Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Con trai Elon Musk bị bám đuôi

Sau sự cố, Elon Musk tuyên bố sẽ khóa tất cả tài khoản tiết lộ vị trí riêng tư và kiện chủ nhân tài khoản @ElonJet, người chuyên theo dõi máy bay riêng của ông.

Elon Musk cùng con trai X Æ A-12 tại sự kiện vinh danh Person of The Year của Time năm 2021. Ảnh: Time.

Hôm 14/12, tài khoản Twitter @ElonJet chuyên chia sẻ lịch trình máy bay riêng của Elon Musk đã chính thức bị cấm trên nền tảng. Vị tỷ phú giàu nhất hành tinh còn tuyên bố sẽ kiện Jack Sweeney (20 tuổi), chủ sở hữu của tài khoản và những người có liên quan ra tòa vì tiết lộ thông tin di chuyển, gây nguy hiểm đến con trai ông.

“Tối hôm qua, xe ôtô chở X ở LA đã bị một tên theo dõi đuổi theo. Hắn ta nghĩ tôi ngồi trong chiếc xe đó”, Musk tiết lộ trên Twitter cá nhân. Kẻ theo dõi này còn chặn đầu xe và trèo lên trần xe chở cậu bé. “Tôi sẽ có hành động pháp lý thích đáng để trừng phạt Sweeney và những tổ chức hăm he có ý định đe dọa sự an toàn của gia đình tôi”, CEO Twitter khẳng định.

Sau sự cố của con trai, Elon Musk nhấn mạnh rằng mọi tài khoản tiết lộ địa điểm của một người đều sẽ bị khóa vì “vi phạm quy định về an toàn cá nhân”. “Quy định này được áp dụng với cả những bài đăng chứa liên kết tới trang có thông tin vị trí. Nhưng việc chia sẻ địa điểm sau khi đi du lịch không phải gây nguy hiểm đến an toàn nên vẫn được chấp nhận”, vị tỷ phú nói.

Con Elon Musk theo doi anh 1

Elon Musk đã kể lại sự cố con trai bị bám đuôi trên Twitter cá nhân kèm theo một video quay lại mặt và biển số xe của kẻ theo dõi.

Sau đó, Trung tâm Hỗ trợ người dùng của Twitter cũng đăng tải một bài viết về quy định mới của nền tảng mạng xã hội. “Bạn không được phép công khai hay đăng tải thông tin cá nhân của người khác mà không có sự cho phép hoặc ủy thác”, Trung tâm Twitter viết.

Nói với BBC, Jack Sweeney khẳng định tài khoản của anh không liên quan gì đến việc cậu bé X bị theo dõi. Chàng trai cũng khẳng định Twitter đã đình chỉ mọi tài khoản theo dõi vị trí các máy bay riêng, trong đó có cả tài khoản theo dõi Elon Musk.

Sweeney cho biết vào buổi tối ngày 14/12, tài khoản của anh đột nhiên được mở khóa. “Tuyệt, cuối cùng tôi cũng đã trở lại!”, chàng trai chia sẻ trên trang cá nhân ngay khi tài khoản hoạt động lại. Nhưng chỉ phải phút sau, @ElonJet lại bị đình chỉ như trước, cả tài khoản cá nhân @JxckSweeney cũng ngừng hoạt động.

Jack Sweeney còn chia sẻ một ảnh chụp màn hình trong đó viết rõ Twitter đã “đánh giá kỹ lưỡng” về tài khoản của anh” và quyết định khóa vĩnh viễn tài khoản vì vi phạm quy định của Twitter.

Đòi kiện tụng ra tòa và đình chỉ vĩnh viễn là động thái mới nhất của vị tỷ phú sau khi hạn chế tính năng (shadowban) hàng loạt tài khoản của Jack Sweeney, chàng trai nổi tiếng nhờ cập nhật lộ trình bay của người nổi tiếng từ hôm 2/12.

@ElonJet là một trong những tài khoản của Jack Sweeney, hoạt động từ năm 2020. Sweeney còn sở hữu nhiều tài khoản Twitter khác chuyên theo dõi máy bay riêng của Bill Gates, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và các ngôi sao nổi tiếng.

Con Elon Musk theo doi anh 2

Tài khoản của Jack Sweeney đã chính thức bị khóa từ hôm 14/12. Ảnh: CNN.

Theo BBC, rất nhiều tài khoản trong số này, trong đó bao gồm tài khoản chuyên theo dõi tổng thống Nga Vladimir Putin cũng bị xóa khỏi nền tảng từ ngày 14/12.

Nói với CNN, Sweeney cho biết anh đã thức dậy và nhận được tin nhắn từ Twitter rằng @ElonJet đã bị khóa vĩnh viễn. Vài giờ sau, tài khoản cá nhân và những tài khoản theo dõi máy bay khác cũng lần lượt bị đình chỉ.

Chàng trai cho biết anh nhận ra mình nằm trong tầm ngắm của Twitter từ ngày 10/11 khi anh nhận được tin nhắn từ một nhân viên Twitter giấu tên. Người này thông báo với anh về việc tài khoản @ElonJet "bị giới hạn/hạn chế hiển thị ở mức độ nghiêm trọng", đồng thời tiết lộ tin nhắn nội bộ của Phó chủ tịch Tin cậy và An toàn Twitter Ella Irwin, yêu cầu áp dụng "bộ lọc hiển thị mức độ cao" cho tài khoản @ElonJet.

Trả lời Business Insider, Sweeney cho rằng tài khoản của anh bị hạn chế xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và mục gợi ý của Twitter trong một thời gian, trước khi nhân viên mạng xã hội thông báo về tình trạng.

Elon Musk: Tesla, SpaceX và sứ mệnh tìm kiếm một tương lai ngoài sức tưởng tượng

Tủ sách Công nghệ giới thiệu cuốn tiểu sử, kể câu chuyện cuộc đời của Elon Musk từ thời thơ ấu cho đến khi ông thực hiện Zip2, PayPal, rồi đến SpaceX, Tesla và SolarCity.

Số phận tài khoản chuyên theo dõi Elon Musk

Tài khoản Twitter chuyên cập nhật lộ trình bay của Elon Musk, do một thanh niên 20 tuổi phát triển bị hạn chế tính năng mà không rõ lý do.

Elon Musk đối xử với lao công Twitter 'như rác'

Theo giới chính trị gia tại San Francisco (Mỹ) và cả chính những nhân viên vệ sinh của Twitter vừa bị sa thải, Elon Musk không có sự tôn trọng với nhóm lao động này.

Thúy Liên

Bạn có thể quan tâm