Theo Korea JoongAng Daily, sau khi ra mắt ngày 22/7, NewJeans nhanh chóng trở thành một trong những nhóm nhạc nữ được nhắc đến nhiều nhất. Họ đang đứng đầu tất cả bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc và lập nhiều thành tích nổi bật khác.
NewJeans là nhóm nhạc đa quốc gia gồm 5 thành viên Minji, Danielle, Hanni, Haerin và Hyein. Họ có độ tuổi trung bình là 17 và thành viên Hanni (tên thật Phạm Ngọc Hân, sinh năm 2004) mang quốc tịch Việt Nam.
“Tân binh quái vật”
NewJeans trước đó lập kỷ lục nhóm nhạc nữ có lượng album bán ra trong ngày đầu tiên nhiều nhất. Theo số liệu do Hanteo công bố, NewJeans bán được 262.815 bản album trong ngày đầu tiên phát hành. Đây là con số ấn tượng với bất kỳ nghệ sĩ nào, đặc biệt nhóm nhạc mới như NewJeans.
Sports Khan cho biết NewJeans cũng đạt thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng âm nhạc. Tới sáng 12/8, ca khúc Attention của nhóm đứng đầu tất cả bảng xếp hạng thời gian thực của Hàn Quốc như Melon, Genie, FLO, VIBE và Bugs. MV Attention hiện đạt 12 triệu lượt xem, trong khi những sản phẩm khác cũng có thành tích cao. Các bài viết về New Jeans liên tục được đăng tải trên các trang mạng xã hội Hàn Quốc với nhiều lời khen ngợi. Với hàng loạt thành tích đạt được, NewJeans được mệnh danh “tân binh quái vật”.
NewJeans được chú ý ngay khi ra mắt. |
Trong số các thành viên, Hanni được chú ý. Cô xuất hiện trên nhiều bài viết ở mạng xã hội Hàn Quốc. Khán giả nước này khen ngợi vẻ đẹp của Hanni. Các video ghi lại tiết mục của Hanni có lượt xem cao nhất nhì nhóm.
NewJeans có nhiều yếu tố để nổi tiếng, đầu tiên các thành viên có ngoại hình đẹp, thu hút. Đặc biệt, trưởng nhóm Minji đang được xếp vào top visual (thành viên đẹp nhất nhóm) nổi bật của nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4. Ngoài ra, âm nhạc của NewJeans năng động, trẻ trung, tạo cảm giác tự do, phóng khoáng thay vì đi theo phong cách cá tính hoặc dễ thương đã quá quen thuộc của Kpop.
Một trong những lý do quan trọng khác giúp NewJeans được chú ý chính là giám đốc sáng tạo Min Hee Jin. Korea JoongAng Daily nhận định Min Hee Jin được biết đến như một “giám đốc sáng tạo thiên tài” với sự nghiệp kéo dài hai thập kỷ.
Min Hee Jin từng làm việc tại SM Entertainment và góp phần tạo nên thành công của hàng loạt nhóm nhạc trực thuộc công ty này như SNSD, SHINee, EXO, f(x) và Red Velvet. Cô là “bộ óc sáng tạo” đằng sau xu hướng quần jean bó đầy màu sắc trong MV Gee (2009) của SNSD hay bộ đồng phục học sinh của nhóm nhạc nam EXO trong Growl (2013)...
Thành viên Hanni có quốc tịch Việt Nam. |
Năm 2019, Min Hee Jin gia nhập HYBE, công ty đứng sau BTS. Tháng 3, Min Hee Jin góp mặt trong danh sách "Những phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực giải trí toàn cầu" của tạp chí Variety Mỹ. Với tư cách giám đốc thương hiệu, Min Hee Jin thành lập nhãn hiệu riêng ADOR và NewJeans là nhóm nhạc đầu tiên của công ty này.
Trong số 4 công ty giải trí lớn nhất Hàn Quốc - SM Entertainment, JYP Entertainment, YG Entertainment và HYBE - Min Hee Jin là người phụ nữ duy nhất nhận mức lương hàng năm hơn 500 triệu won (381.480 USD).
Chiến thuật khác biệt
Theo Korea JoongAng Daily, khi quảng bá NewJeans, Min Hee Jin thoát khỏi lối mòn. Thay vì tuân theo lịch trình quảng bá thông thường của hầu hết nhóm nhạc Kpop là tiết lộ các thành viên, teaser và phát hành MV, Min Hee Jin cùng NewJeans có chiến thuật ngược lại. Họ đột ngột tung ra MV Attention ngày 22/7 mà không hề báo trước. Qua Attention, danh tính các thành viên trong nhóm cũng chưa được hé lộ.
Sau đó, Min Hee Jin phát hành nhiều MV khác cho NewJeans như Hype Boy, Hurt và Cookie.
Trả lời phỏng vấn của Korea JoongAng Daily, Min Hee Jin cho biết phản ứng của công chúng với NewJeans là những gì cô mong đợi. Giám đốc điều hành ADOR lo lắng nhưng cũng tự tin về mức độ thành công của nhóm nhạc nữ.
“Tôi không thích đi theo công thức. Đối với tôi, một nền văn hóa thú vị là không có công thức. Thông thường, nghệ sĩ Kpop phát hành teaser để kích thích sự tò mò. Nhưng sau một thời gian, tôi cảm thấy điều đó trở thành lối mòn. Vì NewJeans đã nhận được sự chú ý nên tôi thấy không cần thiết phải có những đoạn teaser”, Min Hee Jin nói.
Giám đốc điều hành nói thêm về chiến thuật tạo nên thành công của NewJeans: “Chúng tôi giữ bí mật tuyệt đối về các thành viên. Tôi nghĩ việc không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về các thành viên sẽ khiến khán giả phải xem lại MV nhiều lần để xác định. Họ cũng có thể tra cứu trên mạng để xem các thành viên là ai. Vì vậy, ngay cả tên của các thành viên cũng không được tiết lộ khi chúng tôi tung ra những MV đầu tiên”.
Min Hee Jin bên các thành viên NewJeans. |
Min Hee Jin nhấn mạnh việc các thành viên để kiểu tóc giống hệt nhau cũng là một chiến thuật. Qua đó, ê-kíp sản xuất muốn “đánh lừa” khán giả, để họ nhầm lẫn giữa các thành viên. Từ đó, khán giả phải xem đi xem lại MV của NewJeans để xác định gương mặt, danh tính 5 cô gái.
Với NewJeans, Min Hee Jin cho biết cô muốn “nổi loạn”. Cô giải thích: “Trước đó, tôi phải tuân theo công thức để tạo ra các bản hit Kpop. Do đó, lần này tôi muốn nổi loạn và phá bỏ công thức. Làm việc nhiều năm trong ngành giải trí, việc nhìn thấy mọi người đều hướng đến một phong cách giống nhau để đảm bảo thành công là điều không vui với tôi. Tôi muốn có hướng đi khác”.
Cô tiếp tục: “Khá mạo hiểm khi đi theo hướng khác biệt. Nhưng một khi sự khác biệt được chấp nhận, tôi nghĩ điều đó viết nên lịch sử mới. Tôi hình dung NewJeans là nhóm nhạc 'hay thay đổi'. Họ thay đổi không chỉ để tạo ra sự khác biệt mà là cố gắng thử những gì chưa làm được trong Kpop. Các thành viên sẵn sàng cùng tôi phiêu lưu. Ngay cả trước khi NewJeans ra mắt, chúng tôi đã có kế hoạch cho những sản phẩm tiếp theo. Nếu mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, nó sẽ là một album rất hay”.