Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Tân Hiệp Phát chi 300 triệu đôla cho công nghệ Aseptic

Việc Tân Hiệp Phát đầu tư số tiền lớn để sở hữu 10 dây chuyền công nghệ Aseptic cho thấy nỗ lực trong việc tạo ra các sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe người tiêu dùng.

“Nếu để đong đếm giữa chi phí bỏ ra và sức khỏe người Việt thì giá 300 triệu USD cho dây chuyền Aseptic vẫn là quá rẻ”, ông Trần Quý Thanh, người sáng lập và điều hành Tân Hiệp Phát cho biết.

Aseptic - bước đột phá về công nghệ vô trùng

Thực phẩm, thức uống vô trùng là tiêu chí lý tưởng mà thế giới hướng tới. Nó cũng là mục tiêu mà các nhà khoa học nỗ lực chinh phục bằng việc miệt mài sáng tạo công nghệ.

Aseptic được các chuyên gia trên thế giới thừa nhận là bước đột phá về công nghệ vô trùng. Công nghệ này được thiết kế trên nguyên tắc ngăn chặn tuyệt đối các vi sinh vật xâm nhập trong quá trình sản xuất, từ khâu trích ly nguyên liệu đến chiết rót, đóng nắp sản phẩm.

Aseptic,  Tan Hiep Phat anh 1
Buồng chiết vô trùng với tiêu chuẩn sạch như phòng mổ y tế là sự khác biệt lớn nhất giữa dây chuyền Aseptic so với các công nghệ khác.

Đối với các công nghệ khác, sản phẩm thường chỉ qua một khâu tiệt trùng, nên các vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào quá trình chiết rót, gây hư hại cho sản phẩm. Đó cũng là lý do chất bảo quản được sử dụng để tránh tác động của vi khuẩn gây hại và kéo dài thời gian lưu giữ. Tuy nhiên, điều này đã ảnh hưởng ít nhiều tới sức khỏe người tiêu dùng.

Với Aseptic, sản phẩm không chỉ được siêu thanh trùng qua hệ thống UHT mà tại khâu chiết rót, đóng nắp đặc tính vô trùng được nâng gấp 5 lần lên mức tối đa qua các yếu tố: chai tiệt trùng, nắp tiệt trùng, nước tiệt trùng, sản phẩm tiệt trùng và môi trường chiết vô trùng, tạo ra sản phẩm tinh khiết mà không cần tới chất bảo quản.

Aseptic,  Tan Hiep Phat anh 2
Quy trình khắt khe này đã được nhiều người tiêu dùng kiểm chứng khi trực tiếp tham quan nhà máy Tân Hiệp Phát.

 

Các sản phẩm được làm từ công nghệ Aseptic tạo thành quy trình khép kín. Chúng phải trải qua 3 lần tiệt trùng với nhiều công đoạn: làm nóng ở 280 độ C nhằm loại bỏ hoàn toàn các vi sinh vật, sau đó tiếp tục được tiệt trùng và súc rửa bằng nước vô trùng trước khi chiết rót sản phẩm.

Ông chủ Tân Hiệp Phát cho biết tiêu chuẩn vô trùng này đã chinh phục ông ngay từ lần tiếp cận đầu tiên với dây chuyền Aseptic và quyết tâm phải mang về Việt Nam để người Việt có cơ hội sử dụng những sản phẩm sạch nhất, chất lượng nhất mà nó tạo ra.

Thức uống sạch cho người Việt

Vấn đề thực phẩm, thức uống sạch đang trở nên nóng hơn bao giờ hết trên báo chí, các diễn đàn và mạng xã hội. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về trách nhiệm của doanh nghiệp với sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Trần Quý Thanh cho biết trách nhiệm của doanh nghiệp phải nỗ lực tìm kiếm nguồn nguyên liệu chất lượng, đầu tư công nghệ tối tân để tạo ra các sản phẩm sạch, đồng thời minh bạch thông tin về sản phẩm để đẩy lùi vấn nạn thực phẩm, thức uống bẩn.

“Khi bắt đầu nhập các dây chuyền công nghệ Aseptic về Việt Nam, chúng tôi đã nhận được không ít lời cảnh báo về rủi ro. Nhưng Tân Hiệp Phát không ngại rủi ro vì sức khỏe của người Việt mới là điều quan trọng nhất”, ông Thanh khẳng định. Thị trường ghi nhận nỗ lực của Tân Hiệp Phát khi đón nhận các sản phẩm Trà xanh Không độ, Trà thảo mộc Dr Thanh.

Hệ thống thanh trùng UHT và công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic giúp sản phẩm giữ nguyên các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe cũng như hương vị, màu sắc tự nhiên do không bị phân hóa bởi tác động từ nhiệt độ cao như chiết nóng.

Đây là nền tảng để các sản phẩm như Trà thảo mộc Dr Thanh, Trà xanh Không độ của Tân Hiệp Phát không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì. Đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe, đáp ứng các yêu cầu khắt khe nhất của người tiêu dùng trong bối cảnh thực phẩm, thức uống bẩn đang tràn ngập hiện nay.

Aseptic,  Tan Hiep Phat anh 3

Các sản phẩm không chất bảo quản, không màu công nghiệp, không chì một lần nữa làm thay đổi xu hướng giải khát của người tiêu dùng.

“Tân Hiệp Phát phải trả đối tác GEA của Đức khoảng 300 triệu USD, nhưng điều tuyệt vời nhất mà chúng tôi nhận lại đó là sự tin tưởng tuyệt đối của người tiêu dùng”, ông Thanh cho biết.

Đặc tính vô trùng đã giúp các sản phẩm của Tân Hiệp Phát chinh phục người tiêu dùng. Thống kê thị trường quý II/2016 cho biết có tới 71% người được hỏi thường xuyên sử dụng các sản phẩm của doanh nghiệp này, 76% cho rằng chúng được làm từ nguyên liệu tự nhiên và 69% tin các loại trà này tốt cho sức khỏe.

Trà Dr Thanh đang độc chiếm thị trường trà thảo mộc, Trà xanh Không độ dẫn đầu ngành trà đóng chai với 38,4% thị phần, mỗi năm cung cấp ra thị trường vài chục triệu két thùng.

Với quyết tâm có phần liều lĩnh để sở hữu công nghệ Aseptic, Tân Hiệp Phát đã cùng người tiêu dùng thoát khỏi cái bóng của những sản phẩm giải khát công nghiệp, chứa chất bảo quản, hương vị nhân tạo để sử dụng những thức uống có nguồn gốc tự nhiên, tốt cho sức khỏe theo đúng tiêu chuẩn vô trùng mà thế giới đang hướng tới.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm