Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lý do Intel đánh mất ‘món hời’ PlayStation 6

Intel đã mất hợp đồng sản xuất chip PlayStation 6 của Sony cho năm 2022. Điều này đã giáng một đòn mạnh vào cải thiện hoạt động sản xuất theo hợp đồng của công ty.

Intel bỏ lỡ hợp đồng tỷ USD với Sony. Ảnh: Tweaktown.

Theo Reuters, Intel đã rất nỗ lực để giành chiến thắng trước AMD trong quá trình đấu thầu nhằm cung cấp thiết kế chip cho PlayStation 6 sắp ra mắt. Ngoài ra, công ty cũng phải cạnh tranh với TSMC vì nhà sản xuất cho Sony sẽ đạt doanh thu hàng tỷ USD và sản xuất hàng nghìn tấm silicon mỗi tháng.

Mảng thiết kế chip PlayStation 6 đã có thể là một chiến thắng cho bộ phận thiết kế của Intel, đồng thời mang lại lợi thế cho nỗ lực sản xuất của công ty, vốn là trọng tâm trong kế hoạch vực dậy của CEO Pat Gelsinger.

Gelsinger công bố kế hoạch của Intel khi thành lập một đơn vị đúc vào năm 2021 và chính thức ra mắt tại một sự kiện California vào tháng 2 năm nay. Tuy nhiên, thỏa thuận giữa Intel và Sony đã đổ bể sau đó do cả hai bên không thể thống nhất về mức chí phí chung và thiếu tính nhất quán phần mềm.

Intel đánh mất cơ hội

Chi tiết về các cuộc thảo luận và lý do Intel bỏ lỡ hợp đồng sản xuất máy chơi game thế hệ tiếp theo chưa được Sony công bố. Theo Reuters, đối với một nhà thiết kế chip, việc sản xuất linh kiện cho máy chơi game mang lại biên lợi nhuận gộp thấp hơn 50% so với các sản phẩm như chip trí tuệ nhân tạo.

Mặc dù vậy, hoạt động kinh doanh của Sony có thể đã giúp thúc đẩy mảng sản xuất theo hợp đồng của Intel, hiện phải vật lộn để tìm kiếm những khách hàng lớn mới.

Thoa thuan cua Intel anh 1

Một người chơi đang trải nghiệm tựa game Black Myth: Wukong bằng PS5. Ảnh: CFP.

Theo 2 nguồn tin, mâu thuẫn về lợi nhuận mà Intel được hưởng từ mỗi con chip bán cho gã khổng lồ điện tử Nhật Bản đã ngăn cản 2 công ty tiến đến thỏa thuận chung. Thay vào đó, đối thủ của Intel là AMD đã giành được hợp đồng thông qua một quá trình đấu thầu.

Các cuộc thảo luận giữa Sony và Intel đã kéo dài nhiều tháng trong năm 2022, bao gồm những cuộc họp giữa các CEO của hai công ty, hàng chục kỹ sư và quản lý cấp cao.

"Chúng tôi sẽ không bình luận về các cuộc trò chuyện với khách hàng hiện tại hoặc tiềm năng. Intel có một lượng khách hàng rất lớn trong cả mảng sản phẩm và sản xuất chip. Hiện tại, công ty chỉ tập trung vào việc đổi mới để đáp ứng nhu cầu của họ”, phát ngôn viên của Intel phản hồi Reuters.

Không tương thích tốt

Thế hệ máy chơi game PlayStation hiện tại của Sony được trang bị chip tùy chỉnh theo hợp đồng thiết kế do AMD thực hiện.

Sony đã công bố PlayStation 5 Pro trong tháng 9, nhưng vẫn chưa tiết lộ thế hệ tiếp theo. Nhiều năm sau khi ra mắt vào năm 2020, Sony cho biết họ đã bán được 20,8 triệu máy PlayStation 5 thế hệ đầu tiên trong năm tài chính 2023.

Tương tự cách các công ty công nghệ lớn như Google và Amazon chủ yếu dựa vào các nhà cung cấp bên ngoài để giúp thiết kế chip AI tùy chỉnh, Sony cũng thuê nhiều nhà thầu thiết kế giàu kinh nghiệm để sản xuất bộ xử lý.

Thoa thuan cua Intel anh 2

Khả năng tương thích ngược không phù hợp khiến Intel mất hợp đồng với Sony vào tay AMD. Ảnh: Dualshockers.

Thiết kế chip máy chơi game thường yêu cầu đảm bảo khả năng tương thích với các phiên bản trước của hệ thống. Điều này cho phép người dùng chạy các trò chơi cũ trên phần cứng mới. Việc chuyển từ AMD sang Intel có nguy cơ gây mất khả năng tương thích ngược, vốn là chủ đề thảo luận giữa các kỹ sư của Intel và Sony.

Việc đảm bảo khả năng tương thích ngược với các phiên bản trước của PlayStation sẽ tốn kém và cần nhiều nguồn lực kỹ thuật nếu đổi sang sử dụng chip của Intel.

Theo dự đoán nội bộ của Intel, mảng kinh doanh máy chơi game của Sony có thể đã “bơm” khoảng 30 tỷ USD cho Intel trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng. Ngoài ra, 2 nguồn tin của Reuters cho biết một hợp đồng dài hạn với Sony sẽ giúp thu hút nhiều khách hàng mới đến với Intel, trong bối cảnh công ty vẫn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra doanh số.

Intel đã bỏ lỡ làn sóng AI đầu tiên khi để Nvidia thống trị trong phân khúc sản xuất chip phục vụ cho các mô hình trí tuệ nhân tạo. Trong quý II/2024, Intel đã công bố kết quả kinh doanh đáng thất vọng và lên kế hoạch cắt giảm 15% lực lượng lao động để tiết kiệm 10 tỷ USD.

Giải mã bí ẩn Thung lũng Silicon

Cuốn sách giúp chúng ta hiểu rõ hơn về Thung lũng Silicon qua cái nhìn của người trong cuộc, đồng thời đưa ra những lời khuyên để giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi đúng hướng.

Quyết định đáng tiếc nhất của Intel

Đối với gã khổng lồ sản xuất chip của Mỹ, thị phần và tốc độ phát triển có thể đã khác nếu công ty đưa ra lựa chọn đúng đắn hơn trong lĩnh vực AI.

Intel cắt giảm hơn 15.000 nhân viên

Đây là một phần trong nỗ lực tiết kiệm hơn 10 tỷ USD chi phí hoạt động của gã khổng lồ phần mềm.

Intel thay đổi mạnh với dòng chip mới

Thế hệ chip Lunar Lake của Intel sở hữu cấu trúc mới, hiệu suất AI đạt 48 TOPS và có sẵn RAM.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm