Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Warren Buffett trở thành nhà đầu tư tầm cỡ thế giới

Warren Buffett có cách đầu tư rất riêng. Ông không tìm kiếm những lợi nhuận trước mắt mà trung thành với việc đạt được những lợi ích dài hạn.

Warren Buffett là nhà đầu tư, nhà từ thiện người Mỹ được cả thế giới biết đến. Kể từ năm 1979, tên của ông luôn nằm trong bảng xếp hạng tỉ phú thế giới của Forbes. Năm 2017, tổng giá trị tài sản của ông là 75,6 tỷ USD, đứng thứ hai chỉ sau Bill Gates.

Nhưng điều tuyệt vời nhất ở ông lại thể hiện ở những việc sau đây. Dù rất giàu có, ông vẫn sống trong một căn nhà giản dị ở vùng ngoại ô và quyên góp phần lớn thu nhập của mình cho các hoạt động từ thiện. Chính vì điều này, ông được gọi là Hiền tài xứ Omaha theo tên quê hương của mình (bây giờ ông vẫn sống ở Omaha bang Nebraska).

Warren Buffett có cách đầu tư rất riêng.

Ông không tìm kiếm những lợi nhuận trước mắt mà trung thành với việc đạt được những lợi ích dài hạn. Ông nắm giữ cổ phiếu của những tập đoàn toàn cầu như Coca-Cola, Washington Post, American Express trong hàng chục năm.

Thời điểm ông mua lại cổ phiếu có không ít các công ty kể trên đang rơi vào khủng hoảng quản trị. Từ đó có thể thấy ông không đơn thuần đầu tư chỉ để kiếm lợi nhuận. Có lẽ triết lý đầu tư đó đã đưa ông trở thành nhà đầu tư danh tiếng toàn cầu.

Thoi quen cua nhung thien tai anh 1

Tỷ phú Warren Buffett. Ảnh: CNBC.

Warren Buffett đã nói về cách mình đầu tư như sau.

“Tôi mua cổ phiếu với giả định rằng nó sẽ đóng băng vào ngày mai và chỉ mở cửa lại sau 5 năm nữa.”

Ông không kiếm lợi nhuận bằng cách mua bán cổ phiếu ngắn hạn như các nhà đầu cơ trong ngày. Ông tính toán những kịch bản sẽ xảy ra 5 năm sau, nói đúng hơn là 10 năm, 20 năm sau khi đầu tư. Tuy Warren Buffett đã nắm giữ cổ phiếu của American Express cả hơn nửa thế kỷ, nhưng thực ra thời điểm ông mua lại cổ phiếu, American Express đang đứng bên bờ vực phá sản vì vướng phải lừa đảo.

Thế nhưng, Warren Buffett lại dự đoán rằng kể từ giờ thẻ tín dụng chắc chắn sẽ trở nên phổ biến trên toàn thế giới và quyết định đầu tư vào công ty này. Sau cùng sự kiên nhẫn và tầm nhìn dài hạn của ông đã mang lại thành quả, American Express đã đứng dậy một lần nữa nhờ tập trung vào lĩnh vực tài chính ngân hàng và tăng trưởng trong lĩnh vực liên quan đến du lịch, và lớn mạnh như ngày nay.

“Trước khi bàn bạc với ai đó và quyết định, tôi sẽ nhìn vào gương”

Vì sao Warren Buffett lại có cách suy nghĩ về đầu tư đặc biệt như vậy?

Thời còn trẻ, ông từng trải qua hai kinh nghiệm cay đắng trong đầu tư. Lần thứ nhất là khi ông 11 tuổi. Cậu thiếu niên sớm có hứng thú với cổ phiếu - Warren Buffett đã mua 3 cổ phiếu, mỗi cổ phiếu trị giá 38 USD và bán ra khi giá cổ phiếu đạt 40 USD. Như vậy, Warren Buffett đã lãi được 6 USD.

Nhưng về sau, giá cổ phiếu đó lại tăng mạnh, lên tới 200 USD một cổ phiếu. Kể từ đó, Warren Buffett đã học được rằng không nên để ý đến giá mua vào cổ phiếu mà chạy theo những lợi ích cỏn con.

Lần thứ hai là khi ông đang là sinh viên. Cùng mua cổ phiếu với cha mình, ông đã tham dự Đại hội cổ đông của công ty bán sỉ hàng kim khí Marshall-Wells. Trên đường về, Warren Buffett đã được nhà đầu tư Louis Green, một người bạn của Benjamin Graham - nhà kinh tế học rất nổi tiếng thời bấy giờ đang giảng dạy ở trường của ông, mời đi ăn trưa.

Louis Green hỏi ông rằng “Tại sao cậu lại mua cổ phiếu của Marshall-Wells?”. Khi Warren Buffett trả lời “Vì Graham đã mua nó”, Louis Green đã nói “Chỉ vì người ta khuyên mà cậu mua nó? Đầu tư là điều phải được quyết định bởi chính những suy nghĩ trong đầu mình kia”. Kể từ đó, Warren Buffett đã học được rằng, chỉ nên đầu tư sau khi đã tự mình tìm hiểu, tự mình suy nghĩ.

Bên cạnh đó Warren Buffett cũng nói: “Sợ hãi khi người khác tham lam và tham lam khi người khác sợ hãi”. Với ông đầu tư cổ phiếu chính là mua rẻ, bán đắt. Điều mà Warren Buffett muốn nói ở đây chính là tính nguy hiểm của việc chạy theo người khác và tầm quan trọng của việc tin vào trực giác của bản thân.

Khi được hỏi về cách chọn loại cổ phiếu và thời điểm mua bán cổ phiếu, Warren Buffett đã trả lời như sau: “Trước khi muốn bàn bạc với ai đó và đưa ra quyết định, tôi sẽ nhìn vào gương”.

Ông vừa nhìn bản thân phản chiếu trong gương, vừa tự hỏi “Mình nên làm gì bây giờ”.

Khi lựa chọn người để bàn bạc, bạn có thể học theo Warren Buffett thử bắt đầu từ việc hỏi chính bản thân mình.

Kyoyo Soken / Tân Việt Books & NXB Lao động

SÁCH HAY