụ thể, trong điều kiện thời tiết xấu, ban đêm, camera chiếu hậu có xác suất bị nhiễu, bám nước. Máy quay lùi của Ideal L8 Pro được bố trí trong kính chắn gió. Khi có giọt nước che lấp camera và bị chiếu đèn vào, màn hình sẽ xuất hiện quầng sáng. Thuật toán có xác suất nhầm lẫn vệt sáng này là người hoặc phương tiện.

Trước đó, cảm biến va chạm của xe Tesla cũng từng gây sốc khi ghi nhận có “người vô hình” đang di chuyển trong nghĩa trang, dù bên ngoài không có ai. Điều đáng chú ý vị trí "người vô hình" cũng thay đổi liên tục, thoắt ẩn thoắt hiện trên màn hình.

Một lần khác, chủ xe Tesla nhìn thấy trên màn hình hiển thị một chiếc xe buýt liên tục chạy song song. Nhưng thực tế, họ đang đi một mình trong đường hầm vắng. Những sự việc như màn hình hiện có người qua đường trong một khu vực vắng lặng vẫn đôi khi được báo cáo.

Xe dien gap loi anh 2

Nhiều chủ xe đã gặp trường hợp màn hình xe hơi xuất hiện "người tàng hình", người chuyển động dù ở khu vực vắng vẻ. Ảnh: AutoHome.

Theo Driving, một vài giả thuyết đã được đặt ra về cách thức hoạt động của hệ thống cảm biến trên các ôtô điện. Nhiều người cho rằng dấu vết của “người vô hình” trong trường hợp của xe Li Auto hay Tesla có thể là do nhầm lẫn trẻ em hoặc động vật nhỏ.

Một người dùng có tên stalinfortimeee đã bình luận bên dưới video xe Tesla phát hiện “bóng ma”, nói rằng anh từng làm việc tại Tesla, đồng thời khẳng định rằng những cảm biến này “rất mạnh mẽ”, hoàn toàn có thể phát hiện bóng người ở khoảng cách tối đa 1,8 m.

Những lỗi kỳ lạ trên xe Ideal hay Tesla không gây ra tai nạn, thiệt hại đáng kể nào cho phương tiện, chủ xe. Nhưng chúng cho thấy công nghệ tự lái trên xe hơi còn nhiều vấn đề, chưa thể sớm hoàn thiện.

Hệ thống tự lái cần có cải thiện về cả phần cứng và phần mềm. Xe phải có nhiều cảm biến, với các chủng loại khác nhau để cải thiện khả năng nhận diện. Camera dễ bị ảnh hưởng bởi sương mù, ánh sáng, bám nước. Các loại cảm biến radar sẽ hỗ trợ trong trường hợp này.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Elon Musk sắp lấy lại vị trí người giàu nhất thế giới

Tài sản của CEO Tesla chỉ còn cách người đứng đầu chưa đến 10 tỷ USD, trong bối cảnh nhu cầu trên thị trường xe điện ngày càng tăng cao.

Giữa đêm, xe tự lái Trung Quốc hiện người chạy bộ sát đằng sau

Thuật toán nhận diện vật thể của mẫu xe điện Ideal L8 Pro hiển thị một người chạy bộ sau ôtô trong đêm mưa với vận tốc 60 km/h.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm