Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Mỹ phải hủy hàng nghìn chuyến bay

Điều tra sơ bộ cho thấy sự cố máy tính khiến hàng nghìn chuyến bay tại Mỹ bị hoãn vào sáng 11/1 gây ra bởi con người, chưa rõ có âm mưu phá hoại hay không.

Màn hình hiển thị chuyến bay bị hoãn và hủy tại sân bay Ronald Reagan ngày 11/1. Ảnh: Bloomberg.

Ngày 12/1, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) thông báo sự cố ảnh hưởng đến hàng nghìn chuyến bay tại Mỹ xảy ra do file dữ liệu trong máy tính bị hỏng, bắt nguồn từ người không tuân thủ quy trình an toàn.

Cơ quan này cho biết "nhân viên" không xác định khiến file dữ liệu bị hỏng, dẫn đến hệ thống cảnh báo an toàn ngừng hoạt động.

Theo Bloomberg, sự cố khiến FAA ra lệnh tạm dừng tất cả chuyến bay khởi hành từ Mỹ vào sáng 11/1 (giờ địa phương), khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn và hủy.

Báo cáo sơ bộ cho thấy 2 nhân viên thuộc đối tác của FAA gây ra lỗi trong hệ thống dữ liệu quan trọng, phục vụ hệ thống có tên Điện văn thông báo hàng không (Notice to Air Missions - Notam), nguồn tin thân cận của FAA cho biết, yêu cầu giấu tên do đây là vấn đề nhạy cảm.

Notam cung cấp thông tin liên quan đến hoạt động bay, tình trạng của phương tiện dẫn đường, dịch vụ mặt đất và mối nguy hiểm mà tổ lái và những người liên quan phải nhận biết kịp thời để xử lý. Notam gặp lỗi đồng nghĩa phi công không thể kiểm tra lộ trình chuyến bay.

Tương tự các hệ thống điều khiển chuyến bay khác, dữ liệu của Notam được FAA áp dụng quy trình đặc biệt, đảm bảo kỹ thuật viên không thể làm hỏng. Tuy nhiên, một (hoặc nhiều) file bị thay đổi trái quy định khiến hệ thống gặp trục trặc.

Khi hệ thống Notam gặp sự cố vào tối 10/1, kỹ thuật viên đã kích hoạt chế độ dự phòng. Tuy nhiên, hệ thống sao lưu cũng truy cập file dữ liệu bị hỏng nên không thể hoạt động.

Để khắc phục sự cố, các kỹ sư buộc khởi động lại toàn bộ hệ thống. Đó là lý do FAA phải tạm dừng tất cả chuyến bay khởi hành từ Mỹ trong khoảng 90 phút vào sáng 11/1.

Hoan chuyen bay tai My anh 1

Một máy bay của Delta Airlines trong lúc lỗi máy tính ảnh hưởng đến sân bay Laguardia tại New York vào sáng 11/1. Ảnh: Reuters.

Trong thông báo mới nhất, FAA cho biết hệ thống cảnh báo an toàn đã hoạt động bình thường, tỷ lệ hủy chuyến trong ngày chỉ còn dưới 1%.

Cơ quan này cũng điều tra hành động của 2 nhân viên là vô tình hay cố ý, có mục đích xấu hay không.

FAA từ lâu đã nhận chỉ trích khi không hiện đại hóa công nghệ, không có đủ nhân viên kiểm soát không lưu hay chuyên gia an ninh. Đây là lần đầu tiên kể từ vụ khủng bố 11/9/2001, tất cả các chuyến bay thương mại trên toàn nước Mỹ phải ngừng hoạt động trong thời gian đáng kể.

Nhiều chuyên gia cho rằng sự cố ngày 11/1 là dấu hiệu cho thấy FAA cần nâng cấp nền tảng máy tính cho hệ thống quản lý giao thông của Mỹ. Do các bộ phận của Notam đã tồn tại được 30 năm, FAA đang lên kế hoạch phát triển hệ thống bảo vệ mới, nhằm ngăn chặn các sự cố tương tự trong tương lai.

Những nhà khoa học tiên phong

"Những nhà khoa học tiên phong" là một cuốn sách thú vị về lịch sử của những phát minh nổi tiếng. Để có được những đóng góp vĩ đại cho nhân loại, các nhà khoa học nổi tiếng đã làm việc với lòng say mê và tinh thần học hỏi không ngừng.

Con trai Elon Musk bị bám đuôi

Sau sự cố, Elon Musk tuyên bố sẽ khóa tất cả tài khoản tiết lộ vị trí riêng tư và kiện chủ nhân tài khoản @ElonJet, người chuyên theo dõi máy bay riêng của ông.

Vì sao chúng ta có thể kết nối Wi-Fi trên máy bay

Kể từ lần đầu xuất hiện trên máy bay Boeing vào năm 2000, Wi-Fi trên máy bay đã đạt nhiều thành tựu đáng kể và dần trở thành dịch vụ thiết yếu trên không.

Phúc Thịnh

Bạn có thể quan tâm