Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý giải việc MU đang thành công trong chuyển nhượng

Man Utd từng bị các đối tác ép giá trên thị trường chuyển nhượng, nhưng mọi thứ thay đổi vào mùa hè 2021.

"Quỷ đỏ" nhanh chóng mua thành công Jadon Sancho và chuẩn bị đón cả Raphael Varane về Old Trafford. Cách đàm phán hiện tại của "Quỷ đỏ" đang khiến nhiều người bất ngờ.

Trong ngày gia hạn hợp đồng mới với Ole Gunnar Solskjaer, Ed Woodward phát biểu: “Ole Gunnar Solskjaer đang cùng đội ngũ của ông ấy làm việc hiệu quả. Mục đích chính là xây dựng nên một bộ móng vững chắc để hướng đến thành công trong tương lai. Điều này càng được thấy rõ trong 2 mùa giải đã qua”.

MU anh 1

Sancho là tân binh sáng giá đầu tiên của "Quỷ đỏ". Ảnh: MU.

Bộ sậu chất lượng

Ed Woodward không chỉ ca ngợi mỗi Solskjaer, ông còn đánh giá cao những đóng góp của những “cánh tay phải” đang hỗ trợ chiến lược gia người Na Uy. Trong đó, gương mặt tiêu biểu nhất chắc chắn là John Murtough, người vừa trở thành giám đốc thể thao (GĐTT) của Man Utd.

Chức vụ đầu tiên mà Murtough đảm nhận tại Old Trafford chính là giám đốc phát triển bóng đá. Murtough có trách nhiệm rèn luyện các cầu thủ trẻ cũng như đích thân đi trinh sát những “viên ngọc thô” trong làng túc cầu.

Ông chính là người có công uốn nắn những “gà nhà” xuất sắc như Mason Greenwood, Scott McTominay hay Marcus Rashford. Murtough đồng thời tham gia vào các cuộc đàm phán giúp MU chiêu mộ sao mai triển vọng như trường hợp của Hannibal Mejbri đến từ Monaco.

Nhờ những cuộc “du lịch” khắp mọi nơi, nên Murtough thường xuyên gặp gỡ nhiều người. Sự cọ xát thực tế giúp ông trở nên hoạt ngôn, nắm bắt tâm lý của những đối tác trong quá trình thương thảo. Khi người bạn thân của David Moyes làm GĐTT, ông chính là cái tên chịu trách nhiệm chính cho mọi cuộc đàm phán thay vì Ed Woodward.

Không hề ngẫu nhiên khi MU có và không Murtough thể hiện 2 bộ mặt tương phản ở cái cách chốt thương vụ. Mùa hè 2020, "Quỷ đỏ" gặp bế tắc trong việc mua Sancho từ Dortmund. Nhưng đến mùa hè này, Murtough giải quyết thương vụ này nhanh chóng và gọn gàng.

Murtough còn có 2 cộng sự ăn ý: Matt Judge và Darren Fletcher. Vai trò của Judge chính là làm giám đốc đàm phán bóng đá. Ông cũng tập trung vào các mục tiêu trên thị trường chuyển nhượng (TTCN). Judge là nhân vật quyết định mua và bán cầu thủ nào trước khi gửi danh sách cuối cùng cho Murtough duyệt.

Hiện tại, các quy trình chuyển nhượng phức tạp, thiếu hiệu quả trước đó đã bị thay thế bởi các chiến lược hoạt động mới do Judge đề xuất. Theo Telegraph, Judge cũng là nhân vật quan trọng tác động lớn đến thương vụ Varane.

Fletcher được bổ nhiệm vào vị trí GĐKT. Cho những ai chưa hiểu rõ, nhiệm vụ chính của Fletcher chính là làm việc trên sân tập, liên quan đến vấn đề chuyên môn nhiều hơn thay vì tập trung vào việc mua người. Theo Rio Ferdinand, Fletcher có trách nhiệm san sẻ việc quan sát đội một cùng Solskjaer. Cựu danh thủ người Scotland sẽ khích lệ tinh thần và làm việc trực tiếp với các cầu thủ về yếu tố kỹ - chiến thuật.

Murtough, Judge và Fletcher đều được phân chia nhiệm vụ rõ ràng. Đóng góp của họ không được nhìn nhận đúng mực, bởi nó thuộc câu chuyện bên trong nội bộ. Nhưng những việc làm của bộ ba này đang góp phần tạo nên phần móng vững chắc cho MU.

MU anh 2

Varane sẽ trở thành người của "Quỷ đỏ" trong ít ngày nữa. Ảnh: Getty.

Tương lai xán lạn

Bóng đá hay bất cứ công việc nào, nền tảng luôn rất quan trọng. Ai cũng có thể cắt bỏ quy trình, xây nhà từ nốc. Thành công có thể sẽ đến nhưng đó là những kết quả thiếu ổn định, dễ dàng lụn bại khi hiệu ứng thời gian đầu biến mất. MU là CLB giàu truyền thống lịch sử nên họ cần tránh cách làm việc ăn xổi.

Bắt đầu từ triều đại của Solskjaer, BLĐ MU vì tin ông thuộc ADN "Quỷ đỏ" nên sớm lế hoạch xây nhà từ móng. Bên cạnh những bản hợp đồng đắt giá, nhiều cầu thủ trẻ cũng tỏa sáng khi được Solskjaer trao cơ hội. Chính các gương mặt sao mai ấy là nguồn lực duy trì thành công cho đội bóng và Solskjaer đã ghi nhiều điểm cộng trong công tác này.

Đó chỉ là bước quan trọng. Bước tiếp theo nằm ở việc giới chủ tại Old Trafford bắt đầu đem về những con người quản lý chất lượng. Solskjaer đang được hỗ trợ bởi Murtough, Fletcher, Judge. Đó là còn chưa kể MU vừa bổ nhiệm Eric Ramsay, một HLV chuyên thiết kế các bài tập cố định.

Mùa giải vừa rồi tại Ngoại hạng Anh, MU từng nhận 14 bàn thua từ các pha cố định, nên Ramsay hứa hẹn trở thành người giải quyết điểm yếu này. Solskjaer được cho rất tin tưởng giao phó công việc này cho cựu trợ lý U23 Chelsea.

Các sếp lớn tại MU đang nuông chiều Solskjaer hết mực. Không chỉ đem về Old Trafford những cầu thủ đẳng cấp mà bộ sậu của Solskjaer còn có thêm sự xuất hiện của hàng loạt “bom tấn” trong giới huấn luyện.

Đây chính là cách MU đang xây dựng cho tương lai của mình. Nó tạo nên một niềm tin về việc CLB sẽ tìm lại ánh hào quang ngày xưa dù Solskjaer chưa thể giúp "Quỷ đỏ" giành bất cứ danh hiệu nào.

“Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau”, câu nói này đang rất đúng với Solskjaer. Với cái cách MU kiên nhẫn xây dựng nên yếu tố cốt lõi cho sự thành công, tương lai của CLB là xán lạn.

Màn trình diễn xuất sắc của đội bóng trong mùa giải tới sẽ trở thành câu trả lời đanh thép cho mọi việc làm mà họ cật lực thực hiện suốt khoảng thời gian vừa qua.

MU tung video công bố tân binh Jadon Sancho Tối 23/7 (giờ Hà Nội), trang chủ Manchester United chính thức thông báo hoàn tất thương vụ chiêu mộ Jadon Sancho từ Borussia Dortmund.

Vẻ đẹp của vợ trung vệ Varane

Nửa kia của ngôi sao sắp cập bến Manchester United kín tiếng về đời tư và có học vấn cao so với nhiều cô vợ hay bồ cầu thủ khác.

Quốc Tiến

Bạn có thể quan tâm